Bộ Xây dựng công bố dự án nạo vét luồng sông Sài Gòn giai đoạn 2025-2027
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1947/QĐ-BXD công bố danh mục dự án nạo vét vùng nước đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Theo đó, dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia sông Sài Gòn là dự án trọng điểm duy nhất được đưa vào danh mục công bố đợt này.

Hệ thống sông Sài Gòn chảy quanh Thành phố Hồ Chí Minh.
Dự án nhằm khơi thông luồng tuyến giao thông thủy, kết hợp tận thu, tái sử dụng vật liệu nạo vét phục vụ các dự án hạ tầng giao thông, góp phần phát triển bền vững và sử dụng hiệu quả tài nguyên. Phạm vi thực hiện dự án từ Km47+000 đến Km112+000, trải dài qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, thời gian triển khai dự kiến từ năm 2025 đến 2027. Chuẩn tắc nạo vét áp dụng tương ứng với luồng đường thủy nội địa cấp II.
Quyết định được ban hành trên cơ sở Nghị định số 33/2025/NĐ-CP và Nghị định số 57/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa, đồng thời xét đề nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (tại Văn bản số 3246/UBND-ĐT ngày 27/10/2025) và Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh (tại Văn bản số 1589/UBND-KT ngày 7/5/2025).
Theo Quyết định, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh được giao là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án, với các nhiệm vụ trọng tâm gồm:
Thực hiện trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định số 57/2024/NĐ-CP.
Đăng tải danh mục dự án trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Tổ chức lấy ý kiến của cơ quan quản lý chuyên ngành đường thủy nội địa và Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh (đối với đoạn luồng thuộc phạm vi tỉnh Tây Ninh) trước khi phê duyệt dự án.
Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thi công, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, an ninh, trật tự và ngăn chặn việc lợi dụng dự án để khai thác cát trái phép; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền.
Báo cáo định kỳ hằng quý hoặc đột xuất về tiến độ, kết quả thực hiện cho Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam.
Ưu tiên sử dụng sản phẩm tận thu từ dự án để phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia và dự án hạ tầng giao thông.
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh và các cơ quan liên quan trong quá trình triển khai.
Cùng với đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho địa phương; đăng tải danh mục dự án trên Cổng thông tin điện tử của Cục; phối hợp kiểm tra, giám sát thi công, bảo đảm không để xảy ra hoạt động khai thác cát trái phép, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền.
Dự án nạo vét luồng sông Sài Gòn giai đoạn 2025-2027 được xem như một “cuộc đại phẫu kép” cho tuyến giao thông thủy huyết mạch, vừa giải quyết tình trạng bồi lắng, ách tắc luồng tuyến, vừa tận dụng vật liệu thu hồi phục vụ phát triển hạ tầng, góp phần nâng cao năng lực vận tải thủy và phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.














