Bộ Xây dựng được giao nghiên cứu dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau
Dự án dự kiến kéo dài gần 280 km và đi qua 6 địa phương, hướng tới phát triển giao thông hiện đại, kết hợp vận tải hành khách và hàng hóa, đồng thời huy động nguồn lực từ nhà đầu tư và ngân sách nhà nước theo cơ chế PPP đặc thù.

Ảnh minh họa.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 12286/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến đề xuất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và xin chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của Công ty CP Tập đoàn CT Group.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng được giao nghiên cứu đề xuất của CT Group và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các bước theo quy định pháp luật, bảo đảm nguyên tắc minh bạch, công khai, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư, với rủi ro được chia sẻ hợp lý.
Trước đó, đầu tháng 10/2025, CT Group đã gửi văn bản trực tiếp tới Thủ tướng, đề xuất tự bỏ kinh phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án và cam kết tham gia đầu tư tuyến đường sắt này theo hình thức PPP.
Dự án tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ - Cà Mau được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP HCM) và điểm cuối tại ga Cái Răng (TP Cần Thơ), dài khoảng 160 km; giai đoạn 2, kéo dài 120 km, kết thúc tại ga Đất Mũi (Cà Mau). Tuyến đi qua 6 địa phương gồm TP HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và Cà Mau.
Theo CT Group, dự án sẽ được đầu tư theo quy mô đường đôi, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, khai thác hỗn hợp hành khách và hàng hóa, với vận tốc thiết kế 200 - 250 km/h, nghiên cứu thêm phương án vận tốc cao 300 - 350 km/h.
Về cơ chế tài chính, CT Group cho biết sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế uy tín để huy động nguồn vốn đầu tư, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 12 tỷ USD, chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, di dời và tái định cư. Dự án dự kiến áp dụng cơ chế PPP thí điểm đặc thù, trong đó 80% vốn từ ngân sách nhà nước theo các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn hợp pháp khác; 20% còn lại là vốn chủ sở hữu và huy động hợp pháp của nhà đầu tư.
CT Group dự kiến đóng góp khoảng 75% doanh thu từ các dự án phát triển quỹ đất tại 3 khu vực gồm: 400 ha gần ga Tân Kiên (Bình Chánh, TP HCM), 200 ha tại Khu đô thị đường sắt Cần Thơ và 200 ha khu vực ga cuối Cà Mau, tổng giá trị khoảng 250.000 tỷ đồng.
Được biết, CT Group đã ký hợp đồng với Tổng công ty Thiết kế đường sắt Trung Quốc (CRDC) để nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nếu được chấp thuận, doanh nghiệp dự kiến hoàn thiện báo cáo này trong giai đoạn 2025 - 2026, tiếp tục lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn 2026 - 2027, khởi công xây dựng năm 2027 và đưa dự án vào khai thác thương mại trong giai đoạn 2031 - 2032.














