Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong thời gian nghỉ lễ, công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch trên phạm vi toàn quốc đạt khoảng 60%, trong những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy 95 - 100%.
Kỳ nghỉ lễ năm nay, hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Do thời gian nghỉ dài, thời tiết nắng nóng, nên phần lớn du khách lựa chọn những điểm du lịch biển như: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định, Phú Yên, Nha Trang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu...
Ngoài ra, du khách cũng chọn vui chơi, trải nghiệm tại các khu, điểm du lịch văn hóa, sinh thái có khoảng cách gần các thành phố lớn. Đối tượng chủ yếu là khách lẻ, khách đi theo gia đình, theo nhóm nhỏ từ 3 - 5 người bằng xe tự lái. Đặc biệt, với ý nghĩa 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các điểm đến trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đón lượng khách du lịch kỷ lục tại thời điểm trước và trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.
Hầu hết các địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đã ghi nhận những tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, Thanh Hóa phục vụ khoảng 1.520.000 lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%. Quảng Ninh phục vụ khoảng 1.017.800 lượt khách, tăng 48,0%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53%. Khánh Hòa phục vụ khoảng 969.950 lượt khách, tăng 21,5%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng, tăng 53%.
Còn Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ khoảng 969.000 lượt khách, tăng 2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4%. Hà Nội phục vụ khoảng 737.900 lượt khách, tăng 4%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.500 tỷ đồng, tăng gần 10%. Nghệ An phục vụ khoảng 950.000 lượt khách, tăng 22%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1.700 tỷ đồng. Đà Nẵng phục vụ khoảng 336.000 lượt khách, tăng 11,6%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.3360 tỷ đồng, tăng 12,7%...
Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm. Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo; chưa ghi nhận sự cố nghiêm trọng liên quan đến khách du lịch trong dịp này.
Đặc biệt, sự chủ động chuẩn bị và tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao… có quy mô lớn tại địa phương, trung tâm du lịch, đặc biệt là sự đồng hành của doanh nghiệp đã tạo ra nhiều sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy nhu cầu vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng trong kỳ nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn; kết hợp các phương tiện tàu hỏa, ô tô, đường thủy ở những chặng xa, vừa giảm giá thành tour, vừa tăng trải nghiệm cho khách. Xu hướng tự lái xe đến điểm đến trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.
Các doanh nghiệp lữ hành cũng đã chủ động xây dựng bộ sản phẩm du lịch nghỉ lễ với nhiều hành trình phù hợp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi đối tượng khách hàng, với lịch trình từ 3 đến 4 ngày đối với các tuyến tour trong nước; các tour du lịch nước ngoài chủ yếu là các hành trình từ 4 đến 5 ngày, tập trung vào các điểm đến Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…