Bốn xe 'gầm cao' tại Singapore Motorshow 2020 hứa hẹn gây sốt tại Việt Nam
Triển lãm ô tô quốc tế Singapore (SMS) 2020 vừa chính thức khai mạc với sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới đầy cuốn hút và phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam, đủ để thuyết phục các nhà sản xuất sớm đưa về nước.
1. Subaru Forester GT Edition và e-Boxer
Được nâng cấp thêm từ dòng crossover Forester đang rất thành công của Subaru tại Việt Nam trong năm 2019, phiên bản GT thiên về hiệu năng, trong khi bản e-Boxer sử dụng kết hợp mô tơ điện và pin kết hợp với động cơ xy lanh đối xứng đặc thù nhằm cải thiện hiệu quả vận hành.
GT Edition được Subaru kỳ vọng có thể giúp nâng doanh số Forester tại Việt Nam
trong năm 2020 lên gấp ba lần.
Trong đó, riêng Subaru Forester GT Edition sẽ có mặt tại Việt Nam dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy Thái Lan ngay trong năm 2020 (chưa có mức giá cụ thể). So với Forester nguyên bản, GT Edition không nâng cấp về hiệu năng vận hành khi vẫn sử dụng động cơ 4 xy lanh 2.0L.
Tuy nhiên, xe vẫn có những tính năng mới khá giá trị như bị bộ bodykit thể thao, vành 18 inch, màn hình giải trí 8 inch (hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto), ghế da và đặc biệt là hệ thống camera 360 độ quanh xe có chức năng tái hiện hình ảnh dưới dạng 3D. Đây là tính năng khá mới và giúp người lái dễ kiểm soát tình hình quanh xe hơn so với dạng 2D phẳng truyền thống, nhưng nhiều khả năng cũng sẽ có mặt trên Forester bản thường, một khi GT Edition được tung ra thị trường.
Camera lùi với hình ảnh 3 chiều giả lập cho phép người lái dễ cảm nhận môi trường
xung quanh hơn nhiều.
2. Hyundai Venue
Venue là mẫu sản phẩm hoàn toàn mới trong danh mục sản phẩm của Hyundai. Việc có mặt tại SMS 2020 cũng đánh dấu lần đầu tiên Venue hiện diện tại khu vực Đông Nam Á. Hiện nay, Venue được sản xuất chủ yếu tại Ấn Độ, vốn là nơi cung cấp phụ tùng phục vụ lắp ráp xe du lịch Hyundai tại Việt Nam suốt nhiều năm qua. Đây là điểm rất thuận lợi để nhà sản xuất TC Motor ra quyết định đưa Venue về nước.
So với Kona, Venue ngắn hơn 130 mm, với chiều dài trục cơ sở ngắn hơn 81 mm. Tuy nhiên, do cách bố trí khoang lái khác nên không gian để hành lý vẫn khá rộng rãi (352L), chỉ thua Kona 14L. Thiết kế ngoại hình của Venue khiến người ta đôi khi liên tưởng đây là chiếc “tiểu Santa Fe”.
Về vận hành, ngoài động cơ 1,6L khí nạp tự nhiên vào thời điểm ra mắt, Venue tại SMS 2020 đã chuyển sang sử dụng động cơ tăng áp Kappa 1.0L T-GD cho công suất 120 mã lực và mô men xoắn 171Nm. Đây là động cơ “sạch” với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,4L/100km, phù hợp mục tiêu chống ô nhiễm không khí mà nhiều nước Đông Nam Á đang nỗ lực triển khai.
Sự kết hợp giữa công suất cao, cơ chế lái thích ứng C-MDPS (tương tự trên Santa Fe 2019), và hộp số ly hợp kép 7 cấp hứa hẹn Venue sẽ chiếm lĩnh được thị trường “gầm cao” dành cho giới trẻ theo đúng công thức đã giúp Kona đạt được thành công lớn.
3. KIA Seltos
Trong bối cảnh Hyundai đang làm mưa làm gió tại Việt Nam với chiếc crossover cỡ nhỏ đầy linh hoạt Kona, sự hiện diện của Seltos chắc chắn sẽ tạo ra thế cân bằng cần thiết. Đây cũng là thực tế đang diễn ra tại "đảo quốc sư tử".
Nếu như Kona thanh thoát và hiện đại, Seltos lại có thiết kế ngoại hình theo hướng cứng cáp và khỏe khoắn, dù cùng kết cấu 5 chỗ ngồi. Xe sử dụng động cơ tăng áp 4 xy lanh dung tích 1,4L cho công suất 138 mã lực và mô men xoắn cực đại 240Nm; cùng chế độ vận hành địa hình (Terrain Drive Mode) cho phép điều chỉnh lực truyền tới bánh trước của xe nhằm đảm bảo độ bám đường tối đa trong các tình huống trơn trượt. Bên trong khoang lái, điểm nổi bật hơn cả là màn hình 10,25 inch, hỗ trợ cả Apple CarPlay và Android Auto.
4. Toyota RAV4
Đối thủ chính của Honda CR-V và Mazda CX-5 lâu nay vẫn là đề tài bàn tán của người tiêu dùng trong nước bởi sự vắng bóng một cách “bất thường”. Trong khi Toyota Việt Nam hoàn toàn im tiếng về khả năng đưa xe về nước nhằm chiếm lại thị phần xe gầm cao cỡ C vốn đang thuộc về hai đồng hương nói trên, mức giá bán RAV4 nhập khẩu nguyên chiếc của một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô về lại rất “khủng”, khiến nhiều người kinh ngạc.
Phiên bản xuất hiện tại SMS 2020 sử dụng động cơ Dynamic Force 2,5L (tương tự như Camry hiện nay), kết hợp với hộp số tự động Dynamic Shift 8 cấp. Hộp số này sử dụng cơ chế khóa trực tiếp ở cấp số từ 2-8 nhằm đảm bảo không bị tiêu hao lực kéo. Xe cũng có tùy chọn dẫn động bốn bánh toàn thời gian với cơ chế “dồn” 50% lực kéo động cơ vào bánh sau khi cần xử lý tình huống khó hoặc ngắt hoàn toàn cầu sau để tiết kiệm nhiên liệu trong di chuyển hằng ngày. Hầu hết các tính năng an toàn chủ động, thụ động tiên tiến nhất của Toyota cũng đều có mặt trên RAV4 mới.
Có thể nói, khác với Subaru Forester thiên về an toàn và vận hành đô thị, hay Honda CR-V và CX-5 muốn “đóng vai” phương tiện di chuyển phổ thông, RAV4 nhắm tới một cỗ máy chinh phục địa hình nhỏ gọn dành cho những người tiêu dùng có cá tính mạnh. Tuy triết lý này có vẻ lạ với truyền thống của Toyota, nhưng lại không mạo hiểm nếu xét tới đặc tính tin cậy của Hilux hay sự thành công đến mức huyền thoại về khả năng chinh phục địa hình mà Land Cruiser đã có được.