Bứt phá hạ tầng giao thông ở Kim Thành

Hàng loạt công trình, dự án giao thông được triển khai tại huyện Kim Thành từ năm 2020 - 2024 đã mang đến diện mạo mới, cơ hội mới trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Thành kiểm tra thực địa, đôn đốc nhà thầu thực hiện thi công gói thầu số 10 công trình đường trục Đông - Tây huyện (giai đoạn 2)

Cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Thành kiểm tra thực địa, đôn đốc nhà thầu thực hiện thi công gói thầu số 10 công trình đường trục Đông - Tây huyện (giai đoạn 2)

Mạng lưới đồng bộ

Những ngày này, không khí lao động trên công trình xây dựng đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành và nhánh đi nút giao cầu vượt quốc lộ 5 (giai đoạn 2) luôn hối hả, nhộn nhịp. Các nhà thầu đều đang huy động tối đa công nhân, kỹ sư và máy móc thi công dự án.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 12 km, đi qua 5 xã Kim Anh, Ngũ Phúc, Kim Tân, Đồng Cẩm, Tam Kỳ với mức đầu tư 612 tỷ đồng. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sân bay quốc tế Cát Bi, cảng Hải Phòng, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh. Từ đó giảm tải cho các tuyến đường có mật độ giao thông lớn như các quốc lộ 17B, 5, 10; thu hút đầu tư, mở rộng không gian, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội và khai thác quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến để phát triển công nghiệp, dịch vụ.

Tại gói thầu số 10 (đoạn xã Kim Tân), gần 20 công nhân, kỹ sư với gần 10 máy xúc, lu… đang đồng loạt thực hiện nhiều hạng mục. Anh Vũ Hữu Trọng, đại diện nhà thầu thi công Công ty CP Xây dựng đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết ngay sau khi ký hợp đồng thi công với chủ đầu tư, đơn vị đã khẩn trương triển khai máy móc, nhân công xây dựng dự án. Hiện tại, với mặt bằng được giao (khoảng 90%), đơn vị đang thi công xử lý nền đường, xử lý lớp đất yếu, thi công lớp cấp phối đá dăm. Với tiến độ như hiện nay, đơn vị sẽ hoàn thành tiến độ gói thầu vào cuối năm 2025.

Trên công trường thi công tuyến đường từ nhà máy Trung Kiên đến nút giao lập thể tại xã Kim Xuyên, hàng chục nhân công, máy móc cũng được nhà thầu huy động triển khai các mũi thi công. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Thành làm chủ đầu tư, có tổng vốn 130 tỷ đồng, chiều dài tuyến 1,3 km. Điểm đầu nối tiếp Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông từ Trung tâm Y tế huyện đi thôn Quỳnh Khê 1 – Kim Xuyên (gần nhà máy Trung Kiên), điểm cuối nối với nút giao liên thông quốc lộ 5 và đường sắt Hà Nội – Hải Phòng. Tuyến đường này rộng 15 m, có dải phân cách giữa và 2 nền đường, tốc độ 50 km/giờ.

Trước đó tháng 10/2024, Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành (giai đoạn 1) đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuyến đường hoàn thành đã tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối với hệ thống giao thông hiện hữu như quốc lộ 5, quốc lộ 17B…

Ông Nguyễn Đăng Dương, xã Ngũ Phúc cho biết tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng tạo thuận lợi đi lại cho người dân, mở ra cơ hội phát triển mới cho bà con dọc hai bên đường.

Giảm tai nạn giao thông

Nhà thầu thi công thực hiện san, lu nền tuyến đường giao thông từ Nhà máy Trung Kiên kết nối nút giao lập thể tại xã Kim Xuyên

Nhà thầu thi công thực hiện san, lu nền tuyến đường giao thông từ Nhà máy Trung Kiên kết nối nút giao lập thể tại xã Kim Xuyên

Cuối tháng 12/2024, Dự án đầu tư xây dựng nút giao quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng tại huyện Kim Thành chính thức được khởi công. Dự án có tổng mức đầu tư 1.867 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Theo đó, sẽ xây dựng nút giao khác mức liên thông dạng hình vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và các nhánh lên xuống. Cầu vượt trên quốc lộ 5 kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn. Cầu chính hình vòng xuyến rộng khoảng 19 m, chiều rộng 4 nhánh cầu dẫn từ quốc lộ 5 khoảng 7 m. Bề rộng 4 nhánh cầu dẫn phía Kinh Môn và Kim Thành khoảng 11 m. Phần đường dẫn phía quốc lộ 5 được thiết kế điều chỉnh cục bộ hướng tuyến theo nguyên tắc bảo đảm quy mô làn xe trên quốc lộ 5 như hiện tại. Đường dẫn phía Kinh Môn và Kim Thành theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng...

