Đường sắt Hà Nội- Hải Phòng sẽ ra sao sau khi có tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng?

Khi tuyến mới đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành đưa vào khai thác, tốc độ an toàn và tiện nghi sẽ thu hút phần lớn các mặt hàng và hành khách có nhu cầu vận tải liên vận quốc tế.

Thông tin từ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng cho biết, hành lang dọc tuyến đi qua các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng là các tỉnh/thành phố đang có nhiều dự án xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tập trung nhiều khu đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ và mật độ dân cư đông.

Dự báo đến năm 2050, tổng nhu cầu vận tải trên hành lang khoảng 397,1 triệu tấn hàng hóa và 334,2 triệu hành khách. Trong đó, nhu cầu vận tải bằng đường sắt trên hành lang khoảng 25,6 triệu tấn hàng hóa, 18,6 triệu hành khách.

Theo tư vấn, khi tuyến mới đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành đưa vào khai thác, tốc độ an toàn và tiện nghi sẽ thu hút phần lớn các mặt hàng và hành khách có nhu cầu vận tải liên vận quốc tế.

Tuy nhiên, tuyến đường sắt cũ Lào Cai- Hà Nội- Hiện Phòng hiện hữu với khổ 1.000mm vẫn có những lợi thế quan trọng để đảm nhận thị phần đối với các mặt hàng truyền thống, kể cả khi tuyến mới hình thành.

Tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng sẽ tiếp tục được nâng cấp để khai thác các chặng ngắn

Tuyến đường sắt Hà Nội- Hải Phòng sẽ tiếp tục được nâng cấp để khai thác các chặng ngắn

Dự báo nhu cầu vận tải cho thấy, đến năm 2050 tuyến hiện hữu có khả năng thu hút khoảng 3,8 triệu khách/năm và 4,1 triệu tấn hàng/năm.

Do vậy, tuyến đường sắt hiện hữu sẽ tập trung cho vận tải các mặt hàng đã có kết nối chân hàng, khách chặng ngắn, đảm nhận khoảng 20% thị phần hành khách, 16% thị phần hàng hóa, vận chuyển một số mặt hàng truyền thống như quặng, phân bón, xi măng, xăng dầu…

Thông tin thêm về việc này, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, tuyến đường sắt mới giai đoạn đầu là làm đường đơn, ngoài vận tải khách sẽ tập trung phục vụ vận tải hàng hóa; trong đó chủ yếu là hàng và khách liên vận quốc tế.

Còn tuyến đường sắt cũ khổ 1.000mm hiện hữu sẽ tập trung vận tải hàng nội địa, khách chặng ngắn, du lịch và đặc biệt là khách liên vùng đô thị.

Theo lãnh đạo VNR, trong 2 kỳ trung hạn tới, theo quy hoạch, nhu cầu vốn khoảng 4,8 tỷ USD để nâng cấp, cải tạo toàn mạng đường sắt hiện hữu để vận tải hàng hóa nội địa, vận tải khách chặng phù hợp. Vì vậy, cần bố trí vốn để nâng cấp hiện đại hóa, điện khí hóa tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đáp ứng nhu cầu này.

Riêng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, cùng với điện khí hóa, sử dụng ray hàn liền để nâng tốc độ chạy tàu, thời gian hành trình có thể rút xuống còn khoảng 1 giờ. Khi đó người dân từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên có thể đi Hà Nội làm việc, về trong ngày.

"Có thể sử dụng toa xe tự hành (EMU) chạy tàu liên vùng đô thị. Khác với phương pháp chạy tàu truyền thống là phải có một đầu máy kéo đoàn toa xe, với toa xe tự hành thì chỉ cần 2-3 toa ghép với nhau là có thể tự vận hành, đáp ứng nhu cầu của khách với số lượng nhỏ. Đặc biệt, trong giờ cao điểm có thể nối tiếp khu gian, chạy liên tục. Như vậy, tuyến hiện hữu vẫn tiếp tục hút được khách", đại diện VNR phân tích.

Số liệu từ Công ty CP vận tải đường sắt cho hay, năm 2024, lượng hành khách đi tàu Hà Nội- Hải Phòng đạt hơn 1,5 triệu khách; năm 2023 con số này là hơn 1,4 triệu khách; năm 2022 gần 1,1 triệu khách, trong khi cả năm 2019 chỉ đạt gần 950 nghìn khách.

Tuyến Hà Nội - Hải Phòng hiện nay tốc độ chạy tàu cao nhất khoảng 80km/h, nhưng có lợi thế là đi xuyên các trung tâm đông dân cư, các ga khách đều đặt ở trung tâm thành phố, thời gian chạy tàu khoảng 2 giờ.

Hải Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/duong-sat-ha-noi-hai-phong-se-ra-sao-sau-khi-co-tuyen-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-post605928.antd