Bộ Xây dựng đồng thuận về chủ trương kéo dài đường băng Cảng hàng không Vinh

Bộ Xây dựng vừa có công văn phúc đáp đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An về việc triển khai dự án kéo dài đường băng Cảng hàng không Vinh. Theo đó, Bộ cơ bản thống nhất với phương án nghiên cứu đầu tư mở rộng đường băng hiện hữu, đồng thời giao địa phương chủ động bố trí kinh phí và hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Nội dung công văn nêu rõ: Quy hoạch Cảng hàng không Vinh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, trong đó định hướng đến năm 2030 là kéo dài đường băng hiện tại về phía đầu 17 từ 2.400 mét lên 3.000 mét.

Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai dự án sửa chữa đường băng và đường lăn tại sân bay Vinh bằng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư và quản lý. Dự kiến, sân bay sẽ tạm ngừng hoạt động từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2025 để phục vụ thi công.

Nhằm tận dụng thời điểm triển khai này, UBND tỉnh Nghệ An đề xuất đầu tư mở rộng thêm 600 mét đường băng và bổ sung hệ thống đường lăn theo đúng quy hoạch. Phương án này đã được ACV và UBND tỉnh thống nhất, trong đó ACV sẵn sàng bố trí nguồn vốn hợp pháp để đầu tư nếu được cấp có thẩm quyền chấp thuận và trong trường hợp Nhà nước chưa kịp bố trí ngân sách.

Bộ Xây dựng khẳng định: hệ thống đường băng, đường lăn hiện tại tại Cảng hàng không Vinh là tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, được giao cho ACV quản lý, khai thác và bảo trì, không tính vào phần vốn Nhà nước khi cổ phần hóa ACV. Do đó, việc đầu tư mở rộng các hạng mục này có thể thực hiện thông qua vốn ngân sách nhà nước hoặc bằng nguồn vốn của doanh nghiệp hiện đang khai thác cảng hàng không - tức ACV.

Trước thực trạng ngân sách trung ương chưa thể đáp ứng yêu cầu, Bộ Xây dựng cơ bản thống nhất với phương án để ACV triển khai đầu tư kéo dài đường băng và bổ sung đường lăn; đồng thời UBND tỉnh Nghệ An chịu trách nhiệm bố trí kinh phí và hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng.

Với phạm vi đầu tư bao gồm kéo dài đường băng hiện hữu và xây dựng hệ thống đường lăn mới, nếu ACV thực hiện đầu tư, thì thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc UBND tỉnh Nghệ An.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Bộ Xây dựng đề nghị ACV khẩn trương lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, trình UBND tỉnh Nghệ An xem xét theo quy định. Đồng thời, ACV cần xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết và báo cáo Bộ Xây dựng cũng như UBND tỉnh để phối hợp chỉ đạo, đôn đốc thực hiện.

Cục Hàng không Việt Nam được giao chủ trì phối hợp cùng ACV nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không sau khi đầu tư; đồng thời xây dựng cơ chế thu giá dịch vụ cất, hạ cánh phù hợp với cơ cấu sở hữu tài sản, trình Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/bo-xay-dung-dong-thuan-ve-chu-truong-keo-dai-duong-bang-cang-hang-khong-vinh-318899.html