Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thăm nhà máy sản xuất xe máy điện Selex Motors Việt Nam
Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam 3 ngày (18-21/7), chiều ngày 20/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã thăm nhà máy sản xuất xe máy điện của công ty khởi nghiệp Selex Motors tại Hà Nội.
Nhà máy sản xuất xe máy điện của Selex Motors tại Yên Viên, Gia Lâm Hà Nội. Tại buổi thăm nhà máy, bà Yellen đã được CEO Selex Motors Nguyễn Hữu Phước Nguyên giới thiệu về khu vực nghiên cứu sản xuất pin xe điện, khu vực sản xuất lắp ráp xe máy điện và sản phẩm của nhà máy. Bà Janet Yellen đã ngồi thử lên chiếc xe máy điện do Selex Motors sản xuất và thể hiện sự ấn tượng với sản phẩm của công ty khởi nghiệp này.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh hướng đi đúng của Selex Motors trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Bà đánh giá cao sản phẩm của Selex Motors, đồng thời đánh giá sự nhanh nhạy của những người sáng lập công ty trong phát triển xe máy điện đúng xu thế toàn cầu.
Tại Mỹ, chuyển đổi năng lượng sạch là vấn đề được đặt làm trọng tâm của nền kinh tế. Mỹ rất quan tâm vấn đề này. Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng nhấn mạnh sự hợp tác nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.
Một yếu tố được bà Yellen ấn tượng là hai nhà sáng lập của Selex Motors đều từng theo học tại trường Đại học Michigan, Mỹ, điều này cũng làm nổi bật mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam.
Selex Motors thành lập tháng 6/2018 từ ý tưởng của ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, ông Nguyễn Trọng Hải và ông Nguyễn Đình Quảng. Trong đó, ông Phước Nguyên và ông Trọng Hải đều có bằng Tiến sĩ ngành Cơ khí ở Đại học Michigan - Ann Arbor (Mỹ). Công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện, xây dựng hệ sinh thái từ sản xuất xe máy điện, pin, trạm đổi pin đến các thành phần quan trọng trên xe như điều khiển động cơ, bộ quản lý năng lượng, màn hình. Công ty có 10 bằng sáng chế, 5 thiết kế kiểu dáng công nghiệp và 4 nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thăm nhà máy sản xuất xe máy điện Selex Motors. H.Y
Hiện Selex Motors tập trung vào sản xuất xe điện phục vụ giao vận (logistics) với các khách hàng lớn như Lazada, Grab, Baemin…
Tháng 4/2023 vừa qua, Selex Motors công bố đã phát hành thành công 3 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho các quỹ đầu tư gồm ADB Ventures, Schneider Electric Energy Access Asia, Touchstone Partners và Sopoong Ventures.
Lợi thế của Selex Motors là lắp đặt mạng lưới trạm đổi pin như các cây “ATM đổi pin cho xe điện”, đây cũng là công ty đầu tiên áp dụng mô hình này tại Việt Nam.
Selex Motors hiện đã triển khai 51 điểm đổi pin tự động trên toàn quốc, trong đó có 20 điểm tại Hà Nội và 24 điểm tại TP.HCM. Startup này đặt mục tiêu lắp đặt 100 điểm đổi pin ở TP.HCM trong năm nay.
Sau buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO Selex Motors đã có cuộc trao đổi với báo chí:
Bà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đánh giá thế nào về Selex Motors trong chuyến thăm nhà máy, thưa ông?
Bà rất ấn tượng về hoạt động của Selex Motor, về sản phẩm và công nghệ, hệ sinh thái của Selex Motors. Bà cho rằng đây là hướng đi rất đúng trong xu thế chuyển sang xe điện, chuyển đổi năng lượng sạch hiện nay. Bà tin tưởng rằng Việt Nam sẽ sớm trở thành một trung tâm trong cung ứng chuỗi giá trị, là đối tác tin cậy trong xu thế chuyển đổi năng lượng sạch.
Ông cảm nhận thế nào khi được đón Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đến thăm?
Chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen là vinh dự của Công ty và cá nhân tôi. Một ngày Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam gọi thông báo Công ty Selex Motors của chúng tôi được lựa chọn là nơi bà Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đến thăm khi đến Việt Nam. Có rất nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực năng lượng sạch được Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam gửi đề xuất lên và bà đã chọn công ty Selex Motors. Có thể hoạt động của Selex Motors đang nằm trong xu thế chung toàn cầu và các hoạt động của chúng tôi được quan tâm vì có chiều sâu.
Mỹ có hỗ trợ đầu tư gì cho các công ty không, thưa ông?
Hiện tại chưa có gì, nhưng qua tiếp xúc chúng tôi nhận thấy Mỹ đang rất quan tâm tới việc xây dựng một khu vực chuỗi cung ứng. Bởi sau đại dịch Covid-19, Mỹ thấy rằng việc phụ thuộc vào một quốc gia sẽ có nhiều rủi ro. Họ đang tìm và xây dựng khu vực có sức chống chịu cao và Việt Nam có thể đáp ứng.
Sự khác biệt của Selex Motors trong cuộc cạnh tranh với các hãng khác là gì?
Lợi thế của chúng tôi là đổi pin được, xe chạy được dưới nước. Trạm đổi pin của chúng tôi thích hợp với nhiều dòng xe điện trên thị trường. Chúng tôi xây dựng hạ tầng năng lượng dùng chung của nhiều hãng.
Hiện tại, Selex Motors đang phát triển pin cho xe máy điện, trong tương lai có thể phát triển dòng pin cho ô tô điện, xe tải điện…
Định hướng kinh doanh của Selex Motors thế nào? Công ty có sản xuất xe điện cho người tiêu dùng không?
Trong chiến lược, chúng tôi tập trung trước vào phục vụ lĩnh vực giao vận, xây dựng hệ sinh thái đổi pin rồi sẽ phát triển xe thương mại cho người tiêu dùng.
Lợi thế lớn nhất là giải pháp đổi pin, giao vận cần nhanh không thể chờ 3-8 tiếng để sạc pin, trong khi đổi pin chỉ cần 2 phút để đổi. Sử dụng xe điện trong giao vận có thể giảm chi phí vận hành 50% so với xe xăng, gồm cả chi phí nhiên và liệu giảm chi phí bảo hành, nâng cao hiệu suất giao vận, góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế giảm thải carbon.
Công ty có xuất khẩu xe sang Mỹ không thưa ông?
Hiện tại chúng tôi chưa tính đến thị trường Mỹ. Nhưng tiếp theo Selex Motors sẽ tiếp cận thị trường Đông Nam Á.