Cả thế giới dồn sự chú ý vào đám cưới con trai tỷ phú giàu nhất châu Á

Đám cưới kéo dài 3 ngày của con trai tỷ phú giàu nhất châu Á và con gái 'ông trùm dược phẩm' Ấn Độ khiến cả thế giới đổ dồn sự chú ý về Mumbai.

Ấn Độ vốn không còn xa lạ gì với những đám cưới lớn kéo dài nhiều ngày, nhưng hôn lễ của Anant Ambani, con trai của tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani, và Radhika Merchant, con gái "ông trùm dược phẩm" Viren Merchant, vẫn khiến mọi người không ngừng bàn tán.

Đầu tiên, danh sách khách mời gây sốc, bao gồm các tỷ phú Thung lũng Silicon và các ngôi sao Bollywood, đã nhấn mạnh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Mukesh Ambani trong nền kinh tế toàn cầu. Gia đình giàu nhất châu Á này cũng phô trương sự giàu có của mình bằng cách trưng bày đồ trang sức gợi nhớ đến thời đại đã qua của các Maharajah và Đế chế Mughal hùng mạnh.

Và tuần trước, Justin Bieber đã trở thành ngôi sao nhạc pop quốc tế mới nhất tham gia một sự kiện trước đám cưới của gia đình Ambani tại Mumbai. Ca sĩ đã biểu diễn tại buổi lễ sangeet với mức thù lao 10 triệu USD.

Gia tộc Ambani đã thiết lập một chuẩn mực mới cho đám cưới xa hoa ở Ấn Độ. Những sự kiện này chắc chắn sẽ ngày càng hoành tráng và ồn ào hơn khi số lượng người siêu giàu đang tăng lên tại nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới.

Tim Chi, CEO của The Knot Worldwide, dịch vụ lập kế hoạch đám cưới, nói: "Các tiệc cưới của Ambani tác động nhiều mặt đến ngành công nghiệp cưới hỏi ở Ấn Độ, ảnh hưởng đến xu hướng, thúc đẩy nhu cầu về các nhà cung cấp dịch vụ cưới hỏi, quảng bá di sản văn hóa và thậm chí thúc đẩy tăng trưởng kinh tế".

Hơn cả một biểu tượng địa vị

Đám cưới có thể là sự kiện tốn kém ở bất kỳ quốc gia nào, nhưng ở Ấn Độ, đó còn là biểu tượng của quyền lực và địa vị.

Các bậc cha mẹ Nam Á thường chi một phần đáng kể tiền tiết kiệm cả đời cho đám cưới của con cái. Quy mô của sự kiện còn hoành tráng hơn trong bối cảnh Ấn Độ đang trỗi dậy như một cường quốc kinh tế.

Sima Taparia, chuyên gia tư vấn hôn nhân đã trở nên nổi tiếng nhờ chương trình ăn khách Indian Matchmaking của Netflix, cho biết: "Trong thập kỷ qua, đã có sự thay đổi lớn trong các đám cưới của người Ấn Độ trên mọi phương diện".

Bà nói thêm rằng hiện nay, những người Ấn Độ giàu có thường tổ chức đám cưới lớn tại các điểm đến mới lạ ở nước ngoài và mời các diễn viên Bollywood hoặc ca nhạc sĩ nổi tiếng đến biểu diễn.

 Anant Ambani và Radhika Merchant đã tổ chức 9 lễ tiệc trước đám cưới.

Anant Ambani và Radhika Merchant đã tổ chức 9 lễ tiệc trước đám cưới.

Aditya Motwane, người sáng lập Motwane Entertainment & Weddings và từng tổ chức đám cưới cho nữ diễn viên Priyanka Chopra và ca sĩ Nick Jonas vào năm 2018, cho biết: "Đám cưới của người Ấn Độ cho thấy sức mạnh của các mối quan hệ và sự giàu có".

"Bạn sẽ cho mọi người thấy mình đã thành công trong cuộc sống như thế nào thông qua những lễ kỷ niệm như thế này", ông nói thêm.

Theo The Knot Worldwide, đám cưới của người Ấn Độ thường kéo dài trong nhiều ngày, với danh sách khách mời trung bình là 326 người, so với 115 khách ở Mỹ.

Quy mô lớn hơn theo cấp số nhân khi nói đến những người giàu có. Đám cưới của nhóm này có sự tham gia của hàng nghìn khách mời, được tổ chức ở nước ngoài và bao gồm những món quà đắt tiền. Bữa tiệc trước đám cưới kéo dài 3 ngày của Ambani tại thành phố Jamnagar ở phía tây Ấn Độ vào tháng 3 có sự tham dự của khoảng 1.200 khách mời nổi tiếng, bao gồm tỷ phú Mark Zuckerberg và Bill Gates.

Không hiếm người siêu giàu chi hàng triệu USD cho lễ hội. Tại bữa tiệc của Ambani, một chương trình ánh sáng công phu với 5.500 thiết bị bay không người lái đã thắp sáng bầu trời phía trên một cung điện bằng kính được xây dựng riêng cho lễ hội.