Sau khi đưa vào sử dụng, nút giao sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, từng bước hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 18, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn và hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh.

Dự án cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao khu vực nút giao km15 + 835 quốc lộ 17B với đường 20.9 thị trấn Phú Thái hoàn thành không chỉ giảm tai nạn giao thông mà còn mở ra không gian mới cho cả khu vực

Dự án cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao khu vực nút giao km15 + 835 quốc lộ 17B với đường 20.9 thị trấn Phú Thái hoàn thành không chỉ giảm tai nạn giao thông mà còn mở ra không gian mới cho cả khu vực

Trước đó, hồi đầu năm 2024, Dự án cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực nút giao km15 + 835 quốc lộ 17B với đường 20.9 thị trấn Phú Thái hoàn thành. Đây là một trong những công trình trọng điểm của huyện Kim Thành giai đoạn 2020 - 2025 nhằm giải quyết vấn đề giao thông tại những khu vực, địa bàn phức tạp.

Dự án đưa vào sử dụng đã giải quyết tình trạng ùn tắc, giảm tai nạn giao thông tại khu vực giao cắt giữa quốc lộ 17B với đường 20.9 thị trấn Phú Thái, đồng thời khớp nối với Dự án xử lý "điểm đen" tai nạn giao thông tại nút giao km15+500 quốc lộ 17 với quốc lộ 5 tại xã Phúc Thành (cùng huyện Kim Thành), tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại.

Ông Phạm Văn Đức, thị trấn Phú Thái cho biết trước đây tuyến đường này chật hẹp, xuống cấp, nhiều xe có trọng tải lớn thường xuyên qua lại, nhất là khu vực giao cắt với quốc lộ 17B, gây mất an toàn giao thông. Sau khi tuyến đường được cải tạo mở rộng, đưa vào sử không chỉ góp phần giảm nguy cơ tai nạn mà còn tạo cảnh quan đô thị hiện đại, đồng bộ.

Nhiều giải pháp

Dự án nút giao liên thông quốc lộ 5 đang được các nhà thầu thực hiện thi công phần đường dẫn cầu

Dự án nút giao liên thông quốc lộ 5 đang được các nhà thầu thực hiện thi công phần đường dẫn cầu

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, huyện Kim Thành đã xác định rõ nhiệm vụ trọng điểm, đột phá là xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, tăng cường liên kết nội vùng, khai thác tốt hơn thế mạnh các vùng lân cận, phát triển huyện thành thể thống nhất…

Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện Kim Thành đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cơ quan đơn vị có liên quan quyết liệt xây dựng kế hoạch đầu tư công, xác định công trình trọng điểm ưu tiên, xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hợp lý để đầu tư triển khai dự án bảo đảm theo quy định, phát huy tối đa hiệu quả công trình khi hoàn thành.

Huyện giao các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Huyện ủy viên phụ trách xã trực tiếp chỉ đạo, giám sát quá trình thực hiện của UBND cấp xã. Quá trình triển khai, huyện thành lập đoàn kiểm tra kiểm tra trực tiếp tại các địa phương có dự án giao thông. Hằng năm huyện tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm…

Đại diện lãnh đạo huyện Kim Thành cho biết bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc triển khai các dự án khu dân cư để tạo nguồn, huy động xã hội hóa từ người dân, doanh nghiệp… từ đầu nhiệm kỳ đến nay, hàng hoạt dự án, công trình giao thông trong huyện đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới cho địa phương. Các công trình không chỉ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung mà còn hình thành trục vành đai giao thông kết nối các trục giao thông hiện có với các khu công nghiệp.

Qua đó, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Từ hạ tầng giao thông đồng bộ, sẽ tạo ra sự kết nối quan trọng, tạo động lực để huyện thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng, thế mạnh.

HÀ VY

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/but-pha-ha-tang-giao-thong-o-kim-thanh-407030.html