'Cá mập' M của Ukraine: Những con số gây bất ngờ, niềm hy vọng trên chiến trường
SHARK-M có phạm vi liên lạc lên đến 180 km, đạt độ cao 3.000 mét, tốc độ tối đa 130 km/h,… Những con số nổi bật mà SHARK-M đang có biến nó trở thành loại máy bay không người lái đáp ứng những yêu cầu hoạt động khắc nghiệt.
Ukrspecsystems, một công ty của Ukraine chuyên phát triển máy bay không người lái trinh sát, vừa tiết lộ thêm thông tin về máy bay không người lái SHARK-M (cá mập - M). Đây chính là phiên bản cải tiến của SHARK-D. Được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát sâu và đóng vai trò là bộ chuyển tiếp tín hiệu cho máy bay không người lái tấn công.
SHARK-M đã được tăng đáng kể về độ bền, khả năng chống nhiễu điện tử và hoạt động tốt hơn trong môi trường thách thức. Với sải cánh 3,4 mét, SHARK-M có phạm vi liên lạc mở rộng lên đến 180 km, gấp đôi so với các mẫu trước đó. Nó cung cấp thời gian bay kéo dài bảy giờ, được kích hoạt bởi pin có dung lượng tăng 170% so với phiên bản cũ. Điều này giúp SHARK-M hoạt động kéo dài bất kể điều kiện thời tiết.
Được thiết kế để đạt độ cao lên đến 3.000 mét và tốc độ tối đa 130 km/h, SHARK-M đáp ứng các yêu cầu hoạt động khắc nghiệt. Bên cạnh đó, phiên bản mới này còn được trang bị hệ thống camera xoay 360 độ và các cảm biến có độ chính xác cao. Nâng cấp này giúp SHARK-M có thể phát hiện mục tiêu lên đến 35 km vào ban ngày và 14 km vào ban đêm.
![Với sải cánh 3,4 mét, Shark-M có phạm vi giao tiếp mở rộng lên tới 180 km. (Nguồn hình ảnh: Ukrspecsystems)](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_06_296_51407375/bf9402aa3de4d4ba8df5.jpg)
Với sải cánh 3,4 mét, Shark-M có phạm vi giao tiếp mở rộng lên tới 180 km. (Nguồn hình ảnh: Ukrspecsystems)
Bên cạnh đó, việc bổ sung thêm một modem vô tuyến mới, mạnh hơn 250% so với phiên bản trước, giúp SHARK-M tăng khả năng chống lại chiến tranh điện tử, đảm bảo liên lạc ổn định ngay cả khi có các nỗ lực gây nhiễu GNSS hoặc chặn tín hiệu.
SHARK-M được thiết kế để tăng cường sự phối hợp giữa các hoạt động trinh sát và tấn công. Ngoài việc thu thập thông tin tình báo, nó còn đóng vai trò là một rơle tín hiệu cho máy bay không người lái tấn công, tạo điều kiện thuận lợi cho việc truyền dữ liệu và cải thiện độ chính xác của cuộc tấn công.
Thiết kế nhỏ gọn của SHARK-M kết hợp với hệ thống máy phóng cho phép nó được triển khai dễ dàng. Phiên bản mới này đạt độ cao 3.000 mét và tốc độ lên đến 130 km/h. Các cảm biến ổn định con quay đảm bảo SHARK-M phát hiện mục tiêu chính xác và giao diện 360 độ cung cấp phạm vi bao phủ toàn bộ chiến trường. Hoạt động như một rơle tín hiệu, SHARK-M cho phép liên lạc liên tục giữa các đơn vị hoạt động và máy bay không người lái tấn công, từ đó cải thiện sự phối hợp khi thực hiện nhiệm vụ và giảm thời gian phản ứng.
![được trang bị hệ thống camera xoay 360 độ được trang bị hệ thống camera xoay 360 độ. (Nguồn hình ảnh: Ukrspecsystems)](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_06_296_51407375/1348a4769b3872662b29.jpg)
được trang bị hệ thống camera xoay 360 độ được trang bị hệ thống camera xoay 360 độ. (Nguồn hình ảnh: Ukrspecsystems)
SHARK-M cũng đã được tối ưu hóa để dễ sử dụng, cho phép tạo báo cáo nhiệm vụ ngay lập tức. Quá trình chuyển đổi từ SHARK-D sang SHARK-M diễn ra liền mạch, vì nó vẫn hoàn toàn tương thích với cơ sở hạ tầng và phần mềm hiện có, loại bỏ nhu cầu đào tạo phi hành đoàn bổ sung. Ngoài ra, một bộ mở rộng đã được phát triển để định vị ăng-ten cách xa phi hành đoàn giúp tăng cường sự an toàn của người vận hành.
![Một tính năng quan trọng gây ấn tượng của SHARK-M là khả năng hoạt động liên tục giúp việc giám sát không bị gián đoạn. (Nguồn hình ảnh: Ukrspecsystems)](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_06_296_51407375/262f9511aa5f43011a4e.jpg)
Một tính năng quan trọng gây ấn tượng của SHARK-M là khả năng hoạt động liên tục giúp việc giám sát không bị gián đoạn. (Nguồn hình ảnh: Ukrspecsystems)
Trạm điều khiển có thể được lắp đặt trên xe 4x4, cho phép quản lý tập trung tất cả các máy bay không người lái Ukrspecsystems từ một nền tảng duy nhất. Trạm điều khiển này bao gồm một thiết bị đầu cuối từ xa, cho phép cất cánh và hạ cánh an toàn ngay cả trong môi trường có rủi ro cao. SHARK-M đã được chứng minh hiệu suất thông qua các hoạt động thực địa ban đầu trong năm 2024.
Thế Hải (Theo Armyrecognition)