BYD giảm sản lượng: Chiến lược tái cơ cấu đối phó tồn kho cao
BYD giảm sản lượng sản xuất nhằm đối phó tồn kho cao và duy trì biên lợi nhuận ổn định trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
BYD – nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc – được cho là đang giảm sản lượng tại Trung Quốc do lượng tồn kho tăng cao. Hãng xe này đã hủy các ca làm đêm và cắt giảm khoảng một phần ba công suất sản xuất tại một số nhà máy; đồng thời tạm ngừng kế hoạch xây dựng các dây chuyền sản xuất mới. Những động thái này khiến công suất tại ít nhất bốn nhà máy bị giảm khoảng một phần ba.

BYD đang tiến hành giảm sản lượng sản xuất nhằm giảm số lượng tồn kho đang ngày một tăng cao. (Nguồn: BYD)
Thực tế cho thấy, BYD đang chủ động tái cơ cấu nhịp sản xuất để đối phó với lượng tồn kho tăng cao trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Theo báo cáo từ China Automotive Dealer Association, đến tháng 5/2025, các đại lý BYD ghi nhận mức tồn kho trung bình 3,21 tháng – cao nhất trong toàn ngành, vượt xa mức trung bình 1,38 tháng của các thương hiệu khác. Việc này dẫn đến việc một số đại lý ở miền Đông Trung Quốc tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu của sự đổ vỡ, mà là hậu quả trực tiếp từ chiến lược mở rộng nhanh chóng của BYD để giành thị phần trong nước.
Vào tháng 5/2025, BYD triển khai chính sách giảm giá mạnh đối với 22 mẫu xe. Họ đã giảm giá lên tới 53.000 nhân dân tệ (khoảng 188 triệu đồng). Trong đó, mẫu xe Seagull EV – một trong những dòng xe rẻ nhất thế giới – được chào bán chỉ từ khoảng 55.800 NDT (khoảng 198 triệu đồng).
Động thái này xuất phát từ tình trạng tồn kho xe ngày càng tăng tại các đại lý. Một mạng lưới đại lý lớn ở khu vực miền Đông Trung Quốc phải tạm dừng hoạt động, một phần do vấn đề tồn kho. Dù áp dụng chính sách giá rất cạnh tranh, lượng tồn kho vẫn tiếp tục tăng.

Mẫu seagull EV được chào bán với mức giả chỉ từ khoảng 55.800 NDT (khoảng 198 triệu đồng).
Dù sản xuất chậm lại, nhưng doanh số nội địa của BYD trong 5 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 1,15 triệu xe, tăng 11% so với cùng kỳ. Đặc biệt, xuất khẩu tăng đến 112%, với hơn 374.000 xe bán ra tại nước ngoài. Tuần thứ 25 của năm (16–22/6) đánh dấu mức cao kỷ lục về số lượng xe đăng ký mới tại Trung Quốc: 83.400 xe, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy nhu cầu thực tế vẫn đang ổn định, và các biện pháp giảm sản lượng chủ yếu là để tránh dư cung, ổn định mạng lưới bán hàng.
Việc tạm dừng mở rộng và tiết giảm ca làm tại bốn nhà máy, theo nguồn tin từ Reuters, là một quyết định chiến lược nhằm tiết kiệm chi phí và giữ biên lợi nhuận ổn định trong khi giá bán giảm. Với hệ sinh thái sản xuất khép kín từ pin, động cơ đến phần mềm – BYD có khả năng chịu lỗ tạm thời để “bào mòn” đối thủ, giống cách Tesla từng làm trước đây. Khi thị trường nội địa đang bước vào giai đoạn sàng lọc tự nhiên, những hãng có năng lực sản xuất và hệ sinh thái mạnh mẽ như BYD sẽ là những kẻ sống sót – thậm chí, bứt phá hơn nữa tại các thị trường quốc tế.