Bước tập dượt quan trọng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
Tổ chức cho học sinh tiếp cận đề tham khảo, thi thử tốt nghiệp THPT là giải pháp được nhiều nhà trường lựa chọn để thầy, trò ôn luyện đạt hiệu quả.
Cho học sinh làm quen kỳ thi
Thi thử tốt nghiệp THPT được xem là đợt tập dượt quan trọng để ngành giáo dục địa phương, nhà trường, giáo viên, học sinh có bước chuẩn bị thật tốt.
Chủ động trong công tác tổ chức thi, cuối năm 2022 tỉnh Bạc Liêu tổ chức cho học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT cấp cụm trường. Đề thi do ban ra đề và in sao đề thi của cụm chuyên môn tổ chức biên soạn, dựa trên bộ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT và các đề thi năm trước. Mỗi đơn vị thành lập một Hội đồng thi gồm ban coi thi và ban chấm thi.
Dự kỳ thi thử, học sinh các trường THPT thi 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) và 1 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Học viên Trung tâm GDTX-HN tỉnh, GDNN-GDTX huyện, thị xã thi 3 bài thi gồm 2 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tự chọn: Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý).
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu, đây là đợt thi thử lần 1 cho học sinh lớp 12 các trường THPT, Trung tâm GDTX-HN tỉnh, Trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị xã. Toàn tỉnh có hơn 6.000 thí sinh tham gia đợt thi này (5.695 học sinh giáo dục phổ thông và 329 học viên GDTX).
Số lượng thí sinh đăng ký dự thi, môn Ngữ văn có 5.600; Toán, Tiếng Anh 5.595; Vật lý, Hóa học 2.045; Sinh học 2.399; Lịch sử 3.193; Địa lý 3.192; Giáo dục công dân 3.191. Ở hệ GDTX môn Ngữ văn, Toán có 326 thí sinh; Lịch sử và Địa lý 305 thí sinh.
Kết quả thi được Sở GD&ĐT Bạc Liêu ghi nhận, môn Toán có 3.622 học sinh đạt từ 5 điểm trở lên (tỷ lệ 61,64%); Ngữ văn có 4.753 học sinh đạt điểm từ 5 trở lên (tỷ lệ 80,71%); Tiếng Anh có 2.687 học sinh đạt từ 5 điểm trở lên (tỷ lệ 48,55%); Vật lý có 1.678 học sinh đạt từ 5 trở lên (69,25%); Hóa học có 1.596 học sinh đạt từ 5 trở lên (65,87%); Sinh học có 1.396 học sinh từ 5 trở lên, đạt 57,76%; Lịch sử có 2.258 học sinh đạt từ 5 trở lên (65,28%); Địa lý có 2.822 học sinh từ 5 trở lên (81,61%); GDCD có 2.919 học sinh đạt từ 5 điểm trở lên (91,59%).
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Bạc Liêu, thi thử nhằm cung cấp thông tin khá chính xác, góp phần giúp Sở chỉ đạo, điều hành hoạt động dạy học và ôn tập, ôn luyện thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt. Qua đó giúp học sinh lớp 12 có cơ hội làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT, củng cố, ôn tập kiến thức đã học và rút kinh nghiệm, bổ sung đối với kiến thức còn yếu và thiếu. Tổ chức thi thử giúp các trường tập dượt công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, kịp thời điều chỉnh, đánh giá, rút kinh nghiệm nhằm hạn chế thấp nhất những sai sót khi tổ chức kỳ thi chính thức sắp tới.
Linh hoạt tiếp cận đề tham khảo
Thông qua đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2023 được Bộ GD&ĐT công bố, việc ôn tập của thầy, trò thuận lợi hơn. Theo chia sẻ của các giáo viên, đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2023 giữ cấu trúc ổn định, độ khó vừa phải nhưng học sinh không chủ quan.
Đề thi tham khảo có những định hướng phù hợp; đề thi các môn về cơ bản vẫn giữ đúng cấu trúc và kiểu dạng câu hỏi như đề tham khảo năm 2022: khoảng 70 - 75% câu hỏi thuộc mức độ nhận biết và thông hiểu, 25 - 30% số câu hỏi còn lại thuộc mức độ vận dụng và vận dụng cao để phân loại thí sinh.
Thầy Nguyễn Phước Thanh, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chợ Gạo (Tiền Giang) cho biết: Đề tham khảo môn Ngữ văn năm nay vẫn giữ ổn định như năm trước, đây là những định hướng đem lại sự yên tâm, cảm giác an toàn cho thầy và trò các trường trong thời gian ôn luyện. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, học sinh cần có biện pháp ôn tập kiến thức một cách tổng thể...
Thầy cô có lời khuyên học sinh cần có chiến lược ôn tập, không nên quá phụ thuộc vào đề tham khảo. Đề thi tham khảo như đúng tên gọi của nó dành cho mục đích để tham khảo, giúp giáo viên và học sinh phân loại, khái quát cấu trúc đề và đưa ra định hướng trong công tác ôn tập. Tuy nhiên, đề thi chính thức sẽ có một số thay đổi nhất định, do đó, học sinh lớp 12 không nên chủ quan mà cần đưa ra giải pháp ôn tập toàn diện.
Sau khi hoàn tất công tác chấm bài giữa và cuối kỳ II, các trường sẽ họp các tổ chuyên môn để có những phân tích, đánh giá đề thi, học lực của học sinh để từ đó đưa ra chiến lược ôn thi cụ thể cho từng môn học. Theo ông Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo, Sở tiến hành họp mạng lưới chuyên môn để phân tích đề thi, định hướng ôn tập cho học sinh...