BTS phá vỡ thách thức 'lời nguyền bảy năm' của K-pop

Nhóm nhạc BTS một lần nữa quyết định gia hạn hợp đồng với HYBE, công ty quản lý đại diện cho nhóm kể từ khi ra mắt vào năm 2013, đánh dấu một cột mốc quan trọng không chỉ đối với nhóm mà còn đối với toàn bộ ngành công nghiệp K-pop.

Sự kiện lịch sử của K-pop

Công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc HYBE thông báo, việc gia hạn hợp đồng sẽ cho phép công ty này hỗ trợ các hoạt động của bảy thành viên sau khi tất cả họ hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc vào năm 2025. Đây là lần thứ hai nhóm gia hạn hợp đồng với công ty sau lần gia hạn đầu tiên vào năm 2018.

 Nhóm nhạc BTS vừa quyết định gia hạn hợp đồng với công ty HYBE

Nhóm nhạc BTS vừa quyết định gia hạn hợp đồng với công ty HYBE

Để kỷ niệm sự đổi mới này và bày tỏ lòng biết ơn đối với cả BTS và fandom toàn cầu của nhóm, ARMY (tổ chức đại diện cho BTS và fandom) đã cam kết quyên góp 1 tỷ won (747.000 USD) cho Ủy ban UNICEF Hàn Quốc.

Tin tức mới nhất về BTS được công bố mang lại niềm vui không chỉ đối với người hâm mộ nhóm nhạc nam đình đám này mà còn đối với nhiều người trong ngành K-pop, vì họ tin rằng việc gia hạn hợp đồng đã tạo ra một tấm gương mới trong thế giới K-pop, nơi nhiều nhóm nhạc tan rã trong khoảng 7 năm sau khi ra mắt.

Kim Jin-woo, trưởng nhóm nghiên cứu tại Circle Chart, nơi chuyên tổng hợp và đánh giá dữ liệu để xếp hạng các bản phát hành âm nhạc, cho biết: “BTS và nhóm nhạc nữ BlackPink hiện là hai cái tên đình đám nhất K-pop. Xét đến tầm ảnh hưởng toàn cầu của họ và những lợi ích mà họ mang lại cho các nhóm nhạc hậu bối, tin tức về việc gia hạn hợp đồng của BTS chắc hẳn khiến rất nhiều người trong giới âm nhạc thích thú”.

Đồng tình với quan điểm này, nhà phê bình âm nhạc Jung Min-jae cho biết: “Việc một nhóm nhạc K-pop nổi tiếng đứng vững trước thử thách của thời gian là một điều đặc biệt với một nhóm nhạc K-pop nổi tiếng, đặc biệt khi mỗi thành viên đều có giá trị thương hiệu cao. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ việc gia hạn hợp đồng của BTS có thể trở thành một trường hợp mẫu mực cho các nghệ sĩ K-pop khác”.

Trong thế giới K-pop, cái gọi là "lời nguyền bảy năm" là một hiện tượng nổi tiếng khi các nhóm nhạc thường tan rã vào khoảng thời gian bảy năm - thời hạn hợp đồng dài nhất có thể giữa các thành viên và công ty.

Chỉ riêng trong năm nay, một số nhóm nhạc Hàn Quốc đã phải đối mặt với việc hết hạn hợp đồng và sau đó phải giải tán. Nhóm nhạc nữ Momoland, nổi tiếng với các bản hit như "Bboom Bboom" và "BAAM", chính thức ký kết hợp đồng độc quyền với MLD Entertainment vào tháng 1/2023, nhưng vừa mới chấm dứt hoạt động.

Hồi tháng 2/2023, Brave Girls cũng không tránh được lời nguyền, khi tiết lộ đã chấm dứt hợp đồng với Brave Entertainment. Hiện nhóm đã có một khởi đầu mới dưới sự dẫn dắt của Warner Music Korea vào tháng 6 vừa qua.

Nhóm nhạc nữ WJSN quyết định chọn tiếp tục hoạt động với đội hình 8 thành viên, sau sự ra đi của các thành viên Luda và Dawon, những người đã kết thúc hợp đồng 7 năm với Starship Entertainment.

 Các thành viên của nhóm nhạc BTS chụp ảnh cùng Jin (ở giữa) trước khi nam ca sĩ bước vào trại huấn luyện tại Yeoncheon - Ảnh: Twitter của BTS

Các thành viên của nhóm nhạc BTS chụp ảnh cùng Jin (ở giữa) trước khi nam ca sĩ bước vào trại huấn luyện tại Yeoncheon - Ảnh: Twitter của BTS

Tấm gương cho các nhóm nhạc K-pop

Trong bối cảnh này, việc gia hạn hợp đồng lần thứ hai của BTS đã phá vỡ lời nguyền đáng sợ và mang đến một câu chuyện mới cho ngành công nghiệp này. Các chuyên gia chỉ ra rằng thành tích này có thể thực hiện được là nhờ nền tảng niềm tin vững chắc được xây dựng giữa BTS, Chủ tịch HYBE Bang Si-hyuk, người đã thành lập nhóm, các nhân viên tại HYBE và fandom của BTS được gọi là ARMY.

Trương nhóm nghiên cứu của Circle Chart, Kim Jin-woo cho biết: “Tôi tin rằng sự tin tưởng được chia sẻ giữa các thành viên BTS và Bang Si-hyuk đã đóng một vai trò quan trọng trong việc gia hạn hợp đồng”.

“HYBE hẳn đã mang lại cảm giác thoải mái cho các nghệ sĩ, giúp họ theo đuổi tầm nhìn nghệ thuật của mình mà không bị ràng buộc. Tôi tin rằng các ca sĩ đã cân nhắc thực tế rằng họ có thể sáng tác âm nhạc trong một môi trường thoải mái hơn so với việc thành lập một hãng đĩa độc lập hoặc chuyển sang một công ty khác", Kim Jin-woo nói thêm.

Trong khi đó, nhà phê bình âm nhạc Jung Min-jae tin rằng ARMY chính là lý do lớn nhất để BTS tiếp tục hành trình âm nhạc của mình với tư cách là một nhóm. Ông nói: “Mặc dù hoàn cảnh hiện tại đang ngăn cản các thành viên biểu diễn như một nhóm, nhưng họ vẫn bị thúc đẩy bởi sự mong đợi của cộng đồng người hâm mộ cuồng nhiệt, mong muốn được thấy sự tái hợp của BTS”.

Jung Min-jae nhấn mạnh: “Các thành viên BTS hẳn phải háo hức mang đến cho người hâm mộ của mình nhiều chủ đề và khái niệm đa dạng hơn mà họ có thể khám phá sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự”.

Tính đến thời điểm hiện tại, hai thành viên BTS là Jin và J-hope đang thực hiện nghĩa vụ bắt buộc của mình. Thành viên SUGA cũng sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ vào hôm nay (22/9) và các thành viên còn lại gồm RM, V, Jimin và Jungkook cũng sẽ bắt đầu thực hiện nghĩa vụ tương tự.

Theo công ty theo dõi bán hàng địa phương Hanteo Chart, tất cả các thành viên của nhóm nhạc được đề cử giải Grammy đều đang tạo nên làn sóng với tư cách là nghệ sĩ solo, trong đó V đã bán được 2 triệu bản album solo của mình, “Layover”, trong tuần đầu tiên phát hành.

Vân Anh (Theo Koreantimes)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bts-pha-vo-thach-thuc-loi-nguyen-bay-nam-cua-k-pop-post265735.html