Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Tập trung nguồn lực, duy trì tiến độ các dự án cao tốc phía Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận và Ban QLDA 7 chủ động tháo gỡ khó khăn, duy trì tiến độ các dự án mà 2 đơn vị đang triển khai, trong đó có các dự án cao tốc.

Chiều 3/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh làm việc với Ban QLDA 7 và Ban QLDA Mỹ Thuận tại TP.HCM về một số dự án hai đơn vị đang thực hiện.

Sau khi nghe báo cáo, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Ban QLDA 7, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng nhà thầu đang trực tiếp thi công các dự án.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo Bộ trưởng, mặc dù dự án gặp rất nhiều khó khăn, về nguồn vật liệu, thời tiết..., nhưng tất cả đều nỗ lực để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

Bộ trưởng lưu ý lãnh đạo các đơn vị cần tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường, không chủ quan. Những dự án nào có mốc hoàn thành trong năm 2025 cần tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành, góp phần đảm bảo mục tiêu cả nước có 3.000km cao tốc vào năm 2025.

"Với khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo hai ban quản lý dự án phối hợp các cục, vụ của Bộ GTVT để xử lý. Những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo lãnh đạo Bộ", Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo.

Trước đó, báo cáo Bộ trưởng, Quyền giám đốc Ban QLDA 7 Lê Quốc Dũng cho biết, đơn vị đang thi công 6 dự án (2 dự án cao tốc giai đoạn 2017 - 2020, 2 dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và 2 dự án PPP).

Ngoài ra, đơn vị được giao chuẩn bị 4 dự án, trong đó, có 3 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công và một dự án vốn PPP (mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận).

Với dự án PPP này, Ban QLDA 7 là đơn vị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty Cổ phần Tasco. Dự án có tổng chiều dài 91km, qua địa bàn TP.HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang.

Đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ được đầu tư mở rộng lên quy mô 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục. Sơ bộ tổng mức đầu tư chưa gồm lãi vay là 33.455 tỷ đồng, bao gồm lãi vay là 38.693 tỷ đồng.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng trong thời gian tới. (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng trong thời gian tới. (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Đối với 6 dự án đang thi công, đơn vị đang bám tiến độ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch, gồm: dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu (khởi công tháng 3/2023, dự kiến hoàn thành tháng 12/2024); dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (khởi công tháng 9/2020, phần đường chính đã đưa vào khai thác, đang hoàn thành hồ sơ và trình quyết toán, đồng thời xây dựng 2 trạm dừng nghỉ).

Đối với 2 dự án cao tốc đang thi công là Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang, dù gặp nhiều khó khăn, đơn vị cùng các nhà thầu vẫn bám sát tiến độ theo kế hoạch, hoàn thành trong năm 2025.

Dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch (Dự án thành phần 1A) vượt tiến độ, băng băng về đích. (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Dự án xây dựng cầu Nhơn Trạch (Dự án thành phần 1A) vượt tiến độ, băng băng về đích. (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Ông Nguyễn Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay, đơn vị đang thi công 6 dự án, trong đó, 3 dự án nằm trong chương trình 3.000km cao tốc hoàn thành trong năm 2025 (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; dự án đầu tư nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).

Đối với ba dự án đang thi công còn lại (dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự án xây dựng đường cao ốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1), ông Thi thông tin, tiến độ thực hiện đang rất tốt. Riêng dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch vượt tiến độ 4 tháng, dự kiến thông xe ngày 30/4/2025.

Ngoài ra, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đang chuẩn bị đầu tư 4 dự án, bao gồm dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu (đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Bộ GTVT); dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; dự án nâng cấp, mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An (đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về kết quả nghiên cứu tiền khả thi); dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 (dự kiến khởi công quý I/2025).

Ông Thi cho biết, quá trình triển khai, đơn vị nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT nên vướng mắc dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn gặp khó khăn về vật liệu cát, đá dăm để xử lý nền đất yếu và giải phóng mặt bằng; vốn đầu tư.

Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ trưởng hỗ trợ, có ý kiến để các địa phương như Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Dương... đẩy nhanh thủ tục, hỗ trợ bố trí vật liệu cho dự án; đề nghị lãnh đạo Bộ xem xét, có ý kiến với các cấp thẩm quyền bố trí vốn cho những dự án chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2026 - 2030.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-tran-hong-minh-tap-trung-nguon-luc-duy-tri-tien-do-cac-du-an-cao-toc-phia-nam-192241203134611736.htm