Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Liên kết quốc tế không phải để giữ chân học sinh

Hiện nay, trong hơn 400 chương trình liên kết đào tạo, chủ yếu là lĩnh vực kinh tế, quản lý, vì vậy dư địa để chúng ta mở các ngành liên kết đào tạo nhiều lĩnh vực khác như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, phần mềm, du lịch… còn rất lớn, rất cần cho nguồn nhân lực Việt Nam.

Hôm nay, ngày 21/7, tại Trường Đại học VinUni (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam. Tham gia hội nghị có đại diện sứ quán các nước hợp tác quốc tế về GD-ĐT với Việt Nam và hơn 40 Hiệu trưởng/Giám đốc các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) hàng đầu tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, hiện nay, các cơ sở GDĐH của Việt Nam đã có nhiều chương trình đào tạo chất lượng, được kiểm định quốc tế, đào tạo bằng tiếng Anh và một số ngoại ngữ khác.

Nhiều cơ sở GDĐH Việt Nam được ghi nhận trong danh sách các bảng xếp hạng đại học uy tín nhất tại Châu Á và trên thế giới (3 trường thuộc top 1000 đại học tốt nhất thế giới theo xếp hạng của QS và THE; 8 trường thuộc top 500 đại học tốt nhất Châu Á theo xếp hạng của QS).

Tại Việt Nam, hiện có 5 trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài. Các chương trình đào tạo quốc tế liên kết với các đại học uy tín ở nước ngoài không ngừng gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, hiện có khoảng 400 chương trình liên kết đào tạo với hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hoạt động của các cơ sở GDĐH ở nước ngoài bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều cơ sở GDĐH ở các nước phải chuyển sang hình thức học trực tuyến. Môi trường xã hội ở nhiều nước phải thực hiện cách ly. Những yếu tố đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến người học ở các nước, trong đó có lưu học sinh Việt Nam học tập tại nước ngoài.

Trong khi đó, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 vì vậy hiện nay các trường đại học của Việt Nam vẫn mở cửa đón nhận sinh viên và thực hiện các hoạt động đào tạo một cách bình thường. Theo Bộ GD&ĐT, đây là dịp tốt cho các cơ sở đào tạo đại học tiếp nhận sinh viên Việt Nam đang du học tại nước ngoài về tiếp tục học tập, đồng thời cũng là cơ hội tốt để tiếp nhận sinh viên nước ngoài đến học tập tại Việt Nam.

Do đó, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị nhằm thúc đẩy cơ hội học tập chương trình giáo dục quốc tế tại Việt Nam để giới thiệu, trao đổi về năng lực và kinh nghiệm triển khai các chương trình đào tạo quốc tế của các cơ sở GDĐH trong nước, qua đó sẵn sàng đón các du học sinh Việt Nam ở nước ngoài, du học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam trong giai đoạn bệnh dịch còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Bên cạnh đó, hướng tới mục tiêu dài hạn là tiếp tục nâng cao chất lượng GDĐH của Việt Nam thông qua việc đẩy mạnh việc cung cấp các chương trình đào tạo và môi trường học tập quốc tế để các học sinh Việt Nam có thể “du học tại chỗ”.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, đây là cơ hội lớn để bàn thảo và đưa ra những giải pháp giúp cung cấp các chương trình đào tạo tốt nhất cho cả sinh viên Việt Nam và nước ngoài, khởi tạo nên một môi trường quốc tế chuẩn mực cho người học, chuẩn bị hành trang cho các em trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai. Sự kiện hôm nay mang tính đột phá trong chính sách thúc đẩy phát triển giáo dục quốc tế tại Việt Nam và rộng hơn nữa là thúc đẩy phát triển giáo dục giữa các nước.

Hiện nay, trong hơn 400 chương trình liên lết đào tạo, chủ yếu là lĩnh vực kinh tế, quản lý, vì vậy, dư địa để chúng ta mở các ngành liên kết đào tạo nhiều lĩnh vực khác như công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, phần mềm, du lịch… còn rất lớn, rất rất cần cho nguồn nhân lực Việt Nam.

Ngoài ra, các ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn cũng còn nhiều tiềm năng để mở rộng liên kết đào tạo theo tín chỉ hoặc nhóm tín chỉ, từ đó mở rộng cơ hội trải nghiệm cho sinh viên quốc tế tại Việt Nam. “Thông điệp chung mà Chính phủ đưa ra là thúc đẩy các chương trình liên kết quốc tế thực sự chất lượng tại Việt Nam”-Bộ trưởng nói.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, GDĐH Việt Nam hoàn toàn có khả năng cung cấp giáo dục chất lượng cao cho người học. Du học tại chỗ cũng góp phần giảm chi phí cho người học.

“Giải pháp hiện tại là bảo đảm việc học cho sinh viên Việt Nam được du học tại chỗ trong điều kiện không đi du học được vì có dịch, bảo đảm việc học không bị đứt quãng cho sinh viên học ở nước ngoài đang trở về Việt Nam. Chúng ta không phải là cố giữ chân học sinh ở lại VN, mà là sự tăng cường giao lưu, hợp tác giáo dục giữa các quốc gia, để tất cả các quốc gia cùng có lợi”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo Bộ trưởng, nếu chỉ nghĩ đến việc giữ chân học sinh, sinh viên Việt Nam ở lại Việt Nam sẽ quá hẹp. Một mặt vẫn khuyến khích học sinh đi du học nhưng mặt khác phải tạo ra những chương trình liên kết đào tạo tốt để học sinh ở Việt Nam vẫn được học tập trong điều kiện và chương trình tốt nhất - đây còn là cách để giữ nguồn chi phí dành cho du học ở lại Việt Nam. Chúng ta cùng nhau thúc đẩy mang lại lợi ích cho tất cả. Tạo điều kiện cho sinh viên và cũng là cơ hội các trường đại học xích lại gần nhau.

Nghiêm Huê

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/giao-duc/bo-truong-phung-xuan-nha-lien-ket-quoc-te-khong-phai-de-giu-chan-hoc-sinh-1691529.tpo