Bộ Xây dựng: Nhiều dự án giao thông giải ngân rất thấp, thậm chí chưa giải ngân
Bộ Xây dựng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền dừng thực hiện dự án chậm giải ngân tiền ngân sách.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa có công điện đề nghị các tỉnh, thành phố trên đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm nay.
Chỉ đạo trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ Xây dựng có kết quả giải ngân tiền ngân sách bốn tháng đầu năm nay chỉ đạt 15,88% kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2024 (20,97%).
Còn các dự án được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư, dự án có vốn góp địa phương và trung ương tiến độ thực hiện giải ngân rất chậm.
Trong đó, sáu dự án có kết quả giải ngân rất thấp chỉ đạt từ 3%-14% gồm: tuyến quốc lộ 4B Lạng Sơn, quốc lộ 8C Hà Tĩnh, quốc lộ 12A Quảng Bình, tuyến tránh TP Đông Hà, quốc lộ 30 tỉnh Đồng Tháp, tuyến tránh TP Cao Bằng.

Nhiều dự án được trung ương 'rót' vốn nhưng đến nay giải ngân vẫn rất chậm. Ảnh: V.LONG
Thậm chí có dự án chưa thực hiện giải ngân như: quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì, quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương – TP Yên Bái, quốc lộ 2C tỉnh Tuyên Quang; quốc lộ 14B qua Đà Nẵng, tuyến tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Để phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn ngân sách năm 2025, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện các giải pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, quyết liệt để đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đã phân bổ cho các dự án...
Trong đó, Bộ trưởng lưu ý việc đẩy mạnh tiến độ giải ngân phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí, vi phạm quy định pháp luật.
Các địa phương cũng cần yêu cầu các cấp chính quyền, hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng kéo dài, bàn giao công địa cho các đơn vị tổ chức thi công, hoàn thành bàn giao dự án bảo đảm đúng tiến độ yêu cầu.
Trường hợp không giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, không thể hoàn thành dự án theo tiến độ, đặc biệt là đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền gia hạn thời gian thực hiện và các dự án lồng ghép nguồn vốn địa phương, Bộ Xây dựng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền dừng thực hiện dự án để bàn giao về địa phương tiếp tục quản lý, thực hiện đầu tư theo quy định của Luật Đường bộ.