C-Biz ban hành bộ 'kỷ luật thép' Weibo, hàng loạt sao Hoa ngữ có nguy cơ phải 'di cư'?
Trong bối cảnh C-Biz đang bước vào cuộc 'thanh trừng' quy mô nhất lịch sử, Weibo - một trong những mạng xã hội (MXH) phổ biến tại Trung Quốc cũng đang dần siết chặt 'luật lệ', sẵn sàng xóa sổ các tài khoản vi phạm luật cấm. Nhiều minh tinh buộc phải chọn cho mình một lối đi mới: 'Di cư' sang các MXH khác để có thể dễ dàng 'lách luật' và hoạt động một cách thoải mái hơn.
Năm 2021 là một năm đầy biến động của giới giải trí Hoa ngữ khi hàng loạt minh tinh bị "bóc phốt" do bê bối đời tư, phát ngôn không chuẩn mực, làm số liệu ảo... Scandal của nhiều người nổi tiếng trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trên MXH, là tiền đề cho sự xuất hiện của nhiều hành động quá khích đến từ một bộ phận netizen dẫn đến việc cơ quan quản lý của MXH Weibo phải thực hiện nhiều biện pháp siết chặt các quy tắc đối với người dùng.
Cụ thể, Weibo đã xóa bỏ một số bảng xếp hạng (BXH) gây tranh cãi như BXH Super topic (siêu thoại), BXH danh tiếng minh tinh, đề ra hình phạt cấm ngôn (chặn mọi hoạt động của người dùng) vĩnh viễn hoặc trong một khoảng thời gian nhất định.
Một số tin đồn được netizen lan truyền tiết lộ nhiều người nổi tiếng như Triệu Lệ Dĩnh hay Vương Nhất Bác từng bị cơ quan quản lý của Weibo mời lên “uống trà” do fan của hai diễn viên đã có nhiều phát ngôn không đúng mực. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng trong thời gian tới đây, Weibo sẽ tiếp tục ban hành những bộ quy tắc mới, bao gồm quy định về câu chữ, hình ảnh trong một bài đăng, giới hạn hoạt động tuyên truyền tác phẩm của nghệ sĩ...
Trước đó, Weibo vẫn luôn được biết đến như một “thánh địa” của fan C-Biz với nhiều hoạt động sôi nổi như Hot search, Hashtag, Super topic hay các BXH. Đây cũng được coi như một mảnh đất màu mỡ để các sao khai thác lượng tương tác từ fan. Tuy nhiên, khi Weibo siết chặt các quy tắc, “thánh địa” này sẽ không còn màu mỡ như trước, thậm chí còn có nguy cơ trở nên khô cằn, nhạt nhẽo vì bị ràng buộc bởi quá nhiều quy định.
Trong bối cảnh này, nhiều nghệ sĩ đã chọn cách “chuyển nhà” sang các MXH khác. Tuy nhiên, việc này vẫn còn gặp nhiều khó khăn vì Trung Quốc đã giới hạn truy cập các MXH từ nước ngoài.
Dù vậy nhiều ngôi sao vẫn chọn cách “vượt tường lửa” để có thể tương tác với fan thoải mái hơn trên các MXH quốc tế như Instagram hay Twitter. Nhiều ngôi sao bị “cấm ngôn” tại Weibo cũng lựa chọn con đường này để tiếp tục gặp gỡ fan trên MXH, tiêu biểu nhất là trường hợp của Triệu Vy và Trịnh Sảng sau bê bối mới đây.
Ngày 7/9, tài khoản của Trịnh Sảng và phòng làm việc đều chính thức "bay màu" trên Weibo. Trước đó, nữ diễn viên cũng cập nhật bài viết mới trên Instagram sau khi tài khoản bị cấm ngôn. Netizen dự đoán Instagram sẽ là "vùng đất mới" để Trịnh Sảng thực hiện dự định quay lại giới giải trí.
Cách thức phổ biến nhất với các sao Hoa ngữ được cho là sử dụng các phần mềm thay đổi IP để có thể dễ dàng truy cập vào các trang web, MXH nước ngoài. Sau khi "vượt" được "tường lửa", có thể thấy MXH được các sao Hoa ngữ ưa chuộng nhất là Instagram.
