Bộ Văn hóa lên tiếng lùm xùm loạt nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng sự thật
Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đã giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn tìm hiểu và có thông tin cụ thể tới báo chí.
Sau khi cơ quan chức công bố danh mục 573 nhãn hiệu sữa giả, một số nghệ sĩ nổi tiếng bị "réo tên" như: NSND Hồng Vân, Doãn Quốc Đam, MC Hoàng Linh, MC Vân Hugo, BTV Quang Minh...
Với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay, nhiều ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm trên không gian mạng rất phổ biến khiến người tiêu dùng bị cuốn vào "ma trận" thông tin thiếu kiểm chứng. Việc quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm cũng khiến nhiều nghệ sĩ phải lên tiếng xin lỗi.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho rằng, thực tiễn mới đòi hỏi cần bổ sung sửa đổi Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi luật, Bộ đã nhận nhiều đóng góp tâm huyết, bổ sung một số điều cụ thể để điều chỉnh hành vi người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Theo đó, Luật Quảng cáo đang được sửa đổi, trong đó bổ sung quy định rõ trách nhiệm của nghệ sĩ, người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo sản phẩm. Họ phải xác minh thông tin một cách minh bạch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung mình truyền tải.
Dự kiến, trong nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi, sẽ có các chế tài mạnh như cấm quảng cáo, hạn chế hoạt động nghệ thuật hoặc xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội với các cá nhân vi phạm.

BTV Quang Minh xin lỗi vì quảng cáo sữa.
Trả lời câu hỏi của PV VietNamNet về việc Bộ Y tế mới đây đã yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý nghiêm việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, sữa giả, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết đã giao cho Cục Nghệ thuật biểu diễn tìm hiểu và có thông tin cụ thể tới báo chí.
Chia sẻ với PV VietNamNet, NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khẳng định, quan điểm của Cục trong một trả lời trước đây rất rõ ràng. "Việc nghệ sĩ, người nổi tiếng sử dụng sự tin tưởng và quan tâm của công chúng để lan tỏa những giá trị tích cực trong xã hội là đáng trân trọng. Nếu họ giới thiệu những sản phẩm đã sử dụng, có trải nghiệm tốt và muốn chia sẻ đến cộng đồng thì nên khuyến khích. Tuy nhiên, những trường hợp lợi dụng sự nổi tiếng để cố tình quảng cáo sai sự thật, thổi phồng quá mức công dụng của sản phẩm thì cần làm rõ để có biện pháp xử lý phù hợp".
Theo NSND Xuân Bắc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Bộ quy tắc ứng xử với người hoạt động nghệ thuật, Quy tắc ứng xử trên không gian mạng. Sắp tới, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tham mưu với Bộ để có quy định ràng buộc, điều chỉnh hành vi, nâng cao nhận thức với những người hoạt động nghệ thuật. Từ đó, giúp nghệ sĩ có nhận thức về chính trị, xã hội, là những người có trách nhiệm công dân cao, lan tỏa những giá trị tốt đẹp.