Bùn từ máy đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội phun tràn ngõ phố, chủ đầu tư nói gì?

Trong khi đang tiến hành đào hầm trên đoạn đi ngầm thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội thì bùn từ rô-bốt đào hầm (máy TBM1) đã bị trào và phun lên mặt đường, dẫn đến phải phong tỏa giao thông. Chiều tối 20/2 chủ đầu tư dự án đã có thông báo về sự việc.

Vào khoảng 16h ngày 20/2, trong quá trình máy TBM1 đào hầm đoạn đi ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã xảy ra hiện tượng phụ gia đào hầm (là chất bùn nhão) phun lên mặt đất tại khu vực ngõ 7 Giang Văn Minh (Ba Đình).

Tại hiện trường lúc xảy ra sự việc, chất bị phun trào là chất lỏng có màu vàng sẫm, sau khi bị đùn lên mặt đất các lớp chất lỏng này chảy loang ra cả khu phố và dâng cao khoảng 20 – 30 cm, với một số nhà hộ dân có nền thấp, đã bị các chất lỏng này chảy vào bên trong rất mất vệ sinh.

Chất lỏng có màu vàng sẫm phun trào lên mặt đường tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh Hà Nội chiều nay.

Chất lỏng có màu vàng sẫm phun trào lên mặt đường tại ngõ 7 phố Giang Văn Minh Hà Nội chiều nay.

Liên quan sự việc trên, tối cùng ngày, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB – chủ đầu tư) xác nhận, chất lỏng trào lên mặt đất là do chất phụ gia đào hầm trong quá trình khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) tại đoạn tuyến đi ngầm của dự án đã bị thoát ra ngoài.

Khi xảy ra sự việc, Chủ đầu tư và nhà thầu đã kiểm tra hiện trường, ban đầu xác định nguyên nhân có thể do dưới lòng đất còn tồn tại giếng nước hoặc cống thoát nước cũ đã tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất (các giếng nước và cống cũ này không còn được sử dụng).

“Theo quy trình của Dự án, trước khi thi công khoan hầm, tư vấn và nhà thầu đã tiến hành khảo sát công trình dọc tuyến. Tuy nhiên, do sự thay đổi chủ sở hữu các công trình theo thời gian, nhiều thông tin không được cung cấp đầy đủ nên không tránh khỏi còn thiếu dữ liệu về các công trình ngầm như giếng nước, giếng khoan của nhà dân, hoặc các lỗ khoan khảo sát địa chất từ các dự án trước đây không được lấp lại” – Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội thông tin.

Theo đơn vị này, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở như giếng nước, lỗ khoan thì phụ gia khoan hầm sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất. Hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và kết thúc ngay sau khi máy TBM khoan qua và lắp đặt vỏ hầm. Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu khẩn trương huy động thiết bị và nhân lực để khắc phục theo quy trình của dự án bao gồm việc hút sạch vữa khoan và làm sạch bề mặt khu vực bị phụt vữa, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường nguyên trạng.

Trong thông báo, chủ đầu tư cũng dẫn ý kiến của đại diện Liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella cho rằng, hiện tượng nói trên không gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình cũng như không có thiệt hại về người hay vật chất. Hiện tại, MRB đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đánh giá chính xác nguyên nhân, triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm ngăn ngừa sự việc tương tự trong giai đoạn tiếp theo.

Trọng Đảng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/bun-tu-may-dao-ham-metro-nhon-ga-ha-noi-phun-tran-ngo-pho-chu-dau-tu-noi-gi-post1718835.tpo