Bộ Xây dựng chỉ đích danh một số dự án chưa giải ngân vốn đầu tư công
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có Công điện số 18/CĐ-BXD về việc đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Tính tới hết tháng 4/2025, Bộ Xây dựng đã giải ngân đạt 15,88% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024 (20,97%). Ảnh minh họa: Xuân Triệu - TTXVN
Cụ thể công điện được gửi tới Ủy ban nhân dân các tỉnh và Sở Xây dựng của các địa phương này gồm: Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đồng Tháp và thành phố Đà Nẵng. Cùng đó là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn Đắk Lắk, Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy.
Theo báo cáo kết quả giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2025 của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tới hết tháng 4/2025, Bộ Xây dựng đã giải ngân đạt 15,88% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024 (20,97%).
Đối với các dự án được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư và 3 dự án lồng ghép nguồn vốn địa phương có tiến độ thực hiện giải ngân rất chậm. Cụ thể là các dự án: Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì (tỉnh Vĩnh Phúc); Quốc lộ 8C đoạn Thiên Cầm – Quốc lộ 1 và đoạn Quốc lộ 8 - đường Hồ Chí Minh (tỉnh Hà Tĩnh); Quốc lộ 14B đoạn qua thành phố Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng).
Cùng đó, có trong đó 6 dự án có kết quả giải ngân rất thấp như: Tuyến tránh thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) giải ngân 1,2/190,5 tỷ đồng, đạt 0,63%; Quốc lộ 4B Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) giải ngân 55/869 tỷ đồng, đạt 8%; Quốc lộ 8C (lồng ghép nguồn vốn tỉnh Hà Tĩnh) giải ngân 10,5/302 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, đạt 3,5%; Quốc lộ 12A (tỉnh Quảng Bình) giải ngân 0,4/170,3 tỷ đồng, chỉ đạt 0,24%; Tuyến tránh thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) giải ngân 22/155 tỷ đồng, đạt 14,3%; Quốc lộ 30 (tỉnh Đồng Tháp) giải ngân 11/130 tỷ đồng, đạt 8,3%.
Đáng chú ý, Bộ Xây dựng cũng chỉ đích danh một số dự án thậm chí còn chưa thực hiện giải ngân. Đó là các dự án: Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì (lồng ghép nguồn vốn tỉnh Vĩnh Phúc); Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - TP. Yên Bái (tỉnh Yên Bái); Quốc lộ 2C (tỉnh Tuyên Quang); Quốc lộ 14B qua thành phố Đà Nẵng (lồng ghép nguồn vốn thành phố Đà Nẵng); Tuyến tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Để phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên và sớm bàn giao dự án theo tiến độ được duyệt, đặc biệt là các dự án cần phải hoàn thành, bàn giao ngay trong năm 2025, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố này chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện giải pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, quyết liệt để đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đã phân bổ cho các dự án...
Việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí, vi phạm quy định pháp luật. Các địa phương yêu cầu chính quyền các cấp và hệ thống chính trị cùng vào cuộc để giải quyết dứt điểm vướng mắc về mặt bằng kéo dài, bàn giao công địa cho các đơn vị tổ chức thi công, hoàn thành bàn giao dự án bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu - Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Trường hợp không giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, không thể hoàn thành dự án theo tiến độ, đặc biệt là đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền gia hạn thời gian thực hiện và các dự án lồng ghép nguồn vốn địa phương, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền dừng thực hiện dự án để bàn giao về địa phương tiếp tục quản lý, thực hiện đầu tư theo quy định của Luật Đường bộ năm 2024 và Nghị định 65/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 Quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.