Bước vào kỷ nguyên mới, công tác khuyến học, khuyến tài càng phải đẩy mạnh
Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, công tác này cũng cần được đẩy mạnh phát triển để nâng trao trình độ dân trí, phát triển tài năng con người phục vụ phát triển quê hương, đất nước, nhất là khi bước vào kỷ nguyên mới.
Báo Phú Yên phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tá, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên xung quanh vấn đề nói trên.
* Thưa ông, năm 2024, Hội Khuyến học tỉnh và các cấp đạt được những kết quả gì?
Ông Nguyễn Văn Tá
- Năm 2024, mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng hội khuyến học các cấp đã nỗ lực thực hiện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Về công tác phát triển tổ chức hội, toàn tỉnh có 9/9 huyện, thị xã, thành phố và 1/6 trường chuyên nghiệp có tổ chức hội. Tổng số chi hội, ban khuyến học các cơ quan đơn vị hiện có 1.649 tổ chức, tăng 198 tổ chức so với năm 2023.
Tổng số hội viên 159.183 người, chiếm 16,44% dân số. Một số hội khuyến học các huyện có số hội viên nhiều, chiếm tỉ lệ cao so với dân số như: huyện Tây Hòa (30% dân số), huyện Đồng Xuân (25,67% dân số), TX Đông Hòa (22% dân số).
Năm 2024, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Sở GD&ĐT triển khai cuộc vận động Hè khuyến học, đưa giáo viên các cấp về các địa phương giúp đỡ hội khuyến học vận động người dân vào hội và đăng ký xây dựng các mô hình học tập. Kết quả, mô hình công dân học tập đạt được ở cả bốn nhóm.
Cụ thể có 933.862 gia đình được công nhận gia đình học tập, đạt tỉ lệ 90% số đăng ký; 617 dòng họ được công nhận dòng họ học tập, đạt gần 61,5% số đăng ký; 466 thôn, khu phố được công nhận cộng đồng học tập, đạt hơn 80% số đăng ký; 439 đơn vị học tập thuộc xã quản lý được công nhận, đạt hơn 71,6% số đăng ký.
Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục phối hợp Ủy ban MTTQ tỉnh, LĐLĐ, Sở GD&ĐT, Hội Người cao tuổi, Hội LHPN, Đoàn thanh niên, Báo Phú Yên triển khai chương trình Đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh.
Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó ở TX Đông Hòa.
Ảnh: TRẦN QUỚI
Năm 2024, Hội Khuyến học Phú Yên tiếp tục ký kết liên ngành với Công an tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, LĐLĐ tỉnh về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT trong lực lượng Công an tỉnh, Quân sự tỉnh, công nhân, viên chức, lao động giai đoạn 2024-2026, định hướng đến năm 2030.
* Quỹ hỗ trợ khuyến học, khuyến tài và các hoạt động vận động, hỗ trợ học tập của hội trong năm qua được triển khai thế nào, thưa ông?
- Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, ban ngành vận động học sinh đúng độ tuổi ra lớp, học sinh có nguy cơ bỏ học và bỏ học ra lớp nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học. Kết quả ngăn chặn được 877 học sinh có nguy cơ bỏ học, vận động 256 học sinh đã bỏ học trở lại lớp, vận động 395 trẻ khuyết tật ra lớp hòa nhập, vận động 960 giáo viên dạy thêm học sinh nghèo không thu tiền...
Hội khuyến học các cấp đã phối hợp, vận động đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, trang bị thiết bị dạy học hơn 1,5 tỉ đồng. Quỹ Khuyến học trong năm 2024 chi học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo, khen thưởng, thăm hỏi các thầy cô giáo có hoàn cảnh khó khăn đang bị bệnh… với tổng số tiền gần 18 tỉ đồng.
* Những hạn chế khó khăn nào trong hoạt động xây dựng XHHT, thưa ông?
