BYD có thể vượt Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất ở châu Âu

Nhà sản xuất ôtô Trung Quốc BYD báo cáo doanh số kỷ lục trong quý 2, có khả năng vượt qua Tesla để trở thành hãng bán ô tô điện lớn nhất toàn cầu, đặc biệt là ở châu Âu và Trung Quốc.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, BYD, đã báo cáo số lượng xe sử dụng năng lượng mới (NEV) kỷ lục trong quý 2, bao gồm cả xe điện thuần túy (EV) và xe plug-in hybrid (PHEV).

Doanh số bán xe điện thuần túy lên tới 426.000 chiếc, có khả năng vượt qua doanh số dự kiến 441.019 xe điện của Tesla trong tháng 6. Đây sẽ là lần thứ hai thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện lớn nhất toàn cầu, sau lần đầu tiên vượt qua doanh số bán xe điện của Tesla vào quý cuối cùng của năm 2023.

 Hình ảnh dòng xe Atto 3 của BYD. Ảnh: AP.

Hình ảnh dòng xe Atto 3 của BYD. Ảnh: AP.

Doanh số BYD tăng vọt do giảm giá

BYD là nhà bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV) lớn nhất và là nhà sản xuất pin điện lớn thứ hai tại Trung Quốc. Theo báo cáo của công ty, BYD đã bán được 341.658 NEV trong tháng 6, lập kỷ lục mới hàng tháng và vượt qua mức cao trước đó là 341.043 chiếc vào tháng 12 năm 2023.

Trong khi đó, doanh số bán xe điện thuần túy (EV) tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái lên 145.179 chiếc, với doanh số nửa năm lên tới 726.153, tăng 18% so với năm trước. Đáng chú ý, doanh số bán PHEV của công ty cũng đạt mức cao mới là 195.032 chiếc trong tháng 6, tăng 58% so với năm ngoái.

Doanh số bán hàng tăng vọt chủ yếu nhờ việc giảm giá mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu của Trung Quốc trì trệ và sự cạnh tranh với các đối thủ lớn khác. Vào tháng 3, BYD đã tung ra mẫu xe mới, Yuan, hay còn gọi là Atto 3 ở thị trường nước ngoài, có giá chỉ 16.644 USD, thấp hơn khoảng 12% so với phiên bản trước đó ở Trung Quốc.

Đồng thời, Tesla đưa ra ưu đãi 4.800 USD cho Model 3 và Model Y tại Trung Quốc. Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả này đã ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của BYD trong quý đầu tiên, với lợi nhuận giảm 47% so với cùng kỳ năm 2023. Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến ghi nhận doanh thu quý đầu tiên sụt giảm kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020.

Cú hích lớn vào thị trường nước ngoài

Nhà sản xuất ô tô nhắm đến các phương tiện chạy bằng khí đốt và đẩy nhanh việc thâm nhập thị trường nước ngoài. BYD đã tung ra một loạt mẫu xe cập nhật mới vào đầu năm nay và tuyên bố ý định tiến hành một "cuộc chiến giải phóng" trong ba năm tới.

 BYD ra mắt BYD Seal ở châu Âu tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức. Chiếc sedan điện có giá khởi điểm là 44.900 euro (48.479 USD). Ảnh: CNBC.

BYD ra mắt BYD Seal ở châu Âu tại triển lãm ô tô IAA ở Munich, Đức. Chiếc sedan điện có giá khởi điểm là 44.900 euro (48.479 USD). Ảnh: CNBC.

Trong tháng 6, BYD đã bán được 26.995 xe ra thị trường nước ngoài, tăng 156,22% so với năm ngoái, mặc dù mức giảm liên tiếp là 28% so với tháng 5.

BYD đã bán được 15.644 xe điện ở châu Âu vào năm ngoái, chiếm khoảng 1,1% thị phần trong khu vực. Công ty có mục tiêu đầy tham vọng là tăng doanh số bán xe điện để chiếm 5% thị phần, gây ra mối đe dọa cho các nhà sản xuất ô tô địa phương như Volkswagen và Stellantis.

Để cạnh tranh, BYD đã hạ giá và bán được 12.363 chiếc Atto 3 EV, tiếp theo là 1.079 chiếc BYD Dolphin và 1.055 chiếc Tang ở châu Âu vào năm ngoái. Công ty Trung Quốc sẽ phải đối mặt với mức thuế bổ sung 17,4% sau thông báo của EU về mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc. Mặc dù vậy, BYD dự đoán lợi nhuận cao hơn trên một số mẫu xe ở EU so với Trung Quốc

Lợi thế công nghệ của BYD nằm ở e-Platform 3.0, cho phép các giải pháp nhẹ và tích hợp có thể giảm chi phí tới 20%. Công ty cũng đang có kế hoạch giới thiệu e-Platform 4.0 để nâng cao hơn nữa hiệu quả và giảm chi phí.

Ngoài ra, công ty cũng đang chuẩn bị ra mắt mẫu xe điện giá cả phải chăng nhất của mình, Seagull, tại châu Âu vào năm tới. Hơn nữa, hãng còn có kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất xe điện ở Hungary, tập trung sản xuất ô tô điện với bộ pin được lắp ráp trước năm 2026.

Ở các khu vực khác, họ tung ra các mẫu xe mới tại Nhật Bản và Hàn Quốc, cạnh tranh với các hãng xe địa phương như Toyota và Hyundai.

Tesla mất thị phần

Ngược lại, Tesla có thể phải đối mặt với những thách thức hơn nữa về khả năng cạnh tranh từ các đối thủ, bao gồm không chỉ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mà còn cả các đối thủ toàn cầu khác như Huyndai và Ford.

 Tesla Model Y - quán quân doanh số ở châu Âu trong 2023. Ảnh: Autocar

Tesla Model Y - quán quân doanh số ở châu Âu trong 2023. Ảnh: Autocar

Trong sáu năm qua, Tesla đã bán chạy hơn tất cả các công ty công nghiệp khác cộng lại trên thị trường xe điện. Tuy nhiên, các báo cáo cho thấy sự thống trị thị trường của Tesla ở Mỹ có thể giảm đi, với các báo cáo hàng quý vào tháng 6 cho thấy khả năng mất đi phần lớn cổ phần, theo Bloomberg.

Kể từ năm 2023, Tesla đã phải đối mặt với những thách thức tăng trưởng, với tỷ suất lợi nhuận giảm đáng kể do giảm giá và cạnh tranh gia tăng. Trong quý đầu tiên, Tesla báo cáo doanh thu đạt tổng cộng 21,3 tỷ USD, giảm 9% so với năm trước - mức giảm lớn nhất theo năm kể từ quý 3 năm 2012. Doanh thu ô tô giảm 13% so với cùng kỳ xuống còn 17,38 tỷ USD.

Để giải quyết những vấn đề về hiệu suất này, Giám đốc điều hành Elon Musk đã thông báo rằng công ty sẽ đẩy nhanh việc sản xuất hàng loạt các mẫu xe điện giá cả phải chăng, dời khung thời gian sang nửa đầu năm 2025 so với nửa cuối năm 2025 dự kiến ban đầu.

Khánh Vy (Theo Euronews)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/byd-co-the-vuot-tesla-de-tro-thanh-nha-ban-xe-dien-lon-nhat-o-chau-au-post302150.html