Bùn đất vẫn tuôn trào ra phố từ dự án metro Nhổn - ga Hà Nội
Bùn vẫn phun lên tại số nhà 25F Giang Văn Minh do thi công đoạn ngầm dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, hàng chục công nhân đang khắc phục sự cố.
Sáng 28/5, bùn đất vẫn tiếp tục đùn và phun lên từ dưới lòng đất theo vỉa hè phố Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội.
Hiện trường vụ bùn trào từ lòng đất chảy tràn ra đường Cát Linh sáng 28/5.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, sáng nay, hàng chục công nhân và các xe hút bùn tiếp tục được huy động để xử lý sự cố. Khu vực bùn từ lòng đất trào lên mặt đất đã phần nào được thu hẹp, không để xảy ra hiện tượng bùn lỏng tràn ra lòng đường. Tuy nhiên, bùn lỏng vẫn tiếp tục tràn lên vỉa hè do sự cố chưa được khắc phục dứt điểm.

Lớp bùn dày trào trên diện tích chừng 20 m2 ở phố Cát Linh.
Sự cố này khiến nhiều hộ dân khu vực phố Cát Linh bị ảnh hưởng, phải tạm dừng hoạt động kinh doanh mua bán để đảm bảo an toàn.
Thường xuyên bán hàng nước tại 25A phố Cát Linh, bà Bích phải tạm ngừng kinh doanh để đảm bảo an toàn. "Chiều qua khi tôi đang bán hàng ở đây thì thấy bùn lỏng trào xuống đường. Cứ nghĩ hôm nay sẽ khắc phục xong nhưng thấy bùn vẫn tiếp tục phun trào nên tôi nghỉ bán để đảm bảo an toàn", bà Bích chia sẻ.
Trước đó, khoảng 15h ngày 27/5, trong quá trình thi công đào hầm, đã xảy ra hiện tượng hỗn hợp bùn phun lên mặt đất tại khu vực trước cửa nhà 25C và 25E Cát Linh, phường Cát Linh, quận Đống Đa.

Đơn vị thi công đang tích cực khắc phục sự cố.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) - chủ đầu tư cho biết, ngay khi phát hiện phụ gia đào hầm bị phun lên mặt đất, nhà thầu thi công đã lập tức kích hoạt quy trình khẩn cấp của Dự án, cho dừng việc khoan của máy TBM số 1 để giảm lượng bùn phụt lên nhưng vẫn phải đảm bảo ổn định gương đào.

Các cửa hàng phải di dời, tạm ngừng kinh doanh để đảm bảo an toàn khi thi công tuyến metro.
Hiện tại, MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân sự việc, đồng thời triển khai các biện pháp kỹ thuật phù hợp nhằm ngăn ngừa các sự cố tương tự trong quá trình thi công sắp tới.
Liên quan đến sự cố bùn tràn lên từ lòng đất khi thi công dự án metro Hà Nội, trước đó, chiều 20/2, bùn từ lòng đất cũng tràn lên kín ngõ ở phố Giang Văn Minh, quận Ba Đình, người dân được khuyến cáo rời nhà để đảm bảo an toàn. Sự cố kéo dài đến chiều 22/2, bùn tiếp tục trào lên tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình.
Theo MRB, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan, phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.