Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Nỗ lực thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho rằng, để đạt được mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau cần sự nỗ lực lớn của các cơ quan, đơn vị, nhất là tháo gỡ khó khăn tại các dự án giao địa phương làm cơ quan chủ quản.

Hơn 2.200km cao tốc đã hoàn thành

Chiều nay (8/5), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Tạ Hải.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: Tạ Hải.

Phát biểu tại hội nghị, biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị, Bộ trưởng cho rằng, 4 tháng qua, Bộ Xây dựng đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

"Một trong số đó là Bộ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan tổ chức thành công Lễ khởi công, khánh thành 80 công trình, dự án để chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong đó, Bộ đã thông xe 4 dự án thành phần trên tuyến Bắc - Nam với chiều dài 221km, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc đến nay lên 2.242km và hợp long cầu Rạch Miễu 2", Bộ trưởng nói, đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục dồn lực "3 ca, 4 kíp", hoàn thành các dự án đang triển khai.

"Mục tiêu đến cuối năm 2025 phải thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Muốn vậy, vướng mắc tại các dự án đang triển khai phải sớm được tháo gỡ khó khăn, đặc biệt đặc biệt là tại 11 dự án thành phần địa phương làm cơ quan chủ quản hiện rất chậm, mới chỉ đạt khoảng 40% (trong khi các DA của Bộ quản lý đạt trên 80%).

Hướng tới dịp kỷ niệm 80 năm thành lập nước (2/9/1945 - 2/9/2025), Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thông báo các địa phương tổng hợp, rà soát danh mục các dự án, công trình để bảo đảm quy mô, điều kiện tổ chức khánh thành, khởi công trong dịp này.

Nếu đạt được, đến hết năm nay, cả nước sẽ có hơn 3.300km đường bộ cao tốc", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án, Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu các thứ trưởng tập trung chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, đặc biệt là các dự án thuộc 3.000km cao tốc trong năm 2025; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Đẩy nhanh thủ tục, bảo đảm điều kiện khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để đảm bảo khởi công trong năm 2025

Đề cập đến vấn đề định mức, đơn giá, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, tham khảo các hệ thống định mức quốc tế để xây dựng, áp dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

"Các đơn vị, chủ đầu tư phải rà soát, cái gì còn tạm tính phải xử lý dứt điểm. Cái gì chưa có đơn giá phải tích hợp, thực hiện thanh quyết toán theo đúng quy định", Bộ trưởng chỉ đạo.

Gắn công tác giải ngân vào triển khai dự án, Bộ trưởng đề nghị người đứng đầu các đơn vị coi công tác giải ngân là một trong những nhiệm vụ chính trị hàng đầu, phải có giải pháp thúc đẩy tiến độ từ hiện trường đến công tác nội nghiệp.

Toàn cảnh hội nghị giao ban của Bộ Xây dựng chiều nay (8/5) - Ảnh: Tạ Hải.

Toàn cảnh hội nghị giao ban của Bộ Xây dựng chiều nay (8/5) - Ảnh: Tạ Hải.

Hoàn thiện văn bản pháp luật gắn với chính quyền 2 cấp

Đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá, thời gian qua, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được xây dựng và ban hành theo kế hoạch.

Nhấn mạnh xu hướng tới đây sẽ sắp xếp lại bộ máy, đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đáp ứng thay đổi thực tiễn, nhiệm vụ Bộ Xây dựng là nghiên cứu, đề xuất sửa 7 luật, khoảng 30 nghị định, hơn 100 thông tư về quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị tham gia phải ý thức được "mình là người soạn thảo nhưng cũng là người sử dụng". Các Luật, văn bản quy phạm pháp luật phải dễ đọc, dễ hiểu.

"Các đơn vị tập trung nghiên cứu, xây dựng các văn bản QPPL gắn với xu thế mới. Trọng tâm là các nghị định về: phân cấp, phân định thẩm quyền trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực xây dựng, giao thông; Cơ chế, chính sách đặc thù trong lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch phân khu khu vực hình thành đô thị động lực khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp…", Bộ trưởng yêu cầu.

Thời gian tới, định hướng Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện phân cấp, phân quyền triệt để trong quản lý, đầu tư các dự án; Đồng thời, sắp xếp tổ chức các ban quản lý dự án phù hợp với yêu cầu của thực tiễn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.

Nhiều điểm sáng

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh văn phòng Bộ Xây dựng cho biết, bên cạnh những kết quả nổi bật được Bộ trưởng đánh giá, Bộ cũng kịp thời đạt được một số điểm sáng khác.

Đến nay, có 26/26 địa phương đã lập, phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn với tổng số 92.088 hộ (xây mới hơn 60.300 hộ, sửa chữa gần 31.800 hộ), các tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho khoảng 64.352 hộ (đạt tỷ lệ khoảng 70%), tăng hơn 7.000 hộ so với phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ đã đôn đốc các địa phương hoàn thành 15.423/100.000 căn, tăng 6.320 căn so với tháng 3/2025.

Trong tháng 4/2025, Bộ đã tổ chức các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 11 địa phương.

Trên tổng số hơn 83.700 tỷ đồng được giao, đến 30/4/2025, Bộ Xây dựng đã giải ngân hơn 13.200 tỷ đồng, đạt gần 16% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Một số chủ đầu tư có tỷ lệ giải ngân cao hơn mức bình quân chung của Bộ như: Ban QLDA Mỹ Thuận (gần 21%), Cục Đường bộ VN (gần 20%), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (hơn 19%), Ban QLDA 2 (hơn 18%), Ban QLDA 7 (hơn 16%), Đại học Kiến trúc Hà Nội (32%), Đại học Xây dựng Miền Tây giải ngân (27%), Sở GTVT Thanh Hóa (32,5%), Sở GTVT Ninh Bình (29,5%), VEC (hơn 21%)…

Nam Khánh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/bo-truong-tran-hong-minh-no-luc-thong-tuyen-cao-toc-tu-cao-bang-den-ca-mau-192250508190514533.htm