 Ambani là gia đình giàu nhất châu Á.

Ambani là gia đình giàu nhất châu Á.

Khi Ấn Độ được dự đoán trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027, những đám cưới xa hoa dự kiến diễn ra thường xuyên hơn nữa.

Theo báo cáo từ công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, số người Ấn Độ có giá trị tài sản ròng ít nhất là 30 triệu USD sẽ tăng 50% trong 5 năm tới. Đến năm 2030, khoảng 600 triệu người Ấn Độ được dự đoán là thuộc tầng lớp trung lưu, phân khúc sẽ chiếm hơn 80% sức mua của cả nước.

Tina Tharwani, đồng sáng lập công ty tổ chức đám cưới Shaadi Squad, cho biết: "Khi tầng lớp trung lưu phát triển, thu nhập của nhóm này cũng tăng lên, và điều tất yếu là họ sẽ chi tiêu vào những bữa tiệc và lễ kỷ niệm xa hoa".

Hiệu ứng lan tỏa

Theo Jefferies, một đám cưới xa hoa trung bình ở Ấn Độ có thể tiêu tốn từ 200.000 đến 400.000 USD. Mức ngân sách này bao gồm chi phí lưu trú tại các khách sạn 5 sao trên toàn thế giới, dịch vụ ăn uống, trang trí và giải trí.

Nhưng ước tính chi phí của Jefferies không bao gồm số tiền mua đồ trang sức hoặc trang phục. Chi tiêu cho cô dâu chiếm hơn một nửa tổng thị trường trang sức tại Ấn Độ. Đất nước này là một trong những thị trường vàng lớn nhất, nhưng nhu cầu về kim cương và các loại đá quý khác cũng đang tăng lên.

Chiếc vòng cổ ngọc lục bảo mà Nita Ambani, mẹ chú rể Anant Ambani, đeo trong lễ hội hồi tháng 3 đã làm người dùng Internet sửng sốt vì kích thước và độ lấp lánh của nó.

 Trang sức là thứ không thể thiếu trong đám cưới ở Ấn Độ.

Trang sức là thứ không thể thiếu trong đám cưới ở Ấn Độ.

Đám cưới xa hoa ở Ấn Độ cũng không thể thiếu những bữa ăn thịnh soạn và có nhiều yêu cầu phức tạp. Motwane nhớ lại việc lên kế hoạch cho một đám cưới ở Florence, nơi nhiều khách không ăn tỏi hoặc hành tây. "Các đầu bếp người Italy lúc đó gần như phát điên vì có quá nhiều yêu cầu", ông kể.

Tharwani, người đã làm việc trong đám cưới của cầu thủ cricket Ấn Độ Virat Kohli ở Tuscany, cho biết nhiều doanh nghiệp đang chờ đón "hiệu ứng lan tỏa" sau siêu đám cưới của nhà Ambani.

Vanessa Almeida, người phụ trách đóng gói và giao khoảng 8.000 món quà cho khách mời của Ambani tại buổi tiệc vào tháng 3, nói với CNN rằng những món quà tương tự đang được săn đón trên khắp đất nước.

Khung cảnh bên ngoài địa điểm tổ chức đám cưới của Anant Ambani và Radhika Merchant.

Khung cảnh bên ngoài địa điểm tổ chức đám cưới của Anant Ambani và Radhika Merchant.

Almeida, chủ sở hữu The Gift House ở Goa, cho biết trong số nhiều món quà đắt tiền mà gia đình tặng cho các vị khách hạng A - từ chân nến bạc và khăn choàng đến bể nuôi cá, lồng chim - các sản phẩm bằng da tùy chỉnh rất được ưa chuộng.

Nhu cầu về quay phim đám cưới cũng bùng nổ trong thập kỷ qua, với các công ty tính phí lên tới 10.000 USD cho mỗi hôn lễ. "Cô dâu và chú rể còn đi khắp nơi trên thế giới để chụp ảnh cưới", Taparia cho biết.

Trong nỗ lực thúc đẩy kinh tế thông qua ngành công nghiệp cưới hỏi xa xỉ, chính phủ Ấn Độ đã phát động chiến dịch "Đám cưới tại Ấn Độ" để khuyến khích các gia đình giàu có kết hôn trong nước, thay vì ra nước ngoài.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh: "Mọi người thường chi một khoản tiền lớn để kết hôn ở nước ngoài. Nhưng bằng cách tổ chức đám cưới ở Ấn Độ, các gia đình có thể tận hưởng lễ kỷ niệm xa hoa trong 3-4 ngày, đồng thời tạo cơ hội kiếm sống cho người dân địa phương".

Lê Vy

Ảnh: GQ, CNN

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ca-the-gioi-don-su-chu-y-vao-dam-cuoi-con-trai-ty-phu-giau-nhat-chau-a-post1485592.html