Lữ đoàn 955: Xây dựng mô hình giáo dục chính trị '3 linh hoạt'

Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân có đặc thù các tàu thường xuyên thực hiện nhiệm vụ trên biển, xa đơn vị, công việc đan xen nên gặp nhiều khó khăn trong tổ chức giáo dục chính trị tập trung theo kế hoạch của các cấp. Vì thế, lữ đoàn đã thực hiện mô hình giáo dục chính trị "3 linh hoạt" và bước đầu đã có những hiệu quả tích cực.

Trước khi thực hiện nhiệm vụ trên biển, Thượng úy Chu Kim Bình - Chính trị viên Tàu Trường Sa 14, Hải đội 411, Lữ đoàn 955 cẩn thận chép những file ghi âm các nội dung học tập chính trị đã được chắt lọc, ghi âm trước đó để chuẩn bị cho chuyến hải trình dài ngày công tác trên biển. Thượng úy Chu Kim Bình cho biết, do đặc thù phải công tác trên biển, không có điều kiện tổ chức lớp học tập trung, do đó anh đã ghi âm các bài giảng chính trị, khi làm nhiệm vụ trên biển sẽ tổ chức phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ của tàu vào đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều để cán bộ, thủy thủ nắm, học tập. Ngoài ra, anh còn có những file video ghi hình sẵn để kết nối vào tivi, tổ chức học tập ngay trên tàu trong các thời gian sinh hoạt.

Giáo dục chính trị cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp.

Giáo dục chính trị cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp.

Phương pháp trên là một nội dung trong mô hình giáo dục chính trị "3 linh hoạt" mà Lữ đoàn 955 triển khai thời gian qua, gồm: Linh hoạt về thời gian giáo dục chính trị; linh hoạt về hình thức giáo dục chính trị; linh hoạt về phương pháp kiểm tra, đánh giá. Thượng tá Đỗ Văn Sơn - Chính ủy Lữ đoàn 955 cho biết, mô hình giáo dục chính trị "3 linh hoạt" được triển khai trên cơ sở thực hiện Chỉ thị của Quân ủy Trung ương về "Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong giai đoạn mới" và nghị quyết của Đảng ủy lữ đoàn về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Áp dụng mô hình này, đối với các tàu đi biển thực hiện nhiệm vụ dưới 30 ngày, căn cứ vào tình hình nhiệm vụ, sắp xếp thời gian tổ chức giáo dục chính trị theo kế hoạch; khi tàu hoàn thành nhiệm vụ trở về đơn vị, sẽ tổ chức học bù, học vét, kiểm tra, đăng ký kết quả các đối tượng đảm bảo thời gian, nội dung, chương trình. Đối với các tàu đi biển trên 30 ngày, khi thời tiết thuận lợi, khu vực trực yên tĩnh, ổn định, sẽ sắp xếp thời gian tổ chức cho bộ đội học tập chính trị, kết hợp thông báo chính trị - thời sự, thực hiện đúng chế độ nghe đài, xem truyền hình vào buổi tối. Khi tàu hoàn thành nhiệm vụ trở về, đơn vị sẽ tổ chức học bù, học vét, kiểm tra...

Về hình thức học tập, có thể tiến hành in, phát tài liệu trực tiếp để bộ đội tự nghiên cứu, phát file ghi âm bài giảng trên hệ thống truyền thanh nội bộ; phát các clip quay về bài giảng qua tivi... Áp dụng mô hình trên, Phòng Chính trị lữ đoàn đã tổ chức ghi âm 6 bài giáo dục chính trị gửi đến các đơn vị; cung cấp tài liệu, tổ chức thông qua giáo án, bài giảng, thẩm định các nội dung giáo dục chính trị cho tổ giáo viên và các tàu đi biển. Qua 1 năm thực hiện mô hình, các đơn vị đã thực hiện nghiêm, hàng tháng đều có kiểm tra, đánh giá kết quả chặt chẽ; các tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển hay tại các nhà máy đã vận dụng, linh động sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý, tận dụng được khoảng thời gian trống giữa các giờ nghỉ, ngày nghỉ để tiến hành giáo dục chính trị. Chất lượng giáo dục chính trị ở các tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Để tăng cường hiệu quả của mô hình, thời gian tới, Lữ đoàn 955 tiếp tục triển khai nhiều giải pháp như: Mỗi chính trị viên tàu phải có 1 bộ giáo án giáo dục chính trị đầy đủ, phục vụ khi đi biển dài ngày. Hàng tháng, tổ chức thông qua giáo án giáo dục chính trị thực chất, chặt chẽ, đánh giá vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ; phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa, tạo điều kiện về không gian, cơ sở vật chất, các hoạt động văn hóa văn nghệ lồng ghép vào các buổi giáo dục chính trị...

VĨNH THÀNH

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/chinh-tri/202412/lu-doan-955-xay-dung-mo-hinh-giao-duc-chinh-tri-3-linh-hoat-eca1ef5/