'Cá mập bay' và các loại khí tài trên hạm của tàu sân bay Sơn Đông
Tiêm kích trên hạm J-15, trực thăng vận tải Z-18 và trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 là những loại máy bay mà tàu sân bay Sơn Đông có thể mang theo
nội địa đầu tiên của Trung Quốc đã được đưa vào biên chế trong hải quân nước này vào tuần trước, biến Bắc Kinh trở thành một trong số ít các quốc gia có nhiều hơn một tàu sân bay.
Dù còn tụt hậu về công nghệ so với tàu sân bay của Mỹ về năng lực hoạt động, nhưng Sơn Đông và Liêu Ninh đánh dấu bước đệm quan trọng trong việc xây dựng lực lượng hải quân có thể cung cấp phương tiện cho các nhiệm vụ viễn chinh ở nước ngoài trong tương lai, South China Morning Post cho biết.
Theo một bài báo được xuất bản bởi Naval and Merchant Ships, một ấn phẩm do Hiệp hội kiến trúc sư và kỹ sư hàng hải Trung Quốc phát hành, các loại máy bay dưới đây dự kiến sẽ được triển khai trên tàu sân bay Sơn Đông.
Tiêm kích trên hạm J-15
Thẩm Dương J-15, còn gọi là Flying Shark (Cá mập bay), là loại thế hệ thứ 4, 2 động cơ hoạt động trên tàu sân bay do Viện Hải quân 601 và tập đoàn máy bay Thẩm Dương phối hợp phát triển.
J-15 được phát triển dựa trên nguyên mẫu T-10K của loại tiêm kích trên hạm Su-33 do Liên Xô chế tạo, cùng một số yếu tố kết hợp từ tiêm kích J-11B. J-15 có trọng lượng cất cánh tối đa là 33 tấn, nó là tiêm kích trên hạm nặng nhất thế giới và là chiến đấu cơ duy nhất của Trung Quốc có thể hoạt động trên tàu sân bay.
Trọng lượng nặng nề của nó là một trong những lý do chính khiến Trung Quốc thúc đẩy việc phát triển máy phóng điện từ, thay vì máy phóng hơi nước, trên tàu sân bay thứ 3 đang được đóng mới.
Trực thăng vận tải Z-18
Z-18 là trực thăng vận tải thế hệ mới. Nó được phát triển bởi tập đoàn công nghiệp máy bay Changhe và được cho dựa trên mẫu trực thăng Avbest AC313 dân sự. Z-18 được phát triển để thay thế cho Z-8, phiên bản sản xuất tại Trung Quốc của mẫu trực thăng Aerospatiale Super Frelon của Pháp.
Ngoài Z-18 dùng cho nhiệm vụ vận tải, một biến thể khác được gọi là Z-18F Sea Eagle được cấu hình cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. Phiên bản này được trang bị ngư lôi Yu-7K để chống tàu ngầm và tên lửa chống hạm YJ-9 để tác chiến chống tàu mặt nước.
Một phiên bản khác được cấu hình cho nhiệm vụ cảnh báo sớm và trinh sát cũng đang được phát triển và có thể triển khai trên tàu sân bay Sơn Đông khi nó sẵn sàng.
Trực thăng cảnh báo sớm Ka-31
Kamov Ka-31, NATO gọi là Helix là loại trực thăng được phát triển cho hải quân Liên Xô. Nó đang được sử dụng trong quân đội Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. Ka-31 được phát triển dựa trên Ka-27 với những thay đổi lớn gồm một ăng ten radar cảnh báo sớm có thể gập lại ở dưới bụng, hệ thống cảm biến dưới mũi được gỡ bỏ, bộ bánh đáp của trực thăng có thể rút gọn lại để không ảnh hưởng đến radar khi quay.
Radar của Ka-31 có phạm vi bao phủ 360 độ và có thể phát hiện mục tiêu máy bay ở cự ly khoảng 150 km, tàu chiến mặt nước từ 100-200 km. Bộ vi xử lý của radar có thể theo dõi đồng thời 30-40 mục tiêu.
Trực thăng Z-9C
Z-9 được sản xuất bởi tập đoàn Cáp Nhĩ Tân, là một trực thăng đa tiện ích có thể dùng cho quân sự và dân sự. Z-9 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1981 và được chế tạo tại Trung Quốc, từ các linh kiện do nhà sản xuất hàng không vũ trụ Aerospatiale của Pháp cung cấp, đó là một phần của giấy phép sản xuất mà Trung Quốc đã mua trong năm 1980.
Phiên bản Z-9C dùng cho hải quân được giới thiệu vào năm 1990. Nó được thiết kế cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, trinh sát và tác chiến chống ngầm. Z-9C có thể trang bị radar tìm kiếm mục tiêu mặt nước KLC-1, băng tần X, cho phép phát hiện các mục tiêu mặt nước ngoài phạm vi tìm kiếm của radar trên tàu.