Pháp tăng gấp đôi số lượng xe tăng Leclerc XLR cực mạnh

Dự án xe tăng Leclerc XLR đã được Pháp lựa chọn để nâng cấp lực lượng thiết giáp của mình cho dù đã có phiên bản Leclerc Evolution mạnh hơn.

Tổng cục Vũ khí (DGA) thuộc Bộ Quốc phòng Pháp đã đặt hàng nâng cấp thêm 100 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leclerc XLR với Tập đoàn KNDS France (trước đây có tên là Nexter).

Tổng cục Vũ khí (DGA) thuộc Bộ Quốc phòng Pháp đã đặt hàng nâng cấp thêm 100 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leclerc XLR với Tập đoàn KNDS France (trước đây có tên là Nexter).

Như vậy giới chức quân sự Pháp đã quyết định giữ lại 200 xe tăng Leclerc trong số 215 chiếc hiện có, bởi trước đó vào năm 2021, chỉ có tổng cộng 100 chiếc MBT loại này được lên kế hoạch nâng cấp, trong khi 100 chiếc khác đứng trước nguy cơ bị loại biên.

Như vậy giới chức quân sự Pháp đã quyết định giữ lại 200 xe tăng Leclerc trong số 215 chiếc hiện có, bởi trước đó vào năm 2021, chỉ có tổng cộng 100 chiếc MBT loại này được lên kế hoạch nâng cấp, trong khi 100 chiếc khác đứng trước nguy cơ bị loại biên.

Thời hạn hoàn thành công việc sẽ kéo dài đến năm 2035, khi đã được khởi động vào năm 2021, như vậy cần tới 14 năm để hoàn thành nâng cấp số lượng xe tăng chỉ là 200 chiếc.

Thời hạn hoàn thành công việc sẽ kéo dài đến năm 2035, khi đã được khởi động vào năm 2021, như vậy cần tới 14 năm để hoàn thành nâng cấp số lượng xe tăng chỉ là 200 chiếc.

Dự kiến 160 xe tăng Leclerc sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn XLR vào năm 2030 và 40 chiếc khác vào cuối năm 2035, ngoài ra 15 chiếc Leclerc khác vẫn nằm trong diện "dư thừa".

Dự kiến 160 xe tăng Leclerc sẽ được nâng cấp lên tiêu chuẩn XLR vào năm 2030 và 40 chiếc khác vào cuối năm 2035, ngoài ra 15 chiếc Leclerc khác vẫn nằm trong diện "dư thừa".

Đại diện DGA nói thêm, từ năm 2021 đến cuối năm 2024, 34 chiếc Leclerc XLR đã được giao cho Quân đội Pháp. Tuy nhiên tốc độ nâng cấp không đồng đều qua từng năm, khi 21 chiếc MBT mới gia nhập biên chế quân đội nước này trong năm 2024.

Đại diện DGA nói thêm, từ năm 2021 đến cuối năm 2024, 34 chiếc Leclerc XLR đã được giao cho Quân đội Pháp. Tuy nhiên tốc độ nâng cấp không đồng đều qua từng năm, khi 21 chiếc MBT mới gia nhập biên chế quân đội nước này trong năm 2024.

Nếu xét theo điều khoản hợp đồng và số lượng chiến xa đã bàn giao như thông tin công bố thì tốc độ hiện đại hóa trung bình đối với xe tăng Leclerc sẽ là 14 chiếc mỗi năm.

Nếu xét theo điều khoản hợp đồng và số lượng chiến xa đã bàn giao như thông tin công bố thì tốc độ hiện đại hóa trung bình đối với xe tăng Leclerc sẽ là 14 chiếc mỗi năm.

Cần nhấn mạnh Leclerc XLR không phải phiên bản hiện đại hóa mang tính cách mạng của dòng MBT này, bản nâng cấp tập trung vào việc số hóa, tích hợp hệ thống điều khiển tự động, thông tin và chỉ huy, cũng như cải tiến khí tài liên lạc.

Cần nhấn mạnh Leclerc XLR không phải phiên bản hiện đại hóa mang tính cách mạng của dòng MBT này, bản nâng cấp tập trung vào việc số hóa, tích hợp hệ thống điều khiển tự động, thông tin và chỉ huy, cũng như cải tiến khí tài liên lạc.

Vũ khí chính của xe vẫn là pháo nòng trơn CN 120-26 cỡ 120 mm với chiều dài nòng gấp 52 lần đường kính, nhưng cơ số đạn lại bị giảm gần một nửa khi chiếc MBT không còn khoang dự trữ chứa 18 viên, toàn bộ đạn đều nằm ở phía trước xe và không tách biệt với kíp lái.

