BYD 'châm ngòi' cuộc chiến giá xe điện mới năm 2025

BYD Co. đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc bằng việc bổ sung các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến trên hầu hết các dòng sản phẩm của mình mà người dùng không mất thêm chi phí và đưa cổ phiếu của mình lên mức kỷ lục.

Mẫu xe điện BYD Seagull. Ảnh: Bloomberg.

Mẫu xe điện BYD Seagull. Ảnh: Bloomberg.

Tại một sự kiện vừa diễn ra đầu tuần này tại Thâm Quyến, BYD cho biết họ sẽ đưa hệ thống hỗ trợ người lái God's Eye trở thành tiêu chuẩn trên các xe có giá từ 100.000 Nhân dân tệ (13.700 USD) và đưa vào một số mẫu xe giá rẻ hơn như xe hatchback Seagull phổ biến.

Mặc dù tính năng hỗ trợ lái xe là một trong những chiến trường cốt lõi của các hãng sản xuất ô tô tại Trung Quốc, nhưng những chiếc xe có tính năng tương tự từ các đối thủ thường được bán với giá hơn 150.000 Nhân dân tệ và một số nhà sản xuất tính thêm phí để kích hoạt công nghệ này. Tesla Inc., công ty đang chờ Bắc Kinh chấp thuận triển khai thử nghiệm các tính năng mà công ty tiếp thị là Tự lái hoàn toàn, nhưng cần giám sát liên tục, tính phí 99 USD một tháng tại Mỹ.

“Về cơ bản, đây là đợt giảm giá nhưng lại không giảm giá được “ngụy trang” dưới dạng bản cập nhật tính năng thông minh trên hầu hết các xe mang nhãn hiệu BYD”, nhà phân tích ô tô độc lập của Trung Quốc Lei Xing cho biết.

Cổ phiếu BYD tăng 4,5% lên mức cao kỷ lục khi bắt đầu phiên giao dịch tại Hong Kong vào thứ Ba tuần này, nâng giá trị thị trường của công ty lên 132 tỷ USD, cao hơn cả Ford Motor Co., General Motors Co. và Stellantis NV cộng lại. Mức tăng này dựa trên mức tăng 21% vào tuần trước khi dự đoán sự kiện diễn ra vào thứ Hai.

Động thái cung cấp các tính năng lái xe tiên tiến có thể giúp BYD - công ty đã bán được hơn 4 triệu xe vào năm ngoái - nới rộng khoảng cách so với Tesla và các đối thủ trong nước như Xpeng Inc. và gã khổng lồ điện thoại thông minh Xiaomi Corp., những công ty vẫn chưa thể đưa công nghệ như vậy vào các loại xe giá rẻ của mình đã tung ra thị trường.

Năm nay "sẽ là năm đầu tiên lái xe thông minh cho tất cả mọi người", Chủ tịch BYD Wang Chuanfu cho biết tại sự kiện diễn ra tại trụ sở chính của công ty vào thứ Hai. "Nó sẽ trở thành thứ phải có trong hai đến ba năm tới, giống như dây an toàn hoặc túi khí".

BYD thậm chí cũng có kế hoạch tích hợp phần mềm từ DeepSeek, công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đã gây chấn động thị trường toàn cầu vào tháng trước với mô hình AI nguồn mở của mình, công ty cho biết vào thứ Hai, nhưng không nêu rõ thời điểm cụ thể. BYD cũng tuyên bố đã có được giấy phép thử nghiệm lái xe hỗ trợ Cấp độ 3 đầu tiên của Trung Quốc.

Xe điện được chụp bên trong nhà máy sản xuất xe điện (EV) của BYD tại Rayong, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Xe điện được chụp bên trong nhà máy sản xuất xe điện (EV) của BYD tại Rayong, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Thông báo của BYD được nhiều nhà phân tích hoan nghênh, họ cho biết điều này sẽ mang lại cho công ty lợi thế so với các đối thủ như Tesla.

"Lượng lớn các mẫu xe ra mắt có thể khiến các đối thủ khó có thể phản ứng kịp thời", nhà phân tích Tim Hsiao của Morgan Stanley nhận định.

Các nhà phân tích của Jefferies thì cho rằng "BYD hiện đã đi từ 0 lên 1 trong quá trình phát triển hỗ trợ lái xe, điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ áp dụng chức năng Điều hướng trên chế độ lái tự động trên thị trường đại chúng và dẫn đến làn sóng nâng cấp của người dùng hiện tại".

Lần đầu tiên ra mắt vào năm 2023, God's Eye dựa vào camera và cảm biến radar để hỗ trợ người lái xe với các tính năng bao gồm đỗ xe có người hỗ trợ, chế độ lái thích ứng và phanh tự động.

Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã áp dụng các tính năng hỗ trợ người lái theo cách mà ít nơi nào khác làm được, với hầu hết các nhà sản xuất ô tô cung cấp công nghệ ở giữa Cấp độ 2 và 3, cung cấp cho người lái một số mức độ hỗ trợ nhất định với các tác vụ như lái và phanh.

Sau khi chuyển sang xe hoàn toàn bằng điện và xe hybrid cắm điện vào năm 2022, BYD đã tập trung vào việc nâng cấp hệ thống truyền động của mình. Năm ngoái, hãng này đã ra mắt xe hybrid có khả năng lái hơn 2.000 km (1.200 dặm) và dự kiến sẽ ra mắt phiên bản kế nhiệm của pin lithium sắt phosphate Blade trong năm nay, có thể tăng thêm phạm vi hoạt động, sạc nhanh hơn và độ bền cao hơn.

John Zeng, giám đốc dự báo thị trường Trung Quốc tại công ty tư vấn GlobalData có trụ sở tại London, cho biết động thái hướng tới lái xe thông minh có lẽ là sự thừa nhận của BYD rằng doanh số bán hàng của họ, đạt 4 triệu chiếc vào năm ngoái, đã đạt đến mức bão hòa và họ cần một bước đột phá.

Ông cho rằng tính năng lái xe thông minh "sẽ đưa doanh số bán hàng của họ lên một tầm cao mới". "Các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Xpeng sẽ chịu áp lực rất lớn từ các loại xe điện giá rẻ được trang bị ADAS của BYD, nhưng sẽ rất khó để họ làm theo với những loại xe giá rẻ tương tự", ông nói thêm.

Kỳ vọng về cách các kế hoạch lái xe thông minh của BYD có thể làm rung chuyển thị trường ô tô vốn đã cạnh tranh cao đã tăng lên kể từ tuần trước, khiến cổ phiếu của công ty tăng 16% kể từ thứ Năm khi phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin về các kế hoạch cho sự kiện này. Trong hai năm qua, BYD đã là động lực lớn của cuộc chiến giá cả khốc liệt tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, bằng cách liên tục giảm giá xe của mình, bao gồm cả những chiếc xe trong dòng xe Dynasty và Ocean bán chạy nhất.

Nam Nguyễn

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/byd-cham-ngoi-cuoc-chien-gia-xe-dien-moi-nam-2025.htm