- Một số cấp ủy đảng và chính quyền các cấp chưa thật sự quan tâm đến việc xây dựng XHHT, chưa quan tâm bố trí nhân sự chuyên trách hội khuyến học ở cấp xã, chưa bố trí nguồn kinh phí thực hiện nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao về xây dựng các mô hình học tập cho hội khuyến học cấp xã.
Nhiều tổ chức đảng và một số đảng viên chưa đăng ký phấn đấu trở thành đơn vị học tập, công dân học tập, chưa làm nòng cốt cho phong trào xây dựng XHHT, đặc biệt là xây dựng các mô hình học tập.
Hội khuyến học các cấp trong tỉnh có nhiều cố gắng triển khai thực hiện Quyết định 387 và 677 của Thủ tướng Chính phủ nhưng kết quả đạt được còn hạn chế. Công tác vận động xây dựng mô hình công dân học tập còn khó khăn, đặc biệt là việc sử dụng điện thoại thông minh để đăng ký trên phần mềm công dân học tập tỉnh Phú Yên còn thấp.
Nguyên nhân của những hạn chế có nhiều nhưng chủ yếu là việc triển khai thực hiện Kết luận 49 của Ban Bí thư chưa được mạnh mẽ, một số tổ chức đảng và đảng viên chưa thực sự làm nòng cốt cho phong trào. Lãnh đạo một số cơ quan chưa thật sự quan tâm đến việc xây dựng các mô hình học tập trong cơ quan. Một số địa phương, lãnh đạo chưa quan tâm cho công tác xây dựng XHHT, các chỉ số đạt rất thấp, trong đó có TP Tuy Hòa. Ở cấp xã, gần như không có cán bộ hội chuyên trách mà chủ yếu do lãnh đạo xã kiêm nhiệm; kinh phí hoạt động ở cấp cơ sở rất hạn chế…
* Hiện nay, các cấp đang thực hiện đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW, Hội Khuyến học có tác động như thế nào và phương hướng nhiệm vụ năm 2025 là gì?
- Theo kết luận của Ban chỉ đạo tỉnh về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, có 16 tổ chức hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ. Phương án sau khi sáp nhập, sắp xếp còn 8 tổ chức; số lượng người làm việc được giao là 58 người (giảm 5 người).
Theo đó, Hội Khuyến học tỉnh được giữ nguyên. Ở cấp huyện, hiện tại Huyện ủy Sông Hinh có kế hoạch sắp xếp tinh gọn bộ máy, trong đó có nội dung Hội Khuyến học huyện kết thúc hoạt động, chuyển nhiệm vụ về Phòng GD&ĐT và giải thể trung tâm học tập cộng đồng cấp xã. Việc thay đổi này cũng hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy để hiệu lực, hiệu quả, nhưng cần phải nghiên cứu sự tác động đến việc thực hiện công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng XHHT của địa phương.
Đối với nhiệm vụ năm 2025, Hội Khuyến học tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng cơ sở về việc thực hiện chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT.
Hội cũng đẩy mạnh phát triển hội viên, phát triển tổ chức hội trong các cơ quan và các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh, củng cố tổ chức hội vững mạnh; vận động đăng ký xây dựng các mô hình học tập. Các chi hội khuyến học tăng cường hướng dẫn người dân đăng ký, tự đánh giá, xếp loại công dân học tập trên phần mềm đăng ký, đánh giá, công nhận danh hiệu công dân học tập.
Đồng thời chuẩn bị các điều kiện nhân sự, hồ sơ, tiến hành tổ chức Đại hội Hội Khuyến học tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2026-2030.
Ngoài ra, hội còn tiếp tục vận động đa dạng việc phát triển Quỹ Khuyến học các cấp; đánh giá tính hiệu quả của Quỹ Khuyến học trên cơ sở kết quả huy động, mục đích hoạt động, đối tượng hưởng lợi và hiệu quả, tác dụng mang lại. Đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT thiết thực, hiệu quả.
* Xin cảm ơn ông!
Trong bất cứ hoàn cảnh nào, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT cũng cần được đẩy mạnh phát triển để nâng trao trình độ dân trí, phát triển tài năng con người phục vụ phát triển quê hương, đất nước.