Cả nền kinh tế thay đổi thế nào nhờ đêm diễn của Taylor Swift
Đêm diễn của Taylor Swift tại Singapore không chỉ mang lại hiệu ứng tốt cho quốc đảo này mà còn nhiều nền kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.
Taylor Swift không chỉ là một người nổi tiếng bình thường thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới - cô ấy thực sự đang thúc đẩy nền kinh tế. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết tại một diễn đàn kinh doanh vào tháng trước rằng tầm ảnh hưởng của Taylor Swift lớn đến mức Singapore đã chi gần 3 triệu USD cho mỗi buổi diễn để ký một thỏa thuận độc quyền với cô cho chặng Đông Nam Á trong Eras Tour của cô.
Chính quyền Singapore cũng thừa nhận cơ quan du lịch của họ đã giải ngân một khoản tài trợ để hỗ trợ sự kiện của Swift nhưng từ chối bình luận về chi tiết của thỏa thuận với lý do bảo mật kinh doanh. Edwin Tong, Bộ trưởng văn hóa Singapore, nói với hãng tin địa phương Mothership hôm thứ Tư rằng số tiền tài trợ được đưa ra “không phải là con số đang được suy đoán trên mạng”.
Bộ văn hóa và hội đồng du lịch Singapore cho biết: “Nó có khả năng tạo ra lợi ích đáng kể cho nền kinh tế Singapore, đặc biệt là các hoạt động du lịch như khách sạn, bán lẻ, lữ hành và ăn uống, như đã xảy ra ở các thành phố khác mà Taylor Swift biểu diễn”. Swift dự kiến biểu diễn sáu buổi diễn tại Singapore từ ngày 2 đến ngày 9 tháng 3. Hơn 300.000 vé đã được bán ra.
Sáu buổi diễn của nữ ca sĩ Mỹ đem lại 350-500 triệu đô la Singapore (260-372 triệu USD) cho nền kinh tế xứ đảo, Straits Times dẫn số liệu của các nhà kinh tế. Nhưng vấn đề không chỉ là tiền.
Tác động đến nhiều nền kinh tế
CNBC cho biết hai hãng Singapore Airlines và Scoot nói nhu cầu vé đến Singapore tăng vọt trong tháng 3, đặc biệt là từ Đông Nam Á. Jetstar Asia xác nhận nhu cầu tăng 20% với các tuyến từ Bangkok, Manila và Jakarta đến hòn đảo này.
Từ tháng 7-2023, UOB và Citibank là hai ngân hàng hưởng lợi lớn với các chương trình ưu đãi mua vé Taylor Swift sớm 48 tiếng so với thời gian mở bán chính thức tại Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Trong thông cáo báo chí thời điểm đó, UOB cho biết, số lượng người đăng ký thẻ tín dụng tại Singapore, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia đã tăng 45% trong tuần Swift công bố lịch biểu diễn tại Singapore, so với thời điểm đầu tháng 6. Số lượng đơn đăng ký mở thẻ ở Singapore và Việt Nam đã tăng gần 130%.
Quỹ Dự trữ liên bang (Fed) cũng đánh giá tích cực vai trò của Taylor Swift với nền kinh tế Mỹ. Chỉ với 6 đêm diễn tại Calfornia, tour diễn của Swift đã mang lại 3.000 việc làm mới. Các số liệu từ Mỹ cho thấy tour diễn vòng quanh thế giới The Eras Tour của Taylor Swift mang lại cho nền kinh tế Mỹ khoảng 5,7 tỉ đô la, dựa trên sức chi của người hâm mộ cho sự kiện âm nhạc này. Nhiều chuyên trang âm nhạc và kinh tế dự đoán tổng doanh thu của 151 đêm diễn toàn cầu của The Eras Tour trong năm nay có thể vượt mốc 4 tỉ đô la.
Gia tăng chi tiêu
Bất cứ nơi nào chuyến lưu diễn của Swift đi đến, chi tiêu liên quan đến du lịch đều tăng theo sau, được gọi là "Swiftonomics". Chi phí đó bao gồm từ vé máy bay, chỗ ở đến thực phẩm và đồ uống, cũng như các lĩnh vực bán lẻ thích hợp như bán vòng tay tình bạn.
David Mann, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Mastercard, nói với BI rằng vì Singapore là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới và có đồng tiền mạnh, nên khó có khả năng khách du lịch từ những nơi có đồng tiền yếu hơn vung tiền mua sắm tại quốc gia này. Tuy nhiên, việc chi tiêu cho trải nghiệm lại là một câu chuyện khác — và nó càng tăng cao vì Singapore là điểm dừng duy nhất của Swift ở Đông Nam Á.
Nhà kinh tế học Nomura Si Ying Toh đã viết trong một ghi chú vào tháng 2 rằng Swift và ban nhạc Coldplay của Anh – hai nghệ sĩ biểu diễn lớn đầu tiên của năm 2024 tại Singapore – có khả năng đóng góp 0,25 điểm phần trăm vào GDP quý đầu tiên của đất nước.