Cà Mau: Gấp rút giải phóng mặt bằng đường Vành đai ngoài Bạc Liêu

Hiện tại, chủ đầu tư đang khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai ngoài - thành phố Bạc Liêu (giai đoạn 1).

Ngày 4/9, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bạc Liêu (chủ đầu tư, viết tắt là Ban QLDA), Ban đang khẩn trương phối hợp với các phường: Bạc Liêu, Vĩnh Trạch và Hiệp Thành gấp rút thực hiện công tác kiểm kê và lập thủ tục thu hồi đất phục vụ dự án đường Vành đai ngoài - thành phố Bạc Liêu (giai đoạn 1).

Vị trí thực hiện dự án (Ảnh: Ban QLDA).

Vị trí thực hiện dự án (Ảnh: Ban QLDA).

Tuyến đường Vành đai ngoài - thành phố Bạc Liêu (giai đoạn 1) có điểm đầu tại nút giao Cầu Sập (còn gọi là cầu Dần Xây, thuộc phường 8, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu cũ) nay là phường Bạc Liêu, tỉnh Cà Mau; điểm cuối giao với dự án cầu Bạc Liêu 4 và đường nối ra đê biển Đông, được chia thành 5 đoạn.

Tổng diện tích đất trồng lúa bị thu hồi phục vụ thi công tuyến đường là 153.049m2, chiếm khoảng 45% diện tích của toàn tuyến đường, với 113 hộ dân của các phường 1, phường 5 và xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu cũ (nay là phuờng Vĩnh Trạch, phường Bạc Liêu và phường Hiệp Thành, tỉnh Cà Mau).

Tiến độ thực hiện dự án tính đến thời điểm cuối tháng 8/2025, nhà thầu tư vấn đang chỉnh sửa hoàn thiện hồ sơ thiết kế - dự toán, dự kiến đầu tháng 9/2025 hoàn thiện phê duyệt hồ sơ.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay đã kiểm kê và hoàn thiện dự thảo phương án, đang lập thủ tục thu hồi đất.

Cụ thể, đoạn qua phường Bạc Liêu, UBND phường đã có thông báo kết quả thẩm định giá đất và thông qua dự thảo phương án và đã niêm yết phương án.

Dự án là đường phố chính đô thị thứ yếu, đoạn từ cuối khu dân cư Hoàng Phát đến nút giao với tuyến đường Cao Văn Lầu.

Dự án là đường phố chính đô thị thứ yếu, đoạn từ cuối khu dân cư Hoàng Phát đến nút giao với tuyến đường Cao Văn Lầu.

Đoạn qua địa bàn phường Hiệp Thành, UBND phường đã thông qua giá đất, dự kiến trong tháng 9/2025 Ban QLDA sẽ thông qua dự thảo phương án và niêm yết phương án.

Còn trên địa bàn phường Vĩnh Trạch đã thông qua giá đất, đang thông qua phương án và thẩm định.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp một số khó khăn là không có quỹ đất để bố trí tái định cư (nhu cầu cần 37 nền).

Về tình hình giải ngân dự án, kế hoạch vốn được giao năm 2025 là trên 657 tỷ đồng. Trong đó: nguồn vốn Trung ương là hơn 254,8 tỷ đồng, giải ngân đến thời điểm báo cáo là 3,3/254 tỷ đồng (đạt 1,30%); nguồn vốn Ngân sách địa phương là 403 tỷ đồng, giải ngân đến thời điểm báo cáo (cuối tháng 8/2025) là 15,8 tỷ đồng (đạt 3,92%).

Theo Ban QLDA, nếu phê duyệt được phương án giải phóng mặt bằng trong tháng 9/2025 sẽ giải ngân được 598 tỷ đồng (gồm: giải phóng mặt bằng tạm tính theo phương án dự thảo khoản 350 tỷ đồng; đấu thầu xây lắp tạm ứng và thanh toán khối lượng khoản 30% chi phí xây dựng là 248 tỷ đồng).

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, Ban QLDA kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cho các địa phương (phường Bạc Liêu, phường Vĩnh Trạch và phường Hiệp Thành) sớm có kết quả thẩm định giá đất, thông qua dự thảo phương án, để chủ đầu tư niêm yết lấy ý kiến hộ dân, sớm trình phê duyệt phương án.

Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Bạc Liêu rà soát lại quỹ đất tại các khu tái định cư trên địa bàn thành phố Bạc Liêu (cũ) do Trung tâm quản lý. Bên cạnh đó chỉ đạo sở, ngành, địa phương (đơn vị được UBND tỉnh giao thực hiện) sớm triển khai hoàn thành xây dựng khu tái định cư.

Dự án đường Vành đai ngoài thành phố Bạc Liêu (giai đoạn 1) có chiều dài 15km và 4 cây cầu, thực hiện trong giai đoạn 2024-2027, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bạc Liêu (chủ đầu tư), dự án thuộc nhóm B, với tổng mức đầu tư hơn 1.450 tỷ đồng.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Bạc Liêu (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Bạc Liêu) đã công bố, tuyến đường Vành đai ngoài - thành phố Bạc Liêu (giai đoạn 1) là đường phố chính đô thị thứ yếu, đoạn từ cuối khu dân cư Hoàng Phát đến nút giao với tuyến đường Cao Văn Lầu, tổng chiều dài 9,5km, quy mô đường 6 làn xe, mặt cắt ngang rộng 24m, gồm: Bốn làn xe cơ giới, hai làn xe thô sơ, dải phân cách giữa, vỉa hè và ta luy. Vận tốc thiết kế 60km/h.

Đầu tư hai cầu bê tông cốt thép, gồm: Cầu qua sông Bạc Liêu (Km 21+270) và cầu qua Rạch Ông Bồn (Km 7+677). Trong đó, cầu kênh Bạc Liêu có tổng chiều dài cầu là 382,4m; cầu Rạch Ông Bổn có tổng chiều dài cầu là 25,7m.

Cùng với đó là xây dựng 5 nút giao, gồm: Nút giao đầu tuyến giao với đường Vành đai ngoài đã đầu tư; nút giao với đường Nam Sông Hậu; nút giao dự kiến của đường ven biển Bạc Liêu; nút giao đường Lò Rèn; nút giao cuối tuyến, giao với đường Cao Văn Lầu.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, việc đầu tư xây dựng tuyến đường từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt, đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt, sản xuất của nhân dân, an ninh - quốc phòng, cũng như mở rộng không gian đô thị thành phố Bạc Liêu, tạo động lực thu hút đầu tư.

Gia Minh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ca-mau-gap-rut-giai-phong-mat-bang-duong-vanh-dai-ngoai-bac-lieu-192250904095259761.htm