Bộ yêu cầu các Sở GDĐT thực hiện 4 nội dung về công tác quản lý chất lượng
Một số địa phương, cơ sở giáo dục còn hạn chế, thiếu sót, bất cập trong việc chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý chất lượng cần kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.
Ngày 14/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản số 1138/BGDĐT-QLCL về việc đôn đốc thực hiện các quy định về quản lý chất lượng gửi các sở giáo dục và đào tạo gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo.
Văn bản nêu rõ, qua việc tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra từ các Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm 2023 cho thấy, về cơ bản, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực, chủ động chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả các lĩnh vực công tác quản lý chất lượng, bảo đảm theo đúng quy định hiện hành.
Ảnh minh họa: Ngọc Mai.
Tuy nhiên, ở một số địa phương, một số cơ sở giáo dục vẫn còn những hạn chế, thiếu sót, bất cập trong việc chỉ đạo, thực hiện cần kịp thời chấn chỉnh, khắc phục.
Vậy nên, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo cần lưu ý tổ chức, chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt 4 nội dung liên quan đến công tác quản lý chất lượng.
Thứ nhất, thực hiện quy chế công khai
Theo đó, các sở giáo dục và đào tạo cần yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc tuân thủ việc công khai theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và pháp luật có liên quan; bảo đảm về nội dung, hình thức, thời gian công khai và việc dễ dàng tiếp cận thông tin của các tổ chức, cá nhân có quan tâm;
Thường xuyên kiểm tra, rà soát cập nhật thông tin theo quy định và kịp thời khắc phục các sự cố kỹ thuật, hạn chế tình trạng không truy cập được.
Thứ hai, công tác bảo đảm đảm và kiểm định chất lượng giáo dục
Các sở giáo dục và đào tạo cần tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tỉnh lập kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục; lập kế hoạch, quy hoạch xây dựng các cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia’
Bên cạnh đó, cần tăng cường giám sát, kiểm tra các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đặc biệt là công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá, bảm đảm thực hiện theo quy định tại Điều 42, Điều 43 Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT, để không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng;
Chú trọng công tác truyền thông, các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ; công tác thi đua, khen thưởng trong kiểm định chất lượng giáo dục để tạo động lực, góp phần thúc đẩy các đơn vị, nhà trường tích cực, chủ động và triển khai có hiệu quả hơn;
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với các cấp học.
Thứ ba, công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ
Các sở giáo dục và đào tạo cần ban hành đầy đủ các văn bản và hướng dẫn, chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ ban hành các văn bản theo đúng quy định tại Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT;
Thực hiện quản lý văn bằng, chứng chỉ và chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc quản lý văn bằng, chứng chỉ bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định; thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm khi xảy ra sai phạm;
Hằng năm tổ chức tập huấn, hướng dẫn về công tác quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ đối với các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc;
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bằng, chứng chỉ. Có giải pháp xây dựng cơ sở dữ liệu về văn bằng, chứng chỉ và công bố công khai thông tin cấp văn bằng, chứng chỉ trên trang thông tin điện tử của sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục theo quy định;
Tăng cường quản lý hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06/6/2018 của Chính phủ quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.
Thứ tư, công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia
Theo đó, cần thực hiện công khai phương thức tuyển chọn học sinh vào đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và các báo cáo theo quy định tại Điều 45 của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 17/2023/TT-BGDĐT ngày 10/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.