Bộ Tư pháp: Công tác cải cách hành chính được triển khai toàn diện, bài bản
Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, trong quý I/2023, công tác CCHC được quan tâm triển khai toàn diện, bài bản. Bộ đã kết nối thành công 8 dịch vụ công thuộc lĩnh vực hộ tịch và đăng ký biện pháp bảo đảm lên Cổng dịch vụ công quốc gia, nâng tổng số dịch vụ công của Bộ kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia lên 58 dịch vụ công.
Đặc biệt, theo kết quả công bố xếp hạng Chỉ số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương PAR INDEX 2022, Bộ Tư pháp được xếp vào nhóm một trong hai cơ quan có điểm số trên 90 điểm. Việc triển khai thực hiện Đề án 06 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Theo ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, bắt đầu từ sáng 17/4/2023, Bộ Tư pháp đã triển khai việc thí điểm cấp bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Trong ngày đầu tiên vận hành thí điểm, đã có 101 trẻ em được cấp bản điện tử Giấy khai sinh; 17 trường hợp được cấp Trích lục khai tử trên địa bàn 2 tỉnh, TP.
Trong quý I/2023, công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đạt nhiều kết quả cụ thể. Ngày 15/3, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng, có nhiều ý kiến đóng góp sâu sắc, toàn diện, trực tiếp vào dự thảo Luật.
Công tác thẩm định tiếp tục được Bộ Tư pháp tổ chức chặt chẽ, đúng quy định. Bộ đã có ý kiến thẩm định đối với 7 đề nghị xây dựng VBQPPL và 22 dự án, dự thảo VBQPPL, trong đó có một số dự án, dự thảo quan trọng như: Dự án Luật Căn cước công dân; dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030…
Bộ Tư pháp đã thực hiện thẩm định đối với 81 TTHC tại 09 đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo VBQPPL (5 luật, 3 nghị định, 1 quyết định) do các Bộ, cơ quan ngang Bộ chủ trì soạn thảo. Trong đó, Bộ đã đề nghị sửa đổi 49 thủ tục, đề nghị quy định bổ sung 6 thủ tục.
Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp đã tiến hành kiểm tra theo thẩm quyền 1074 văn bản (gồm 74 văn bản của các bộ, cơ quan ngang bộ; 1.000 văn bản của địa phương). Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát VBQPPL đã có Báo cáo số 93/BC-TCT báo cáo kết quả hoạt động năm 2022 của Tổ công tác và đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về định hướng hoạt động của Tổ công tác năm 2023.
Trong đó, tập trung kiến nghị tổ chức rà soát độc lập, chuyên sâu đối với quy định pháp luật để phục vụ chuyển đổi số quốc gia và rà soát quy định pháp luật để phục vụ việc triển khai Đề án 06.
Thời gian vừa qua, trước tình hình dư luận phản ánh về việc quá tải tại các điểm cấp giấy xác minh LLTP trên địa bàn TP Hà Nội. Tại buổi họp báo công tác Tư pháp quý I/2023 vừa được Bộ Tư pháp tổ chức, ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp cho hay, ngày 21/3 tổ công tác của Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia đã trực tiếp làm việc với Sở Tư pháp Hà Nội. Đồng thời đã cử cán bộ Trung tâm “đóng vai” người dân để tìm hiểu vấn đề quá tải tại các điểm cấp Phiếu LLTP.
Theo ông Hùng, nguyên nhân sâu xa của tình trạng trên là cách sắp xếp, tổ chức thực hiện công việc. Bởi có những nơi hồ sơ xác minh rất lớn, thậm chí hơn cả Hà Nội như TP Hồ Chí Minh, Nghệ An nhưng không xảy ra tình trạng quả tải. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan, ông Hùng cũng chỉ ra nguyên nhân khách quan là do nhu cầu về lao động, việc làm của người dân là rất lớn sau đại dịch Covid 19 được kiểm soát.
GĐ Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp Hoàng Quốc Hùng đề nghị Sở Tư pháp TP Hà Nội cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để chấm dứt tình trạng nêu trên, đồng thời, coi đây là nhiệm vụ chính trị được ưu tiên trong giai đoạn này của Sở Tư pháp, chứ không chỉ là của Phòng LLTP.
Quan trọng nhất là phải đồng bộ việc nhận hồ sơ theo 3 phương thức trực tiếp, trực tuyến và qua bưu điện. Đối với phương thức trực tiếp, trong giai đoạn quá tải, cần tăng số lượng quầy tiếp nhận hồ sơ LLTP tại Bộ phận tiếp nhận từ 2 quầy lên 4 - 5 quầy; đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất làm việc, động viên tinh thần các cán bộ, công nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận...
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội đã tăng cường cán bộ, đổi mới quy trình tiếp nhận hồ sơ… Chỉ trong một thời gian ngắn, TP Hà Nội đã không còn tình trạng quá tải, ùn ứ tại các điểm cấp Phiếu LLTP.