Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin quảng cáo Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Nestlé Milo.

Trong thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh của các cơ quan báo chí về việc các sản phẩm Nestlé Milo có nội dung quảng cáo liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đã ban hành công văn số 1030/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế Đồng Nai đề nghị kiểm tra, xác minh thông tin, xử lý việc quảng cáo sản phẩm này theo quy định hiện hành.

Đồng thời, Cục đã ban hành công văn số 1031/ATTP-NĐTT đề nghị Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẩn trương kiểm tra, rà soát nội dung truyền thông, quảng cáo các sản phẩm này để bảo đảm tuân thủ quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm và thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu làm rõ quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo. Ảnh chụp màn hình website Cục An toàn thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) yêu cầu làm rõ quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo. Ảnh chụp màn hình website Cục An toàn thực phẩm.

Về nội dung trên nhãn dán của sữa lúa mạch Nestlé Milo, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho hay đã từng hợp tác với Nestlé Việt Nam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở "Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình".

Cụ thể, đề tài nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6/2022- 3/2023, thuộc nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình. Đề tài nghiên cứu này đã được hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở.

Theo đó, hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu.

Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực cho học sinh sau 3 tháng nghiên cứu.

Hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực "Sữa lúa mạch Nestlé Milo" cho học sinh tiểu học góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo của học sinh tiểu học sau 3 tháng nghiên cứu.

Viện Dinh dưỡng cho biết đã có Văn bản số 368/VDD- TTGDTT gửi Công ty Nestlé Việt Nam về việc "rà soát việc sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông", trong đó nêu rõ yêu cầu "Công ty kiểm tra, rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm, nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh dưỡng mà vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng".

Công ty Nestlé Việt Nam đã có Văn bản số 23/2025/CV-NVL trả lời Viện Dinh dưỡng, trong đó cam kết "ngay lập tức tiến hành rà soát lại các hoạt động quảng cáo đang thực hiện, đồng thời sẽ nhắc nhở các đối tác để bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành".

Nguyễn Hoàng

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/bo-y-te-yeu-cau-kiem-tra-xac-minh-thong-tin-quang-cao-nestle-milo-gan-ten-vien-dinh-duong-quoc-gia-16925051921324899.htm