Cà Mau kiến nghị kéo dài cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến Mũi Cà Mau
Tỉnh Cà Mau kiến nghị Trung ương xem xét sớm bổ sung Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, kéo dài cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến Mũi Cà Mau.
Ngày 19/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị trao đổi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và các vấn đề khó khăn, bức xúc của địa phương trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nêu một số khó khăn vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách pháp luật và những đề xuất, kiến nghị của tỉnh với Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương.
Theo ông Việt, Luật Đầu tư công quy định, các dự án nhóm B, C không được thực hiện tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập. Từ đó, dẫn đến việc triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công chậm tiến độ (vì phải đợi thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mới triển khai thực hiện dự án).
Vì vậy, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị Quốc hội bổ sung quy định cho phép tách riêng dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với các dự án nhóm B, C tương tự như dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng cho rằng, tỉnh với đặc điểm nền đất thấp, địa chất yếu, không có nguồn vật liệu xây dựng tại chỗ, địa hình nhiều sông ngòi, kênh rạch dẫn đến suất đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cao, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi.
Từ đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Cà Mau kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, xem xét có cơ chế ưu tiên đầu tư và hỗ trợ đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng của vùng ĐBSCL.
Đặc biệt là tăng định mức phân bổ vốn đầu tư công hỗ trợ cho các tỉnh khó khăn về đầu tư kết cấu hạ tầng như tỉnh Cà Mau cao gấp 3 - 4 lần so với nguyên tắc.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng kiến nghị Trung ương sớm có cơ chế, chính sách đặc thù về thu hút đầu tư phù hợp với các tỉnh ven biển để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, bảo vệ và phát triển rừng, đảm bảo an sinh cho người dân ở khu vực ven biển.
Về đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, tỉnh Cà Mau kiến nghị Trung ương xem xét sớm bổ sung dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ thành phố Cà Mau đến Mũi Cà Mau vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Đồng thời, kiến nghị đầu tư kéo dài tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi; nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 63, đường hành lang ven biển phía nam. Sớm đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau theo quy hoạch.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, trong 9 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi và tăng 15,5% so với quý trước, lũy kế đến nay kim ngạch đạt 900 triệu USD, bằng 69,2% kế hoạch, giảm 14,6% so với cùng kỳ.
Tổng thu ngân sách đạt 4.106 tỷ đồng, bằng 84,9% dự toán; chi ngân sách 8.219 tỷ đồng, đạt 69,9% dự toán.
UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, nhất là các công trình, dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh; quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, đã giải ngân đạt 56,8% kế hoạch vốn, cao hơn cùng kỳ (cùng kỳ 46,4%).