Cả làng đổi đời nhờ làm nghề Youtuber
Tulsi, một ngôi làng nhỏ ở bang Chhattisgarh của Ấn Độ, được gọi là 'Làng YouTube' vì một phần ba dân số làm video để kiếm tiền.
Sáng tạo nội dung video trực tuyến đang phổ biến hơn bao giờ hết. Không có gì lạ khi hàng triệu người trên khắp thế giới đang nỗ lực xây dựng sự nghiệp với tư cách là người tạo video nhưng không nơi nào tập trung đông như Tulsi, ngôi làng nhỏ ở thành phố Raipur thuộc bang Chhattisgarh, Ấn Độ.
Với dân số chỉ khoảng 3.000 đến 4.000 người, nhưng một phần ba người dân địa phương đã bỏ việc, chuyển sang kiếm tiền bằng cách sản xuất các video và đăng tải lên kênh Youtube cá nhân của mình.
Nhiều người trong số họ từng là nông dân, sau khi nghe tin một số người trong làng tăng gấp đôi thu nhập, thậm chí gấp ba lần từ việc làm video trên YouTube, họ quyết định đã đến lúc phải đổi nghề.
Câu chuyện về Ngôi làng YouTube của Ấn Độ được khơi nguồn cảm hứng từ Gyanendra Shukla và Jai Verma. Cả hai được ví như "viên gạch đời đầu" khởi xướng ra xu hướng trở thành các Youtuber ở làng Tulsi. Vốn là kỹ sư mạng và giáo viên, nhưng Shukla và Verma lại bỏ việc để sản xuất các video.
Chẳng bao lâu sau, họ bắt đầu kiếm được một khoản thu khá lớn từ nỗ lực mình, câu chuyện khởi nghiệp thành công của họ đã lan truyền khắp làng, truyền cảm hứng cho những người khác theo bước họ.
Được biết, các video do người dân Tulsi sáng tạo nên không chỉ đơn thuần mang tính giải trí, còn mở rộng ở nhiều lĩnh vực như giáo dục, tư vấn, thậm chí cả đua xe. Mỗi người tự gây dựng kênh riêng của mình dựa theo thế mạnh bản thân.
Khoảng 40% dân số trong làng hiện đang tham gia làm nội dung video cho các nền tảng như YouTube, TikTok hoặc Instagram, với người trẻ nhất là 15 tuổi và người lớn tuổi nhất là cụ bà 85 tuổi. Hiện làng Tulsi có khoảng 40 kênh chính với con số phổ biến nhất là hơn 100.000 người đăng ký chỉ riêng trên YouTube.
Anh Gyanendra Shukla, một trong những Youtuber đầu tiên trong làng, cho biết: “Tôi từng là một kỹ sư mạng, nhưng đến nay chuyển nghề và có thù lao tốt hơn. Nếu như trước kia mọi người còn ngại ngần khi sáng tạo các nội dung trên Youtube và không tự tin "biểu diễn" để quay video, đến nay mọi việc đã khác hẳn”.
Anh cho biết, nhờ việc sáng tạo nội dung, nhiều phụ nữ trong làng được hoàn nhập vào thế giới thay vì không được phép rời khỏi nhà như trước kia.
Một người đàn ông trong làng không ngần ngại tiết lộ mỗi tháng mang về khoảng 150 triệu rupiah (hơn 230 triệu đồng).
"Từ một ngôi làng nghèo khó, đến nay, chúng tôi có thể cạnh tranh với các địa phương khác. Đây cũng là cảm hứng cho các thanh niên. Họ không dùng điện thoại vào việc vô ích nữa mà kiếm tiền từ chúng", trưởng làng Saifuddin tự hào chia sẻ.
Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/ca-lang-doi-doi-nho-lam-nghe-youtuber-d185554.html