Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Chuẩn bị kỹ các điều kiện khởi công dự án đường sắt trọng điểm

Kiểm tra thực địa tại Hải Phòng, Hưng Yên, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các đơn vị và địa phương phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị kỹ điều kiện khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã đi kiểm tra thực địa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và tỉnh Hưng Yên.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra thực địa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh kiểm tra thực địa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố có tổng chiều dài 109,45km, bao gồm tuyến chính dài 90,11km và hai tuyến nhánh dài 19,34km. Tuyến đường sắt đi qua 22 xã, phường và đặc khu, với tổng số 9 nhà ga được quy hoạch dọc tuyến.

Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi để thực hiện dự án khoảng 624,13ha, ảnh hưởng đến khoảng 6.096 hộ dân, trong đó có khoảng 1.749 hộ cần bố trí tái định cư. Kinh phí giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 9.753 tỷ đồng.

TP Hải Phòng đã giao triển khai 20 khu tái định cư với tổng mức đầu tư 1.237 tỷ đồng, khởi công xây dựng các khu tái định cư trong tháng 7 và hoàn thành tháng 11/2025.

Phối cảnh tổng thể và vị trí dự kiến đặt ga Nam Hải Phòng, TP Hải Phòng.

Hiện TP Hải Phòng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ quy hoạch, xây dựng các khu tái định cư và thực hiện nghiêm túc công tác trích đo, xác minh nguồn gốc đất, đảm bảo đầy đủ điều kiện hỗ trợ tái định cư cho người dân.

Thành phố cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng tiến độ, đồng bộ và đúng quy định pháp luật.

TP Hải Phòng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm phê duyệt hồ sơ thiết kế cơ bản, hồ sơ cắm cọc và bàn giao mốc giới giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để địa phương hoàn tất hồ sơ thu hồi đất, kiểm đếm, lập và trình phương án bồi thường từ tháng 7 - 11/2025.

Qua kiểm tra thực địa, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần chủ động của TP Hải Phòng và đề nghị địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, khởi công xây dựng các khu tái định cư vào ngày 19/8.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần chủ động của TP Hải Phòng trong việc triển khai tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần chủ động của TP Hải Phòng trong việc triển khai tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Đồng thời, Bộ trưởng giao Ban Quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12.

Tại tỉnh Hưng Yên, dự án đường sắt đi qua địa bàn khoảng 16,7km, với diện tích đất thu hồi ước tính 83,5ha. Địa phương đã dự kiến bố trí 4 vị trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng và đang hoàn thiện thủ tục GPMB, bố trí tái định cư.

Tỉnh Hưng Yên đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt sớm bàn giao mốc giới GPMB tại thực địa và hướng dẫn áp dụng các cơ chế đặc thù, đảm bảo đúng quy định, kịp tiến độ dự án.

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra thực địa, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của tỉnh Hưng Yên.

Bộ trưởng nhấn mạnh, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển logistics và công nghiệp khu vực trung du, miền núi phía Bắc.

Bộ trưởng lưu ý Hưng Yên cần chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức lễ khởi công dự án, dự kiến diễn ra ngày 19/8.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị tỉnh Hưng Yên triển khai một số tuyến giao thông kết nối nhằm phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

Trước các kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng giao các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện hướng tim tuyến và bàn giao cọc lý trình cơ bản để các địa phương xác định phạm vi, diện tích thu hồi, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát các quy hoạch có liên quan, chủ động đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp để Bộ tổng hợp, báo cáo Trung ương xem xét, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tỉnh Hưng Yên cũng cần nghiên cứu đề xuất các tuyến giao thông kết nối, nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án đường sắt. Đồng thời bảo đảm hài hòa yếu tố kỹ thuật, môi trường, gắn với mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đời sống người dân, nhất là công tác bố trí tái định cư.

Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác nghiên cứu tiền khả thi, bảo đảm dự án được triển khai đồng bộ, phù hợp với quy hoạch chung của quốc gia và địa phương.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua địa phận 6 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.

Trước đó, ngày 21/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã kiểm tra thực địa tuyến đường tại các tỉnh Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội và Bắc Ninh.

Nam Hạ

Hải Nguyên

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-truong-tran-hong-minh-chuan-bi-ky-cac-dieu-kien-khoi-cong-du-an-duong-sat-trong-diem-192250724194307439.htm