Cá kho có giòi CleverFood: Buông lỏng quản lý hay kinh doanh thiếu trách nhiệm
Từ vụ bị khách hàng phát hiện có giòi bò lúc nhúc trong niêu cá kho, ông Hà Minh Đức - chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood đã lên tiếng nhận lỗi với khách hàng và thú nhận vì mình 'tham mở rộng hệ thống, tham chạy theo doanh thu...' nên đã buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng trên.
Mấy ngày này, cộng đồng mạng ám ảnh và xôn xao trước sự việc cá kho tại cửa hàng CleverFood số 40 phố Ngụy Như Kon Tum (quận Thanh Xuân, Hà Nội) có giòi bọ lúc nhúc được anh Nguyễn Văn T đăng tải trên trang Facebook cá nhân của mình.
CleverFood là một chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch đến thời điểm hiện tại hiện có hơn 10 cửa hàng hoạt động. Công ty cổ phần Thực phẩm sạch CleverFood là đơn vị sở hữu hệ thống cửa hàng CleverFood tại Hà Nội. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 4/2016, đăng ký địa trụ sở chính tại thôn Sen Hồ, xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Người đại diện pháp luật kiêm Giám đốc doanh nghiệp là ông Hà Minh Đức. Ông Hà Minh Đức nắm 50% vốn, hai cá nhân khác sở hữu 49% và 1% vốn.
Năm 2016, chuỗi 6 cửa hàng bán lẻ thực phẩm sạch CleverFood được "trình làng". Ngay sau đó đã nhận được sự quan tâm không nhỏ từ phía người tiêu dùng. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của CleverFood không mấy khả quan. Trong năm 2017, doanh thu thuần của chuỗi cửa hàng do vợ chồng ông Hà Minh Đức làm chủ chỉ đạt 51 triệu đồng, lỗ thuần ở mức 506 triệu đồng.
Đến năm 2018 và 2019, kết quả kinh doanh của CleverFood dần đi lên với doanh thu thuần lần lượt đạt 2,2 tỷ đồng và 6,9 tỷ đồng. Lãi thuần lần lượt là -294 triệu đồng và 114 triệu đồng.
Theo quảng cáo, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood là nơi mua sắm tuyệt vời từ mô hình cửa hàng hiện đại, thân thiện và chất lượng, sản phẩm xuất xứ rõ ràng, đầy đủ chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Chuỗi cửa hàng này chuyên bán các sản phẩm đánh bắt hái lượm tự nhiên, đặc sản vùng miền, nuôi trồng hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap như: Hải sản, rau hữu cơ, thịt lợn, tôm cá, hoa quả…
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood, ông Hà Minh Đức đã lên tiếng xin lỗi toàn bộ khách hàng. "Vì tham mở rộng hệ thống, tham chạy theo doanh thu, tôi đã buông lỏng các khâu bảo quản và đào tạo nhân sự dẫn đến các lỗi về sản phẩm gần đây, đặc biệt là vụ việc cá kho bị lỗi mà anh Nguyễn Văn T. mua phải. Vì chỉ nghĩ cho việc của mình, nên khi gặp anh T. để xin lỗi tôi đã không quan tâm hỏi han sức khỏe và tinh thần của anh", anh Đức chia sẻ.
Đáng nói, trên đây không phải lần đầu chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood bị khách hàng phản ánh. Trước đó, tháng 8/2019, một nữ khách khi hàng đặt mua một con tôm hùm tại CleverFood (chi nhánh Ciputra tại CT14A1, KĐT Nam Thăng Long, Hà Nội). Sau khi chế biến, nữ khách hàng phát hiện con tôm hùm vừa mua đã bị hỏng quá nửa, thịt tôm đã ngả sang màu đen.
Hiện, chuỗi 10 cửa hàng Clever Food đang đóng cửa đến hết 6/4 để kiểm tra, rà soát lại chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các quy trình liên quan sau sự cố khách hàng phản ánh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho, đồng thời tiếp nhận phản ánh của khách hàng để hoàn thiện quy trình, và hoàn tiền cho các khách hàng đã mua phải sản phẩm lỗi, hỏng.
Hiện Clever Food cho biết đã hoàn tiền cho 4 khách hàng tính đến 15h12 ngày 5/4, tuy nhiên khi up ảnh chụp màn hình thông tin giao dịch, thương hiệu này tiếp tục bị la ó vì để lộ thông tin tài khoản cũng như họ tên khách hàng.
Đội Quản lý thị trường số 12 Hà Nội đang phối hợp với Công an kinh tế quận Thanh Xuân làm việc với chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch CleverFood.
Bước đầu, chủ chuỗi cửa hàng CleverFood thừa nhận cá kho là cửa hàng mua về bán cho khách. Quá trình tiêu thụ hàng hóa chỉ có giá trị sử dụng trong một ngày nhưng sơ suất bán lại cho khách đã quá 2,3 ngày sử dụng.
Tối muộn ngày 2/4, một đoạn clip ghi lại cảnh giòi bò lúc nhúc trong khúc cá kho được Founder Trevi Bike Nguyễn Văn Tuyền đăng trên trang cá nhân.
Sau khi phản ánh, anh Tuyền nhận được câu trả lời là "do phía nhà cung cấp", cửa hàng sẽ hoàn tiền. Đơn giá cá 490.000 đồng, anh Tuyền nhận được chuyển khoản 690.000 đồng, tuy nhiên sau đó đã chuyển khoản lại 690.000 đồng vào tài khoản CEO Clever Food Hà Minh Đức, yêu cầu được gặp trực tiếp CEO để nhận được lời cam kết "không kinh doanh thiếu trách nhiệm nữa".
Sáng 3/4, anh Đức đã đến gặp anh Tuyền, theo lời anh Tuyền kể lại, là gặp để trình bày sự việc và xin gỡ bài, không hề hỏi thăm sức khỏe người đã ăn phải khúc cá đã hư hại.
Chiều cùng ngày, CEO Hà Minh Đức biên tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, chia sẻ toàn bộ quá trình khởi nghiệp, đồng thời gửi lời xin lỗi lần nữa đến anh Tuyền vì đã không bình tâm đến mức "quên hỏi thăm sức khỏe của anh".
Trên trang Fanpage CleverFood, chuỗi thực phẩm sạch phát thông báo tạm dừng bán hàng toàn hệ thống từ ngày 4/4 đến hết 6/4 sau vụ việc.