Bộ Y tế: Bệnh viện K phải cầu thị, lắng nghe người bệnh, nếu tiêu cực sẽ xử lý 'không vùng cấm'
Trước phản ánh bức xúc của dư luận về Bệnh viện K, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm 'không có vùng cấm'...
Chiều 23-8, thực hiện chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế, lãnh đạo Bộ Y tế, đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã làm việc với lãnh đạo Bệnh viện K để nắm bắt tình hình và chỉ đạo liên quan đến những thông tin phản ánh trên mạng xã hội.
Báo cáo với Đoàn công tác, GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, ngay khi có những phản ánh về bệnh viện trên mạng xã hội, Bệnh viện K đã họp các khoa, phòng để xác minh.
Sau khi xác minh, bệnh viện phát hiện trong số đó có hình ảnh đưa bác sĩ phong bì đã xảy ra từ 2014, nhân viên y tế này đã bị kỷ luật và điều chuyển công tác.
Giám đốc Bệnh viện K cho biết, thời điểm hiện tại bệnh nhân tới điều trị rất đông, quá tải ở cả 3 cơ sở của viện, trong đó khối xạ trị làm việc liên tục 23/24h.
Trước thực trạng này, Bệnh viện nhận thấy có nguy cơ nảy sinh tiêu cực nên thời gian qua, bệnh viện luôn luôn chấn chỉnh thái độ phục vụ, đặc biệt là công tác phòng, chống tiêu cực. Qua đó đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ đã có hành vi và thái độ không đúng mực với người bệnh.
Cũng theo Giám đốc Bệnh viện K, ngày 19-8 vừa qua, ngay sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Bệnh viện đã gửi công văn báo cáo sự việc tới Bộ Y tế; đồng thời tiến hành rà soát quy trình khám, chữa bệnh, quán triệt lại tinh thần y đức trong toàn bộ cán bộ của bệnh viện.
Bệnh viện cũng đã mời cơ quan công an, cơ quan chức năng vào cuộc xác minh; công khai các số điện thoại đường dây nóng của cả 3 cơ sở…
Tại buổi làm việc, TS.BS Hà Anh Đức - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện K cần quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; đồng thời tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ.
Ông Đức đề nghị Bệnh viện K nêu tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh...
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh, thời gian gần đây xuất hiện các clip liên quan đến việc ứng xử của nhân viên y tế tại Bệnh viện K trên mạng xã hội. Thứ trưởng nhấn mạnh, tinh thần của Bộ Y tế là làm rõ, công khai và xử lý nghiêm “không có vùng cấm” nếu phát hiện tiêu cực.
Đối với vụ việc xảy ra thời gian qua, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn chỉ đạo, bệnh viện cần bám sát các cơ quan chức năng để làm rõ và kịp thời thông tin tới các cơ quan báo chí ngay sau khi có kết quả. Định kỳ lấy ý kiến người bệnh, người nhà người bệnh, nhân viên y tế để kịp thời khắc phục hạn chế những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh, giao tiếp, ứng xử…
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ nhân viên trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có).
Bộ Y tế cũng đề nghị Bệnh viện K công khai số đường dây nóng để kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; tăng cường công tác chuyên môn, đào tạo thêm việc giao tiếp, ứng xử đối với bệnh nhân, ngay cả đối với lực lượng bảo vệ.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Y tế, ông Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K khẳng định: “Nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều thực hiện việc tạm dừng công việc từ 1-2 tuần để xác minh, làm rõ. Trường hợp phát hiện nhân viên y tế đó có tiêu cực thì sẽ tiến hành kỷ luật”.