Vũ khí chính của xe vẫn là pháo nòng trơn CN 120-26 cỡ 120 mm với chiều dài nòng gấp 52 lần đường kính, nhưng cơ số đạn lại bị giảm gần một nửa khi chiếc MBT không còn khoang dự trữ chứa 18 viên, toàn bộ đạn đều nằm ở phía trước xe và không tách biệt với kíp lái.

Số lượng đạn pháo sẵn sàng chiến đấu mà xe tăng Leclerc XLR mang theo sẽ giảm chỉ còn 22 viên trong tháp pháo, được nạp bằng cơ cấu tự động. Vũ khí phụ là module súng máy điều khiển từ xa gắn trên tháp pháo.

Số lượng đạn pháo sẵn sàng chiến đấu mà xe tăng Leclerc XLR mang theo sẽ giảm chỉ còn 22 viên trong tháp pháo, được nạp bằng cơ cấu tự động. Vũ khí phụ là module súng máy điều khiển từ xa gắn trên tháp pháo.

Tập đoàn KNDS có ý định giảm trọng lượng phiên bản Leclerc XLR nhưng kết quả thì ngược lại, chiếc xe tăng từ chỗ nặng 57,4 tấn ở cấu hình hiện tại đã lên tới 63 tấn.

Tập đoàn KNDS có ý định giảm trọng lượng phiên bản Leclerc XLR nhưng kết quả thì ngược lại, chiếc xe tăng từ chỗ nặng 57,4 tấn ở cấu hình hiện tại đã lên tới 63 tấn.

Phần trọng lượng bổ sung nằm ở lớp giáp module gắn ở phần đầu xe đi kèm giáp phản ứng nổ hai bên hông và lưới chống đạn rocket RPG ở đuôi. Hiện tại chưa có tin tức gì về kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng vệ chủ động cho cỗ chiến xa mới.

Phần trọng lượng bổ sung nằm ở lớp giáp module gắn ở phần đầu xe đi kèm giáp phản ứng nổ hai bên hông và lưới chống đạn rocket RPG ở đuôi. Hiện tại chưa có tin tức gì về kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng vệ chủ động cho cỗ chiến xa mới.

Cần nói thêm đó là Tập đoàn KNDS đã giới thiệu phiên bản hiện đại hóa mạnh hơn nhiều so với Leclerc XLR đó là biến thể Leclerc Evolution, được xem như một thế hệ MBT mới. Phương tiện chiến đấu này đã được giới thiệu tại Triển lãm Eurosatory 2024.

Cần nói thêm đó là Tập đoàn KNDS đã giới thiệu phiên bản hiện đại hóa mạnh hơn nhiều so với Leclerc XLR đó là biến thể Leclerc Evolution, được xem như một thế hệ MBT mới. Phương tiện chiến đấu này đã được giới thiệu tại Triển lãm Eurosatory 2024.

Phiên bản Leclerc Evolution mang pháo Ascalon tiên tiến, kèm theo module vũ khí gắn pháo tự động 30 mm có chức năng bắn đạn lập trình để chống UAV, xe tăng được trang bị cả máy bay không người lái và còn rất nhiều cảm biến mới.

Phiên bản Leclerc Evolution mang pháo Ascalon tiên tiến, kèm theo module vũ khí gắn pháo tự động 30 mm có chức năng bắn đạn lập trình để chống UAV, xe tăng được trang bị cả máy bay không người lái và còn rất nhiều cảm biến mới.

Ngoài ra thành viên thứ tư của kíp chiến đấu sẽ chịu trách nhiệm về nhận thức thông tin và điều khiển máy bay không người lái, vị trí của binh sĩ này là nguyên nhân làm giảm không gian lưu trữ đạn.

Ngoài ra thành viên thứ tư của kíp chiến đấu sẽ chịu trách nhiệm về nhận thức thông tin và điều khiển máy bay không người lái, vị trí của binh sĩ này là nguyên nhân làm giảm không gian lưu trữ đạn.

Đáng tiếc cấu hình này chưa được Bộ Quốc phòng Pháp quan tâm, có lẽ Paris dự định dùng Leclerc XLR làm nền tảng trung gian khi chính thức sử dụng xe tăng MGCS thế hệ mới

Đáng tiếc cấu hình này chưa được Bộ Quốc phòng Pháp quan tâm, có lẽ Paris dự định dùng Leclerc XLR làm nền tảng trung gian khi chính thức sử dụng xe tăng MGCS thế hệ mới

Việt Dũng

Theo Opex360

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/phap-tang-gap-doi-so-luong-xe-tang-leclerc-xlr-cuc-manh-post602716.antd