C-141B Starlifter – Biểu tượng vận tải trên không một thời của Không quân Mỹ

Trong suốt nhiều thập kỷ, máy bay vận tải C-141B Starlifter giữ vai trò then chốt trong các chiến dịch quân sự và nhân đạo của Mỹ, trở thành biểu tượng cho năng lực vận tải đường không toàn cầu trước khi nhường chỗ cho những thế hệ mới như C-17 Globemaster III.

C-141B Starlifter là phiên bản nâng cấp từ mẫu C-141A, do hãng Lockheed phát triển từ thập niên 1960. Đây là chiếc máy bay phản lực đầu tiên được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ vận tải quân sự tầm xa, thay vì cải biến từ khung thân máy bay dân dụng.

C-141B Starlifter là phiên bản nâng cấp từ mẫu C-141A, do hãng Lockheed phát triển từ thập niên 1960. Đây là chiếc máy bay phản lực đầu tiên được thiết kế chuyên biệt cho nhiệm vụ vận tải quân sự tầm xa, thay vì cải biến từ khung thân máy bay dân dụng.

Nhờ đó, C-141B Starlifter nhanh chóng trở thành “cột sống” của Bộ Tư lệnh vận tải không quân Mỹ trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Nhờ đó, C-141B Starlifter nhanh chóng trở thành “cột sống” của Bộ Tư lệnh vận tải không quân Mỹ trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Phiên bản C-141B ra đời từ năm 1979, sau khi toàn bộ số C-141A được kéo dài thân thêm gần 7,1 mét để tăng tải trọng.

Phiên bản C-141B ra đời từ năm 1979, sau khi toàn bộ số C-141A được kéo dài thân thêm gần 7,1 mét để tăng tải trọng.

Đồng thời, máy bay được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không, cho phép mở rộng đáng kể tầm hoạt động, đưa C-141B trở thành phương tiện vận tải chiến lược thực sự.

Đồng thời, máy bay được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không, cho phép mở rộng đáng kể tầm hoạt động, đưa C-141B trở thành phương tiện vận tải chiến lược thực sự.

Về thông số kỹ thuật, C-141B có chiều dài hơn 51 mét, sải cánh 48 mét và trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 152 tấn.

Về thông số kỹ thuật, C-141B có chiều dài hơn 51 mét, sải cánh 48 mét và trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 152 tấn.

Máy bay sử dụng bốn động cơ phản lực Pratt & Whitney TF33-P-7, cho phép đạt tốc độ hành trình khoảng 910 km/h và tầm bay trên 9.000 km.

Máy bay sử dụng bốn động cơ phản lực Pratt & Whitney TF33-P-7, cho phép đạt tốc độ hành trình khoảng 910 km/h và tầm bay trên 9.000 km.

Tải trọng hàng hóa lên tới 31 tấn, đủ sức chở theo xe quân sự, container, thiết bị hậu cần hoặc hơn 150 binh sĩ.

Tải trọng hàng hóa lên tới 31 tấn, đủ sức chở theo xe quân sự, container, thiết bị hậu cần hoặc hơn 150 binh sĩ.

Không gian khoang hàng có sàn gia cố, cửa đuôi lớn và hệ thống bốc dỡ chuyên dụng, giúp việc chất dỡ hàng diễn ra nhanh chóng ngay cả ở những sân bay dã chiến.

Không gian khoang hàng có sàn gia cố, cửa đuôi lớn và hệ thống bốc dỡ chuyên dụng, giúp việc chất dỡ hàng diễn ra nhanh chóng ngay cả ở những sân bay dã chiến.

Trong suốt thời gian phục vụ, C-141B tham gia nhiều chiến dịch quân sự lớn của Mỹ, từ Chiến tranh Việt Nam, các chiến dịch tại Trung Đông cho đến chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991.

Trong suốt thời gian phục vụ, C-141B tham gia nhiều chiến dịch quân sự lớn của Mỹ, từ Chiến tranh Việt Nam, các chiến dịch tại Trung Đông cho đến chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991.

Ngoài ra, C-141B Starlifter còn đóng vai trò trong các nhiệm vụ nhân đạo quy mô lớn, vận chuyển hàng cứu trợ, thuốc men và thiết bị tới những vùng bị thiên tai trên khắp thế giới.

Ngoài ra, C-141B Starlifter còn đóng vai trò trong các nhiệm vụ nhân đạo quy mô lớn, vận chuyển hàng cứu trợ, thuốc men và thiết bị tới những vùng bị thiên tai trên khắp thế giới.

Mặc dù mạnh mẽ, C-141B Starlifter dần bộc lộ hạn chế khi nhu cầu vận tải của Mỹ ngày càng tăng, đặc biệt là khả năng mang theo các khí tài hạng nặng như xe tăng chủ lực.

Mặc dù mạnh mẽ, C-141B Starlifter dần bộc lộ hạn chế khi nhu cầu vận tải của Mỹ ngày càng tăng, đặc biệt là khả năng mang theo các khí tài hạng nặng như xe tăng chủ lực.

Đến cuối thập niên 1990, Không quân Mỹ bắt đầu thay thế C-141B Starlifter bằng C-17 Globemaster III hiện đại hơn.

Đến cuối thập niên 1990, Không quân Mỹ bắt đầu thay thế C-141B Starlifter bằng C-17 Globemaster III hiện đại hơn.

Chiếc C-141B cuối cùng chính thức nghỉ hưu vào năm 2006, khép lại gần nửa thế kỷ phục vụ.

Chiếc C-141B cuối cùng chính thức nghỉ hưu vào năm 2006, khép lại gần nửa thế kỷ phục vụ.

Sự ra đi của C-141B đánh dấu một kỷ nguyên, nhưng di sản mà nó để lại vẫn còn nguyên giá trị.

Sự ra đi của C-141B đánh dấu một kỷ nguyên, nhưng di sản mà nó để lại vẫn còn nguyên giá trị.

C-141B Starlifter không chỉ là công cụ vận tải, mà còn là biểu tượng cho khả năng triển khai sức mạnh toàn cầu của Mỹ trong thế kỷ XX.

C-141B Starlifter không chỉ là công cụ vận tải, mà còn là biểu tượng cho khả năng triển khai sức mạnh toàn cầu của Mỹ trong thế kỷ XX.

Trong ký ức của nhiều cựu binh, hình ảnh chiếc C-141B Starlifter mang theo đồng đội, vũ khí và hy vọng trên khắp chiến trường vẫn là một phần không thể quên của lịch sử quân sự hiện đại.

Trong ký ức của nhiều cựu binh, hình ảnh chiếc C-141B Starlifter mang theo đồng đội, vũ khí và hy vọng trên khắp chiến trường vẫn là một phần không thể quên của lịch sử quân sự hiện đại.

Việt Hùng

Theo Military Today

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/c-141b-starlifter-bieu-tuong-van-tai-tren-khong-mot-thoi-cua-khong-quan-my-post624848.antd