Bỗng dưng mất 50 triệu vì chiêu 'nâng cấp sim điện thoại'
Bỗng dưng chủ thẻ tín dụng mang nợ hàng chục triệu đồng từ các chiêu thức giả mạo nhà mạng nâng cấp lên sim 4G.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa đưa ra cảnh báo hiện tượng nhiều người tiêu dùng bị mất tiền do các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp sim 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Đáng chú ý, các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP.HCM, mà người tiêu dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh thực trạng tương tự.
Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi, đơn thư phản ánh về việc bị một số đối tượng mạo danh là nhân viên của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone gọi điện, nhắn tin hướng dẫn cú pháp để thực hiện nâng cấp sim 3G thành sim 4G nhằm lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát sim điện thoại, đánh cắp các thông tin thẻ tín dụng, lấy mã OTP và thanh toán hàng chục triệu đồng cho các đơn hàng online bằng thẻ tín dụng của người tiêu dùng.
Đơn cử như trường hợp của chị P.T.P.T tại TP.HCM bị chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng từ chiêu thức lừa đảo nêu trên.
Cụ thể, chiều ngày 20 – 2 vừa qua, chị T đã nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 024.66704..., tự xưng là nhân viên Mobifone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho sim điện thoại của chị.
Được giới thiệu là đổi sim miễn phí và giải thích rằng do dịch bệnh Covid-19 nên không thể gặp trực tiếp trao sim cho khách hàng, không nghi ngờ gì, chị T đã thực hiện nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn.
Tuy nhiên, sau khi thực hiện các thao tác trên để đổi sim 4G, chị T nhận thấy sim điện thoai chị đang dùng bị mất tín hiệu và vô hiệu hóa, không thể sử dụng được nữa.
Cùng lúc đó, chị T nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử Gmail của chị về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng Fe Credit.
Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng Mobifone để khóa và khôi phục sim. Sau khi sim được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng Fe Credit để kiểm tra, thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng.
Gọi điện lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Fe Credit, chị T được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút kể từ khi sim điện thoại cũ của chị bị vô hiệu hóa.
Tương tự, cũng ở TP.HCM, chị N.T.H.M bị chiếm đoạt số tiền gần 50 triệu đồng. Ngày 18 - 1 - 2021, có một người gọi điện, tự xưng là nhân viên của Vinaphone và thông báo chị đang dùng gói 3G, nên chuyển sang 4G. Thấy tiện, chị M đồng ý.
Ngay sau khi thực hiện các thao tác như hướng dẫn, khởi động lại máy, chị M nhận thấy sim của chị bị vô hiệu hóa, không có sóng. Hai ngày sau mới khôi phục sim, chị M nhận đươc tin nhắn từ Fe Credit thông báo dư nợ 49.231.000 đồng.
Dù trước đó chưa từng kích hoạt tài khoản tín dụng của Fe Credit, nhưng trùng với thời điểm sim của chị bị vô hiệu hóa thì thẻ tín dụng Fe Credit của chị M đã được kích hoạt, lấy mã OTP gửi đến số điện thoại mà kẻ gian đã lấy cắp của chị để sử dụng thanh toán cho các giao dịch phát sinh tại FPT Shop Quận 10, TP.HCM.
Tránh mất tiền bằng cách nào?
Để tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi nhận được tin nhắn hay thư điện tử có chứa đường dẫn lạ, không nên vội vàng truy cập hoặc nhấp vào đường dẫn đó.
Đồng thời người tiêu dùng cần tìm hiểu thêm thông tin trên website chính thức của các doanh nghiệp viễn thông, tổ chức tín dụng, ngân hàng… để kiểm chứng, xác thực thông tin.
Bên cạnh đó, đối với những số điện thoại được sử dụng để xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng trực tuyến, ví điện tử… người tiêu dùng cần tăng cường bảo mật cho sim điện thoại của mình, bằng cách cài đặt mã PIN cho sim điện thoại theo hướng dẫn của các doanh nghiệp viễn thông.
Trong trường hợp khi phát hiện thẻ sim điện thoại của mình bị vô hiệu hóa, người tiêu dùng nên liên hệ ngay với tổng đài của nhà mạng để yêu cầu khóa thẻ sim nhằm ngăn ngừa hoặc giảm thiểu rủi ro kẻ gian sử dụng quyền kiểm soát sim, nhận mã OTP hòng chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng thông qua các giao dịch trực tuyến, thanh toán bằng thẻ tín dụng.