Bộ Y tế: Bệnh viện công khai đường dây nóng, giá dịch vụ để giảm thiểu tiêu cực
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khai đường dây nóng, giá dịch vụ khám chữa bệnh để người dân dễ tiếp cận và phản hồi, từ đó giúp giảm thiểu các hành vi tiêu cực.
Ngày 24/8, Bộ Y tế có chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Theo Bộ Y tế, ngành Y tế gần đây đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác khám chữa bệnh, cải thiện đáng kể sau đại dịch COVID-19. Các bệnh viện trên toàn quốc đã áp dụng thành công nhiều kỹ thuật y học tiên tiến, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe. Tình trạng thiếu thuốc và thiết bị y tế đã được khắc phục, thái độ phục vụ của nhân viên y tế cũng có nhiều cải thiện.
Tuy nhiên, ngành Y tế vẫn đối mặt với thách thức, đặc biệt là tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến cuối, làm tăng áp lực và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế. Thời gian gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất cá nhân, nhưng gây ra dư luận không tốt, ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của ngành Y tế.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Bệnh viện thuộc các Trường Đại học, Thủ trưởng Y tế các Bộ, ngành, và Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ và quy định chuyên môn của nhân viên y tế.
Các bệnh viện cần tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế. Phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm” cần được thực hiện với tinh thần lắng nghe và cầu thị, từ đó tạo dựng lòng tin và sự hài lòng của người dân.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện công khai số điện thoại đường dây nóng, giá dịch vụ khám chữa bệnh và những thông tin cần thiết khác để người dân dễ tiếp cận và phản hồi. Việc niêm yết thông tin tại nơi dễ thấy, dễ tiếp cận sẽ giúp bệnh nhân và người nhà nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh. Điều này cũng là một cách để minh bạch hóa hoạt động của các cơ sở y tế, giúp giảm thiểu các hành vi tiêu cực.
Các bệnh viện cần rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Bệnh viện định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện, đồng thời, nhắc nhở và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không tuân thủ quy định.
Công tác quản lý chất lượng bệnh viện cần được xác định là nền tảng, từ đó chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Điều này nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ y tế an toàn, hiệu quả và chất lượng, đáp ứng mong đợi của người dân.
Ngoài ra, Bộ yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các quy trình khám, chữa bệnh. Điều này còn giúp nâng cao khả năng quản lý, giám sát của các cơ quan y tế, từ đó phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.
Các đơn vị cần chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin, phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
Các đơn vị kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Bộ cũng yêu cầu các bệnh viện tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định, bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh. Bên cạnh đó nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế.