BSR: Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng để phát triển bền vững

Đảng ủy CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) xác định, xây dựng và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp chính là một trong những giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm phát huy nội lực, tạo sức mạnh tổng hợp, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

 Mỗi năm một lần, BSR tổ chức Hội thao mở rộng nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho NLĐ và nâng cao văn hóa doanh nghiệp. Nguồn: BSR.

Mỗi năm một lần, BSR tổ chức Hội thao mở rộng nhằm nâng cao thể chất, tinh thần cho NLĐ và nâng cao văn hóa doanh nghiệp. Nguồn: BSR.

Văn hóa doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ công ty lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng ủy BSR đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 100 ngày 22/6/2020 về tăng cường xây dựng và phát huy vai trò văn hóa doanh nghiệp, đồng thời chỉ đạo xây dựng và triển khai Kế hoạch hành động số 444 để cụ thể hóa các giải pháp thực hiện đồng bộ từ Đảng ủy đến từng chi bộ, đoàn thể và phòng ban, phân xưởng.

Trong đó, văn hóa doanh nghiệp được xác định không chỉ là yếu tố mềm mang tính chất tinh thần mà là nền tảng, nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt, thường xuyên, gắn chặt với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ và đổi mới phương thức lãnh đạo, quản trị doanh nghiệp.

Từ năm 2020 đến nay, 100% chi bộ trực thuộc đã lồng ghép nội dung xây dựng văn hóa doanh nghiệp vào sinh hoạt định kỳ; các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, lớp cảm tình Đảng, lớp cán bộ nguồn quy hoạch cấp ủy các cấp đều đưa nội dung văn hóa doanh nghiệp vào chương trình giảng dạy.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, năm 2021, ban lãnh đạo công ty đã tổ chức rà soát, điều chỉnh và chính thức công bố bộ giá trị cốt lõi của BSR gồm 5 nội dung: “Chính trực - Chuyên nghiệp - Đoàn kết - Sáng tạo - Hiệu quả”.

Chỉ tính riêng năm 2023, BSR đã tổ chức 2 lớp đào tạo chuyên đề văn hóa doanh nghiệp, 4 buổi tọa đàm về đạo đức nghề nghiệp, và phát hành hơn 1.200 cuốn sổ tay văn hóa doanh nghiệp đến tay người lao động.

Văn hóa đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Bên cạnh đó, Đảng ủy BSR cũng chỉ đạo gắn văn hóa doanh nghiệp với nghiên cứu, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã làm lợi hơn 8.300 tỷ đồng cho công ty và phát triển 10 sản phẩm mới; trong đó, có 3 nhiên liệu quốc phòng, 6 chủng loại hạt nhựa PP mới và 1 sản phẩm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). BSR được xếp hạng trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo, Kinh doanh hiệu quả năm 2025 do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) công bố.

Đoàn vận động viên BSR tham dự Hội thao ngành Dầu khí năm 2022. Nguồn: BSR.

Đoàn vận động viên BSR tham dự Hội thao ngành Dầu khí năm 2022. Nguồn: BSR.

BSR là một trong những đơn vị dẫn đầu Petrovietnam về các sáng kiến trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến” và “một triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Trong giai đoạn 2020 - 2025, BSR ghi nhận hơn 2.100 sáng kiến cải tiến và đề tài nghiên cứu khoa học. Trong số đó, có 2 cây sáng kiến tiêu biểu được vinh danh toàn quốc.

Song song với đó, Đảng ủy BSR chỉ đạo triển khai Trung tâm đào tạo trực tuyến (E-learning) với trên 70 khóa học liên quan đến kỹ năng làm việc, văn hóa doanh nghiệp và quản trị tinh gọn.

Trách nhiệm cộng đồng - nét đẹp văn hóa BSR

Một nét đặc trưng trong văn hóa BSR là trách nhiệm xã hội và cộng đồng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, từ năm 2010 đến nay, công ty đã triển khai gần 350 chương trình an sinh xã hội, với tổng kinh phí hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào y tế, giáo dục, xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, cải thiện y tế nông thôn, phòng chống thiên tai và xây dựng nông thôn mới tại Quảng Ngãi và các địa phương miền Trung.

Mô hình “Ngân hàng máu sống BSR” là điểm sáng toàn ngành dầu khí, với gần 500 cán bộ công nhân viên tình nguyện đăng ký thường trực, đã hỗ trợ cấp cứu kịp thời cho hàng trăm bệnh nhân nguy kịch tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Bên cạnh đó, BSR cũng là một trong những đơn vị tiên phong áp dụng tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về quản lý môi trường, liên tục đạt kết quả cao trong đánh giá của cơ quan chức năng về chất lượng không khí, nước thải, chất thải rắn. BSR được Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 - ngành Năng lượng - Dầu khí.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc BSR trao quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn. Nguồn: BSR.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc BSR trao quà hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn. Nguồn: BSR.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng giám đốc BSR chia sẻ: “Ở BSR, xây dựng văn hóa doanh nghiệp không phải là việc làm nhất thời, mà là một quá trình lâu dài, bền bỉ, liên tục và có định hướng chiến lược rõ ràng, cần sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị và toàn thể người lao động.

Văn hóa doanh nghiệp chính là cái gốc để giữ vững niềm tin, hun đúc khát vọng, gắn kết con người, nâng cao bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và truyền cảm hứng lao động, đổi mới sáng tạo trong toàn Công ty. Văn hóa chính là nền tảng tạo nên sức mạnh nội sinh giúp BSR vượt qua thử thách, thích ứng với biến động của thị trường năng lượng toàn cầu, hướng tới xây dựng BSR trở thành một doanh nghiệp năng lượng hiện đại, có năng lực cạnh tranh cao, phát triển bền vững và đóng góp tích cực cho cộng đồng và đất nước”.

Với BSR, văn hóa không chỉ là sợi dây liên kết các thế hệ người lao động, mà còn trở thành động lực tinh thần giúp BSR thích ứng linh hoạt, vượt qua biến động thị trường, duy trì hiệu quả sản xuất – kinh doanh. Chính nền tảng văn hóa vững vàng ấy đã tiếp thêm sức mạnh để BSR tự tin hiện thực hóa khát vọng vươn lên, định hình vị thế là doanh nghiệp tiên phong trong ngành năng lượng – dầu khí, gắn kết lợi ích kinh tế với trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững.

Thu Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/bsr-van-hoa-doanh-nghiep-la-nen-tang-de-phat-trien-ben-vung-42086.html