Buộc phải bàn giao công việc trước khi nghỉ việc?
Tuy luật không quy định, nhưng nếu hợp đồng lao động hay nội quy lao động của doanh nghiệp có điều khoản quy định về nghĩa vụ này thì người lao động phải bàn giao công việc theo quy định
Phạm Hữu Kỳ (TP HCM) hỏi: "Tôi ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn với công ty từ năm 2016. Vừa qua, tôi xin nghỉ việc có báo trước 45 ngày nhưng hết hạn báo trước, công ty không chịu ra quyết định thôi việc với lý do tôi chưa hoàn tất bàn giao công việc. Xin hỏi, có quy định nào của pháp luật buộc người lao động (NLĐ) phải bàn giao công việc trước khi nghỉ việc không?".
Hệ thống luật Thịnh Trí trả lời: Khoản 2, điều 5 Bộ Luật Lao động 2012 quy định một số nghĩa vụ cơ bản của NLĐ khi tham gia quan hệ lao động như sau: "a. Thực hiện HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể; b. Chấp hành kỷ luật lao động, nội quy lao động, tuân theo sự điều hành hợp pháp của người sử dụng lao động; c. Thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH và pháp luật về BHYT". Như vậy, pháp luật hiện hành không có bất cứ quy định nào về nghĩa vụ của NLĐ phải bàn giao công việc trước khi nghỉ việc. Do đó, nếu NLĐ không bàn giao công việc thì người sử dụng lao động cũng không có căn cứ pháp lý để không cho NLĐ nghỉ việc trong trường hợp này. Tuy nhiên, nếu HĐLĐ hay nội quy lao động của doanh nghiệp có điều khoản quy định về nghĩa vụ này thì NLĐ phải bàn giao công việc theo quy định.