Booking.com cảnh báo về hành vi lừa đảo bằng AI
Trong bối cảnh du khách khắp nơi đặt chỗ cho kỳ nghỉ của mình trong mùa Hè, người phụ trách an toàn mạng của Booking.com - một ông lớn trong ngành du lịch có trụ sở tại Hà Lan - đã cảnh báo mọi người về những trò lừa đảo bằng trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện ngày càng nhiều trên không gian mạng.
Giám đốc An ninh thông tin của Booking.com, bà Marnie Wilking cho biết AI tạo sinh (generative AI) đã làm bùng nổ các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến và ngay cả ngành khách sạn, lâu nay vốn không bị ảnh hưởng, cũng đã trở thành mục tiêu. Bà Wilking cho biết trong 1,5 năm qua, trong tất cả các lĩnh vực, mức tăng số vụ tấn công từ 500% đã lên 900%, đặc biệt là các hình thức giả mạo trên toàn cầu.
Tấn công giả mạo là một dạng tấn công mạng trong đó bọn tội phạm lừa nạn nhân tiết lộ các thông tin nhạy cảm như thông tin đăng nhập hoặc chi tiết thông tin tài khoản. Các trang web du lịch có thể mang lại nhiều tiền cho những kẻ lừa đảo vì du khách thường phải chia sẻ thông tin thẻ tín dụng và thông tin gia đình hoặc cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân.
Theo bà Wilking, những trò lừa đảo đã xuất hiện trên mạng từ khi có email, nhưng xu hướng này tăng mạnh sau khi ChatGPT ra đời. Những kẻ tấn công đã sử dụng AI để tạo ra các email lừa đảo và với các công cụ AI tạo sinh. Để khắc phục tình trạng này, bà Wilking cho biết du khách và chủ cơ sở lưu trú nên đăng ký xác thực hai yếu tố khi lướt web trực tuyến. Ngoài việc cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu, xác thực hai yếu tố yêu cầu người dùng xác minh danh tính của họ thông qua một yếu tố bổ sung, chẳng hạn như mã OTP được gửi đến thiết bị di động của họ hoặc được tạo bởi ứng dụng xác thực. Ngoài ra, nếu có một chút nghi ngờ, hãy gọi cho nơi lưu trú, chủ nhà hoặc bộ phận hỗ trợ khách hàng để được hỗ trợ.
Được biết, Booking.com và các công ty lớn khác đang hợp tác chặt chẽ, đồng thời ngày càng dựa nhiều vào chính AI để chống lại vấn nạn này.