Bộ trưởng tài chính Mỹ cầm lái xe máy điện Việt Nam

Chuyến viếng thăm đặc biệt của Bộ trưởng tài chính Mỹ - bà Janet Yellen tới nhà máy sản xuất xe máy điện của startup Việt Nam là Selex Motors như một minh chứng cho quyết tâm của người Việt trong tiến trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Bộ trưởng tài chính Mỹ - bà Janet Yellen đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18-20/7. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của bà Janet Yellen, trên cương vị Bộ trưởng tài chính Mỹ.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Nam và Mỹ đang tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện.

Ngoài tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và tiếp xúc với lãnh đạo các bộ, ngành, bà Janet Yellen đã có chuyến viếng thăm đặc biệt tới nhà máy sản xuất xe máy điện và pack pin lithium-ion của startup Việt Nam là Selex Motors.

Nhà máy của Selex Motors được đặt tại Gia Lâm, Hà Nội có công suất lên đến 20.000 xe và 100.000 pack pin mỗi năm. Các sản phẩm của công ty được sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa hơn 70%.

Tại đây, Bộ trưởng tài chính Hoa Kỳ đã có dịp thử cầm lái xe máy điện Việt Nam do Selex Motors sản xuất và đánh giá cao những nỗ lực của startup này trong thời gian qua.

Theo bà Janet Yellen, những chiếc xe máy điện của Selex Motors đã thể hiện được sự nhạy bén trong kinh doanh của người Việt. Đồng thời, việc hai trong số các nhà sáng lập startup này từng theo học Đại học Michigan cũng làm nổi bật mối quan hệ tốt đẹp giữa phía Mỹ và Việt Nam.

Bộ trưởng tài chính Mỹ cầm lái xe máy điện Việt Nam

Bộ trưởng tài chính Mỹ cầm lái xe máy điện Việt Nam

Thông qua chuyến viếng thăm nhà máy Selex Motors, Bộ trưởng tài chính Mỹ nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc cả hai quốc gia cùng hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng trên toàn cầu.

"Tại Mỹ, Tổng thống Biden và tôi đã đặt quá trình chuyển đổi năng lượng xanh làm trọng tâm trong kế hoạch phục hồi kinh tế và đã ghi nhận giá trị các khoản đầu tư lên tới 500 tỷ USD vào lĩnh vực năng lượng xanh. Giờ đây, các nhà máy pin và nhà máy xe điện như thế này đang mọc lên khắp nước Mỹ", bà Janet Yellen nói.

Bên cạnh đó, phía Mỹ cũng đang tích cực hợp tác và hỗ trợ chuyển đổi năng lượng xanh ở các quốc gia khác, bao gồm Việt Nam. Điều này thể hiện thông qua việc Việt Nam đã được thiết lập Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với các đối tác quốc tế (JETP) với gói tài chính cam kết lên tới 15,5 tỷ USD.

Bản thân startup Selex Motors cũng đã nhận tài trợ 3 triệu USD là trái phiếu chuyển đổi từ ADB Ventures Schneider Electric Energy Access Asia, Touchstone Partners và Sopoong Ventures.

Bà Janet Yellen tin rằng, những startup như Selex Motors sẽ giúp Việt Nam đi nhanh hơn trong tiến trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - đồng sáng lập và CEO Selex Motors bày tỏ sự vinh dự khi được đón tiếp Bộ trưởng tài chính Mỹ và đoàn đại biểu tới thăm nhà máy sản xuất xe điện.

"Nó giống như một giấc mơ đối với chúng tôi. Nhưng đó là một giấc mơ có thật với một startup xe máy điện như Selex Motors", ông Nguyên nói.

Thành lập vào năm 2018, Selex Motors là một startup xe điện tiên phong của Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Năm 2022, công ty đã tự phát triển thành công và ra mắt hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận đầu tiên ở khu vực.

Giải pháp đổi pin được coi là trọng tâm của hệ sinh thái xe máy điện mà Selex Motors cung cấp

Giải pháp đổi pin được coi là trọng tâm của hệ sinh thái xe máy điện mà Selex Motors cung cấp

Hệ sinh thái này bao gồm 4 thành phần chính: xe máy điện thông minh; pin có tính tương thích cao; trạm đổi pin tự động; nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT.

Trong đó, giải pháp đổi pin được coi là trọng tâm của hệ sinh thái mà Selex Motors cung cấp. Thay vì sạc pin mất 3-8 tiếng, người dùng có thể đổi pin đã hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex thông qua ứng dụng trên smartphone. Công ty dự kiến sẽ phát triển khoảng 200 trạm đổi pin như vậy trong năm 2023.

Mẫu xe máy điện được Bộ trưởng tài chính Mỹ thử cầm lái có thiết kế để phục vụ nhu cầu vận tải, với khả năng chịu tải cao hơn 50% so với các loại xe điện khác. So với xe xăng, xe máy điện của Selex tiết kiệm chi phí bảo trì và nhiên liệu hơn 30%.

Selex Motors cũng cho biết đã đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ bản quyền nhằm sản xuất ra loại pin có độ tính tương thích cao, sử dụng tốt cho 70% chủng loại xe máy điện đang lưu hành trên thị trường.

Hiện Selex Motors đã sở hữu 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế kiểu dáng công nghiệp, 4 nhãn hiệu được cấp... Lợi thế này giúp người dùng của rất nhiều hãng xe điện khác có thể chia sẻ cùng một mạng lưới đổi pin, mở ra cơ hội xây dựng hạ tầng năng lượng chung cho xe máy điện.

Năm nay, công ty đã bắt đầu hợp tác cùng Grab và Lazada tại Việt Nam nhằm đưa xe máy điện vào hoạt động giao hàng. Sắp tới, Selex Motors sẽ còn hướng tới sản xuất các mẫu xe máy điện cá nhân phục vụ người dùng phổ thông, cũng như cung cấp các giải pháp pin cho xe ô tô điện.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/bo-truong-tai-chinh-my-cam-lai-xe-may-dien-viet-nam-1689871901794.htm