Điều này tương đồng với đa số nhận định của giới trẻ Trung Quốc. Họ cho rằng điểm cộng của Instagram là giao diện thân thiện, dễ sử dụng, có nhiều điểm tương đồng với các MXH phổ biến ở Trung Quốc như Weibo, Lofter hay Tiểu Hồng Thư. Ngược lại, các MXH khác như Facebook hay Twitter không được nhiều người Trung Quốc ưa chuộng do giao diện và tính năng tương đối “lạ” và khó sử dụng.
Mặc dù mỗi ứng dụng đều có điểm mạnh và yếu riêng, nghệ sĩ Trung Quốc khi vươn ra thế giới cũng sẽ gặp không ít khó khăn, kể cả những tên tuổi “quốc dân”. Từ trước đến nay, giới giải trí Hoa ngữ luôn hoạt động như một vòng tròn khép kín với nhiều MXH riêng biệt. Khán giả và nghệ sĩ đều đã quen với mô hình nội địa khiến chuyện “vượt tường lửa” trở nên vô cùng mới mẻ. Điều này dẫn đến một lượng không nhỏ người hâm mộ không thể cập nhật hoạt động của thần tượng trên các trang quốc tế như Facebook, Twitter, Instagram… gây ảnh hưởng đáng kể đến lượt tương tác.
Trước đây, việc một minh tinh nội địa Trung đạt được vài triệu lượt theo dõi hay tương tác trên Weibo là điều bình thường ở đất nước tỷ dân. Tuy nhiên, "chuyển nhà" sang các MXH quốc tế đồng nghĩa rằng nhiều nghệ sĩ sẽ phải chấp nhận trường hợp fan có thể không theo kịp các hoạt động cũng như mất đi một lượng người theo dõi nhất định đến từ công chúng nội địa - những người không "vượt tường lửa" và chỉ sử dụng MXH nội địa.
Bên cạnh giải quyết các vấn đề về tương tác, các ngôi sao Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh với nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới và những người đã nổi tiếng từ trước.
Những ngôi sao “kém nổi” có thể sẽ bám trụ lại MXH nội địa, bởi lẽ nếu không có lượng fan đông đảo, đặc biệt là fan quốc tế hay bài viết nổi bật, việc bị chìm trong “biển người” trên các MXH quốc tế là điều không thể tránh khỏi.
Thái Từ Khôn, cái tên quen thuộc của C-Biz, là một trong số ít người nổi tiếng Trung Quốc thường xuyên cập nhật tài khoản Instagram. Nam idol thường chia sẻ các dự án cá nhân, quảng cáo cho các thương hiệu và nhận được lượng tương tác khá cao trên MXH này.
Bên cạnh đó, thương hiệu thời trang PRADA cũng chăm chỉ đăng tải hình ảnh chàng đại diện thương hiệu trên trường quốc tế khiến tên tuổi của Thái Từ Khôn được biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, lượt tương tác trong các bài đăng của Từ Khôn chỉ cao hơn mặt bằng chung C-Biz chứ chưa có sự đột phá.
Netizen cũng gọi tên Tiêu Chiến cho chuyên mục “chuyển nhà”. Hiện tại, nam đỉnh lưu vẫn chưa lập tài khoản quốc tế nhưng cư dân mạng đều cho rằng anh có thể tạo nên kỷ lục về sức tương tác. Trên Weibo, Tiêu Chiến nổi tiếng với nhiều bài đăng trên 10 triệu like và rất có thể anh chàng sẽ đem thành tích này lên Instagram và Twitter nếu có cơ hội.
Trong tương lai, nếu như làng giải trí Trung Quốc không nới lỏng các luật lệ, rất có thể netizen sẽ được chứng kiến một cuộc “di dân” của nhiều ngôi sao C-Biz đến các “vùng đất mới”. Liệu minh tinh Hoa ngữ có thể phủ sóng trên các MXH quốc tế như cách họ đã và đang làm với thị trường nội địa?