BYD gặp khó với xe điện, cả châu Âu và Việt Nam đều chuyển hướng PHEV
Thay vì chỉ tập trung vào xe điện, ông lớn này đã nhanh chóng 'quay xe' khi bổ sung loạt sản phẩm PHEV vào thị trường châu Âu.

Dù được biết đến là một trong những nhà sản xuất xe điện lớn trên thế giới, BYD thực tế lại bán nhiều ôtô hybrid cắm sạc (PHEV) hơn ôtô thuần điện. Khi bước vào thị trường châu Âu, nhà sản xuất này cũng mang loạt xe điện đến nhưng nhanh chóng nhận ra, người dùng tại lục địa già có vẻ chưa sẵn sàng cắt đứt hoàn toàn với xe động cơ đốt trong.
Để có thể cạnh tranh với các hãng xe lâu đời tại lục địa già, BYD cần nhiều hơn là những chiếc xe thuần điện hào nhoáng, bắt mắt. PHEV chính là mảnh ghép còn thiếu trong chiến lược chinh phục thị trường này.
Chỉ xe điện là chưa đủ
Hiện tại, BYD chỉ đang bán duy nhất chiếc sedan Seal DM-i trang bị hệ truyền động PHEV tại châu Âu. Để nhanh chóng thu hút khách hàng, BYD đã thay đổi chiến lược, cập nhật thêm các mẫu PHEV mới.
Tại một sự kiện ở Stuttgart (Đức), bà Maria Grazia Davino - Giám đốc BYD châu Âu - xác nhận kế hoạch ra mắt ít nhất 2 sản phẩm PHEV trong năm nay.
"Không phải ai cũng sẵn sàng chuyển sang xe điện. Chúng tôi cần thêm lựa chọn để thuyết phục khách hàng. Chúng tôi liên tục tìm kiếm sự cân bằng giữa nhu cầu khách hàng và hiệu quả phân phối. Trong tương lai gần, BYD sẽ có hai trụ cột là thuần điện và DM-i", bà Davino chia sẻ với Reuters.

BYD Seal U DM-i. Ảnh: Business Motoring.
Trong quý I, BYD bán hơn 37.000 xe tại châu Âu, tăng khoảng 25,4% so với cùng kỳ năm 2024. Các mẫu xe BYD tại lục địa già vẫn đang chịu mức thuế nhập khẩu được EU áp dụng với xe Trung Quốc.
Để giảm tác động, hãng xe điện đã chọn cách xây dựng nhà máy tại Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ. Hai công xưởng này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất xe điện và PHEV cho toàn bộ châu Âu trong tương lai.
Bên cạnh đó, ông lớn Trung Quốc cũng vừa giới thiệu thương hiệu hạng sang Denza tại thị trường này. Denza được định vị là đối thủ trực tiếp của Mercedes-Benz, BMW và Audi, mở màn với sản phẩm đầu tay là Z9 GT.
Không chỉ ở châu Âu
Có thể thấy, khó khăn của BYD tại châu Âu cũng phần nào phản ánh câu chuyện của hãng ở Việt Nam. Thời điểm ra mắt vào tháng 8/2024, BYD cũng mang 3 mẫu xe điện chiến lược là Dolphin, Atto 3 và Seal đến thị trường Việt. Trong đó, BYD Atto 3 từng được xem là sản phẩm chiến lược, thu hút khách hàng cho thương hiệu khi gia nhập thị trường.
Sau đó, hãng cũng nhanh chóng giới thiệu những cái tên thuần điện khác như MPV M6, sedan cỡ lớn Han EV hay Denza D9. Tuy nhiên, đa số chúng đều chưa gây được tiếng vang như kỳ vọng



BYD Seal (trái), Dolphin (giữa), Atto 3 (phải). Ảnh: Đan Thanh, Phúc Hậu.
Rào cản về hạ tầng trạm sạc, sự mới lạ của thương hiệu và tâm lý e dè của là lý do khiến BYD gặp nhiều khó khăn khi giới thiệu các mẫu xe thuần điện đến người dùng Việt. Đầu tháng 4 năm nay, chiếc Sealion 6 được ra mắt. Đây được xem là sản phẩm chiến lược mới, được kỳ vọng trở thành "trụ cột ẩn" trong chiến lược của BYD tại Việt Nam.
Dù vẫn đặt trọng tâm vào xe điện, việc bổ sung các mẫu PHEV phù hợp hơn với nhu cầu thực tế cho thấy BYD đang thật sự linh hoạt trong chiến lược toàn cầu. Đương nhiên, hãng có thành công hay không vẫn cần chờ thời gian quyết định.