BYD ra mắt trạm sạc siêu nhanh 10C, sạc 5 phút đi được 400 km

Ngày 17/3, BYD công bố trạm sạc siêu nhanh 10C dành cho các mẫu xe điện sử dụng hệ thống điện cao áp 1.000V, đánh dấu bước tiến lớn trong công nghệ sạc nhanh.

2 mẫu Han L (trái) và Tang L mở màn cho sự ra mắt của nền tảng khung gầm Super E hoàn toàn mới của BYD, ứng dụng công nghệ 1.000V. Ảnh: BYD

2 mẫu Han L (trái) và Tang L mở màn cho sự ra mắt của nền tảng khung gầm Super E hoàn toàn mới của BYD, ứng dụng công nghệ 1.000V. Ảnh: BYD

Trước đây, BYD thường bị chỉ trích vì tốc độ sạc DC chậm. Dù an toàn, pin Blade LFP của hãng mất nhiều thời gian hơn để sạc so với pin NMC của các đối thủ. Là nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới, BYD quyết định thay đổi với nền tảng Super e-Platform mới, tích hợp hệ thống điện cao áp 1.000V.

Để đáp ứng nhu cầu sạc cho các mẫu xe này, BYD cũng phát triển bộ sạc "Megawatt Flash Charger" với công suất tối đa 1.000 kW.

Tại sự kiện ra mắt, CEO kiêm Chủ tịch BYD, ông Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu), tuyên bố hãng sẽ thiết lập hơn 4.000 trạm sạc công suất lớn trên toàn Trung Quốc.

Theo BYD, hệ thống mới có thể giúp xe điện đi được 400 km chỉ sau 5 phút sạc. Trong quá trình thử nghiệm, trạm sạc đạt mức công suất 1 MW trong 10 giây khi sạc hai mẫu xe Han L EV và Tang L EV. Thời gian sạc từ 7%-50% chỉ mất 4,5 phút. Các mẫu xe thử nghiệm đều được trang bị pin thế hệ mới với mô-đun nguồn silicon-carbide 1.500V.

Hiện tại, BYD Megawatt Flash Charger là bộ sạc mạnh nhất dành cho ô tô con trong ngành. Các đối thủ như Tesla V4 (500 kW), Li Auto 5C (520 kW), Nio Power (640 kW) và Xpeng S5 (800 kW) đều có công suất thấp hơn.

Sạc nhanh giúp rút ngắn thời gian chờ, nhưng cũng đặt ra thách thức về tuổi thọ pin. Không giống như xe xăng, nơi việc tăng tốc độ bơm nhiên liệu không ảnh hưởng đến động cơ, sạc nhanh có thể làm giảm tuổi thọ pin xe điện nếu không có công nghệ bảo vệ phù hợp. Vì vậy, bên cạnh cải tiến công suất sạc, các hãng xe phải nâng cấp chất lượng pin để đảm bảo tuổi thọ lâu dài.

BYD Han L EV và Tang L EV đã được mở bán tại Trung Quốc. Han L EV thuộc phân khúc sedan cỡ E với kích thước 5.050 x 1.960 x 1.505 mm, trục cơ sở 2.970 mm và giá khởi điểm từ 270.000 nhân dân tệ (37.300 USD).

Tang L EV là một mẫu SUV cỡ lớn với thiết lập ghế 2+3+2, kích thước 5.040 x 1.996 x 1.760 mm, trục cơ sở 2.950 mm và giá từ 280.000 nhân dân tệ (38.690 USD).

Cả hai mẫu xe đều có tốc độ tối đa hơn 300 km/h. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng một mô-tơ điện công suất 670 mã lực, trong khi bản AWD dùng hai mô-tơ điện, cho công suất tối đa 1.086 mã lực.

Trong khi các mẫu xe điện tại phương Tây vẫn chủ yếu sử dụng hệ thống 400V và sạc với công suất tối đa 200 kW, một số mẫu xe cao cấp, như Hyundai-Kia E-GMP, đã đạt mức 800V với sạc 350 kW. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn đáng kể so với công nghệ 1.000V của BYD.

BYD cũng thừa nhận rằng việc triển khai trạm sạc 1 MW sẽ gặp nhiều thách thức do yêu cầu nâng cấp hạ tầng phức tạp và chi phí cao. Tuy nhiên, hãng cam kết sẽ đẩy nhanh quá trình lắp đặt để hỗ trợ người dùng xe điện. BYD đang nỗ lực loại bỏ một trong những rào cản lớn nhất đối với xe điện - thời gian sạc. Với nền tảng Super e-Platform và công nghệ sạc siêu nhanh 1.000V, hãng xe Trung Quốc đang tiến gần hơn đến mục tiêu giúp xe điện có trải nghiệm sử dụng tương đương xe xăng.

Trong thời gian tới, việc mở rộng mạng lưới sạc nhanh sẽ là yếu tố then chốt để BYD và các hãng xe điện khác thúc đẩy sự phổ biến của xe điện trên toàn cầu.

Linh Dương

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/byd-ra-mat-tram-sac-sieu-nhanh-10c-sac-5-phut-di-duoc-400-km-d255804.html