Bức xúc vì nhiều công viên không có bãi giữ xe

Người dân phải tự mang theo ổ khóa, dây xích để bảo vệ tài sản cá nhân hoặc gửi xe ở trung tâm thương mại, bãi giữ xe tự phát.

Thời gian qua, Pháp Luật TP.HCM có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng các công viên không có bãi giữ xe gây ảnh hưởng đến việc vui chơi giải trí. Nhiều người phải đem theo ổ khóa, dây xích để khóa xe. Thậm chí đậu xe ngay dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.

Theo văn bản của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức và Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật đang quản lý 424 công viên. Trong đó chỉ có 33 công viên có bãi giữ xe (chiếm tỉ lệ 7,8%), còn 391 công viên khác không có bãi giữ xe. Có thể thấy việc tổ chức bãi giữ xe cho các công viên đang gặp rất nhiều khó khăn.

Loay hoay tìm bãi giữ xe

Theo ghi nhận của chúng tôi, bãi giữ xe của Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) đã dừng hoạt động hơn một năm nay. Hiện hai bãi giữ xe của công viên đều không hoạt động và cũng cấm đậu xe ở đây. Bên ngoài bãi giữ xe được treo băng rôn với nội dung “Khu vực không có người trông giữ xe” và “Yêu cầu người dân tự bảo quản tài sản xe máy”. Điều này khiến người dân phải đậu xe trên vỉa hè, tự mang theo ổ khóa và dây xích để bảo vệ tài sản.

 Không có bãi giữ xe tại Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), người dân phải dựng xe trên vỉa hè, mang theo ổ khóa, dây xích để khóa lại. Ảnh: TRẦN MINH

Không có bãi giữ xe tại Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), người dân phải dựng xe trên vỉa hè, mang theo ổ khóa, dây xích để khóa lại. Ảnh: TRẦN MINH

Ông LVT (ngụ quận Phú Nhuận) thường tập thể dục tại đây cho biết đối diện có bãi giữ xe của một bệnh viện, tuy nhiên khoảng cách đi bộ khá xa và phải qua đường rất nguy hiểm vì ở đây không có đèn giao thông.

“Tôi đến đây tập thể dục thường đậu xe trên vỉa hè, mà dốc leo lên đó cũng cao lắm, té như chơi chứ chẳng đùa, dạo này mùa mưa dễ trơn trượt nữa. Cứ sáng sớm hoặc chiều tối là xe đậu kín, có khi phải để xe dưới lòng đường vì hết chỗ, xe ai người nấy tự trông. Trước đây có bãi giữ xe, sau này dẹp mất, khổ ghê!” - ông T nói.

Không chỉ Công viên Hoàng Văn Thụ, tại Công viên 30 tháng 4 (quận 1) nằm ngay vị trí trung tâm, thu hút nhiều người dân, du khách đến tụ tập, hóng mát nhưng không có bãi giữ xe. Để an tâm vào công viên vui chơi mà không phải lo sợ bị mất xe, nhiều người dân chọn gửi xe ở bãi giữ xe của Dinh Độc Lập hoặc các trung tâm thương mại xung quanh. Tuy nhiên, số người đậu xe dưới lòng đường cũng không ít, gây mất mỹ quan đô thị và cản trở giao thông.

Tương tự, Công viên Hòa Bình và Công viên Âu Lạc (thuộc quận 5) cũng xảy ra tình trạng không có bãi giữ xe. Người dân tự chạy xe vào công viên, dựng sát ghế đá để tiện trông coi, tạo nên khung cảnh hỗn độn.

Chia sẻ với chúng tôi, bà HTN (bán nước giải khát tại Công viên Hòa Bình) cho biết trước đây công viên có bãi giữ xe, tuy nhiên đã ngưng lâu lắm rồi, ai đi xe thì chạy thẳng vào công viên rồi vừa chơi vừa ngó.

“Tôi bán nước ở đây lâu lắm rồi, ngày xưa người ta ra đây chơi đông lắm vì có bãi giữ xe, tập thể dục, vui chơi gì cũng thoải mái. Sau này dẹp mất, người ta cũng sợ mất xe nên ít người đến hẳn” - bà N nói.

 Tại Công viên Âu Lạc (quận 5), người dân phải chạy xe vào khuôn viên vì không có bãi giữ xe. Ảnh: THẢO HIỀN

Tại Công viên Âu Lạc (quận 5), người dân phải chạy xe vào khuôn viên vì không có bãi giữ xe. Ảnh: THẢO HIỀN

Cũng vì các công viên hầu hết nằm ở vị trí trung tâm, thu hút nhiều người đến vui chơi giải trí nên nhiều bãi giữ xe tự phát cũng được lập ra dọc các tuyến đường gần công viên để đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, phí gửi xe lại rất đắt, khoảng 20.000-30.000 đồng/xe.

Sẽ có biện pháp chấn chỉnh

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Quang, Chủ tịch UBND phường 2, quận Tân Bình, cho biết UBND phường đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, nhắc nhở để người dân không để xe bên ngoài công viên vì không có ai trông giữ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chủ quan nên công an phường đã tạm áp dụng biện pháp sử dụng dây xích để khóa xe nhằm chống trộm, đồng thời xử phạt các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường.

Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết hiện nay trên địa bàn quận có khoảng 20 công viên, trong đó quận quản lý chín công viên, mảng xanh. Đối với Công viên Bạch Đằng, Công viên 30 tháng 4 thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Xây dựng.

Mới đây, quận đã nhận được công văn của UBND TP.HCM về việc phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các điểm trông giữ xe tại khu vực lân cận công viên và lắp đặt các bảng thông tin, hướng dẫn để người dân tiếp cận thuận lợi.

Theo hướng dẫn của UBND TP, UBND quận sẽ rà lại các điểm trông giữ xe công cộng để hướng dẫn người dân đến công viên gửi xe. Đồng thời, thường xuyên giám sát các hoạt động trông giữ xe để tránh tình trạng thu giá giữ xe không đúng quy định.

Đối với tình trạng đậu xe dưới lòng đường xung quanh công viên, quận thường xuyên tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý theo quy định đối với hành vi dừng, đậu xe trái phép trên địa bàn.

Nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng cần có bãi đậu xe trong công viên là gì sẽ được chúng tôi đề cập trong số báo tới.

Chỉ đạo rà soát nhu cầu gửi xe của người dân tại công viên

Mới đây, UBND TP.HCM đã chỉ đạo rà soát nhu cầu gửi xe của người dân để đề xuất phương án tổ chức bãi giữ xe tại công viên.

Trong trường hợp chưa bố trí được bãi giữ xe, yêu cầu cơ quan quản lý công viên cùng các đơn vị liên quan rà soát, tổng hợp các điểm giữ xe tại khu vực lân cận công viên và lắp đặt bảng thông tin, hướng dẫn tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận.

TRẦN MINH - THẢO HIỀN - NGUYỄN HIỀN - TUYẾT NHUNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/buc-xuc-vi-nhieu-cong-vien-khong-co-bai-giu-xe-post753646.html