Nghiên cứu phân tách làn xe cơ giới và xe thô sơ trên quốc lộ, kéo giảm TNGT
Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, thời gian tới, việc phân tách làn giữa xe cơ giới và xe thô sơ trên các tuyến quốc lộ cần được chú trọng nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn, kéo giảm TNGT.
Thông tin tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2025 của Bộ Xây dựng chiều nay (8/5), ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ cho biết, những tháng đầu năm, tai nạn giao thông tiếp tục được kéo giảm cả 3 tiêu chí.

Ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Ảnh: Tạ Hải.
Cụ thể, theo thống kê 4 tháng đầu năm 2025 (tính từ ngày 15/12/2024 đến 14/4/2025), toàn quốc xảy ra 6.328 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.475 người, bị thương 4.248 người.
So với cùng kỳ năm 2024, số vụ TNGT giảm 2.274 vụ (giảm hơn 26%), giảm 235 người chết (giảm hơn 6%), giảm 2.452 người bị thương (giảm gần 37%).
Theo ông Lê Kim Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian qua, kinh tế đất nước phát triển nhanh, lưu lượng phương tiện tăng cao, song, công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn được bảo đảm. Đặc biệt, một số dự án cao tốc được hoàn thành, đưa vào khai thác dịp 30/4 đã góp phần tích cực trong san sẻ áp lực giao thông giữa các tuyến huyết mạch.
Mặc dù vậy, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng bày tỏ trăn trở khi thống kê cho thấy, 60% số vụ TNGT rơi vào trường hợp phương tiện xe máy đi từ quốc lộ xuống.
"Thực tế, nhiều tuyến quốc lộ đang tổ chức giao thông hỗn hợp giữa phương tiện cơ giới và xe thô sơ nhưng không có làn phân tách.
Trước thực tế đó, Bộ Xây dựng cần phối hợp tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp để ngăn chặn nguy cơ mất an toàn", ông Thành nói.
Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng lưu ý, theo kết quả nghiên cứu, tỷ lệ làm ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông chiếm 55 - 60%. Công tác quy hoạch tới đây cần nghiên cứu đồng bộ các quy hoạch, nhóm giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM.