Bộ Tư pháp đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp địa phương trong công tác hộ tịch qua nhiều kênh

Thời gian qua, để bảo đảm thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực hộ tịch được thông suốt, không gián đoạn, Bộ Tư pháp (qua Cục Hành chính tư pháp) đã nỗ lực hỗ trợ, hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình sử dụng Hệ thống đăng ký quản lý hộ tịch điện tử qua nhiều hình thức khác nhau.

Để kịp thời triển khai thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tư pháp đã khẩn trương điều chỉnh Hệ thống đăng ký quản lý hộ tịch điện tử (ĐKQLHTĐT) và đưa vào hoạt động từ ngày 01/7/2025, giai đoạn 1 - triển khai đối với các thủ tục đăng ký hộ tịch thiết yếu gồm: khai sinh, khai tử, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân. Từ ngày 11/8/2025 triển khai giai đoạn 2 - tất cả các nghiệp vụ/chức năng còn lại trên Hệ thống ĐKQLHTĐT đã được đưa vào khai thác, sử dụng (Việc triển khai tại địa phương phụ thuộc vào tiến độ thực hiện việc kiểm thử, kết nối thực hiện các nghiệp vụ/chức năng mới giữa Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cấp tỉnh với Hệ thống ĐKQLHTĐT.

Tính đến ngày 19/8/2025, vẫn còn 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Thanh Hóa, Vĩnh Long chưa hoàn thành việc kết nối).

Trong thời gian đầu triển khai, do thời gian thực hiện ngắn, khối lượng công việc lớn nên đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc trên Hệ thống.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc này, Bộ Tư pháp đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp các địa phương trong quá trình sử dụng phần mềm qua nhiều kênh hỗ trợ (từ kênh truyền thống qua tổng đài hỗ trợ 1900.8888.01, đến các nhóm Zalo hỗ trợ và các đường link trực tuyến tổng hợp thông tin vướng mắc và hướng dẫn xử lý qua Google Form để tăng khả năng tái sử dụng…); mở các lớp đào tạo, tập huấn (online) cho công chức làm công tác hộ tịch, lãnh đạo UBND cấp xã phụ trách về các quy định mới trong lĩnh vực hộ tịch liên quan đến mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, về kỹ năng sử dụng, khai thác các phần mềm trên Hệ thống ĐKQLHTĐT; cử báo cáo viên trực tiếp về tập huấn, cầm tay chỉ việc cho công chức cơ sở theo đề nghị/nhu cầu của địa phương.

Để liên tục, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương, ngay trong tháng 7/2025, Cục Hành chính tư pháp đã thành lập các Đoàn công tác tại một số địa phương để trực tiếp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tác nghiệp.

Tháng 8/2025, theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ Tư pháp đã có Quyết định số 2560/QĐ-BTP ngày 12/8/2025 ban hành Kế hoạch kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực hộ tịch tại 12 địa phương.

Theo đó, trong tháng 8, tháng 9/2025, Bộ Tư pháp sẽ thành lập các Đoàn công tác ở các cấp độ khác nhau, do Lãnh đạo Bộ hoặc lãnh đạo Cục (Cục Hành chính tư pháp, Cục Công nghệ thông tin) trực tiếp kiểm tra, khảo sát tại UBND một số xã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc để nghe, nắm bắt và chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ ngay.

Hỗ trợ người dân thao tác thực hiện thủ tục hành chính trên thiết bị thông minh tại Điểm phục vụ hành chính công phường Cầu Giấy. (Ảnh: H.Hà)

Qua các Đoàn công tác đã thực hiện và phản ánh của địa phương, Bộ Tư pháp cũng đã thực hiện khẩn trương một số giải pháp:

(1) Chỉ đạo, đôn đốc bộ phận kỹ thuật khắc phục ngay các lỗi trên phần mềm sau khi nhận được phản ánh hoặc khi ghi nhận lỗi;

(2) Hướng dẫn trực tiếp, qua Ultra View cho công chức tư pháp hộ tịch đối với các lỗi liên quan đến thao tác người dùng (như tạo/thiết lập tài khoản người dùng, cách thức thao tác, cấu hình chữ ký số, nhập sai định dạng dữ liệu, tích sai mục tra cứu dữ liệu…);

(3) xây dựng tài liệu, video hướng dẫn sử dụng Hệ thống ĐKQLHTĐT đăng tải để người dùng tham khảo;

(4) Làm việc với các đơn vị công nghệ (VNPT, FPT, Mobifone…) cung cấp Phần mềm một cửa điện tử cho các địa phương - chỉ ra các lỗi, thiếu sót trên Phần mềm một cửa, đề nghị khắc phục, có giải pháp bảo đảm kết nối thông suốt giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh do các đơn vị công nghệ cung cấp dịch vụ với Hệ thống ĐKQLHTĐT và với Phần mềm dịch vụ công liên thông.

Để giải quyết thông suốt hồ sơ đăng ký hộ tịch cần sự kết nối đồng bộ giữa 3 Hệ thống này, do đó, Bộ Tư pháp cũng có công văn đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND cấp tỉnh, phối hợp với cơ quan chuyên môn (Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ), đơn vị cung cấp Phần mềm/vận hành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh điều chỉnh hoàn thiện Hệ thống, có đầu mối để thường xuyên kiểm tra, bảo đảm kết nối thông suốt, tiếp nhận và phối hợp với đầu mối kỹ thuật của Bộ Tư pháp, Bộ Công an xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh; quan tâm chỉ đạo nâng cấp, trang bị máy tính, thiết bị phù hợp phục vụ công tác đăng ký, quản lý hộ tịch.

Theo nhận định của lãnh đạo Cục Hành chính Tư pháp, Bộ Tư pháp, với việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, cùng với sự phối hợp của các địa phương, công tác đăng ký, quản lý hộ tịch sẽ vượt qua giai đoạn ban đầu có nhiều khó khăn này, mang lại nhiều chuyển biến tích cực, tạo sự thuận lợi và hài lòng từ người dân.

PV

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/bo-tu-phap-dang-tich-cuc-huong-dan-ho-tro-truc-tiep-dia-phuong-trong-cong-tac-ho-tich-qua-nhieu-kenh.html